Thứ 7, 20/04/2024 16:27:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:33, 24/05/2017 GMT+7

Cần xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS

Thứ 4, 24/05/2017 | 15:33:00 1,289 lượt xem
BP - Ngày 23-5, Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Ninh. Đoàn giám sát do ông Điểu Điều, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng đi với đoàn còn có đại diện Sở Tài chính, Ban Dân tộc và UBMTTQVN tỉnh.

Ông Hoàng Anh Tính, Chủ tịch UBND xã Lộc Quang đã báo cáo với đoàn kết quả thực hiện chương trình đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn xã giai đoạn 2011-2017. Theo đó, Lộc Quang là xã đặc biệt khó khăn với gần 22% số dân là đồng bào DTTS. Thời gian qua, từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, Chương trình 135 và vốn xây dựng cơ bản của huyện, xã Lộc Quang đã được đầu tư xây dựng mới đường giao thông nông thôn, mương thoát nước, đập tràn ấp Bù Tam, trường học, nhà văn hóa ấp... góp phần làm thay đổi diện mạo khu dân cư.

Đoàn kiểm tra thực tế tại đập tràn ấp Bồn Xăng, xã Lộc Quang

Theo báo cáo của UBND huyện, từ vốn Chương trình 33, Lộc Ninh đã đầu tư hệ thống đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp, làm phòng học, nhà sinh hoạt cộng đồng, giếng nước tập trung... cho xã Lộc Thành với tổng kinh phí 10,407 tỷ đồng. Từ vốn trái phiếu chính phủ, huyện đầu tư làm đường giao thông nông thôn cho xã Lộc Bình, xây dựng hội trường UBND xã Lộc Thành... trị giá 6,180 tỷ đồng. Từ vốn Chương trình 135, Lộc Ninh đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã với tổng kinh phí 11,190 tỷ đồng. Vốn Chương trình 160 đầu tư gần 3 tỷ đồng. Vốn xây dựng cơ bản của huyện đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường giao thông, xây trường học, cầu cống, nhà làm việc khối đoàn thể... trị giá 38,234 tỷ đồng. Đại diện lãnh đạo UBND huyện Lộc Ninh cho rằng, việc bố trí vốn thực hiện các chính sách dân tộc còn chậm, kéo dài, chưa theo kế hoạch được duyệt.

Các thành viên trong đoàn đã trao đổi nhiều vấn đề với đại diện lãnh đạo huyện Lộc Ninh và xã Lộc Quang, nhất là những bất cập trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS; giải pháp nhằm phát huy hiệu quả các công trình; những tồn tại, hạn chế trong đầu tư và sử dụng các thiết chế văn hóa trong vùng đồng bào DTTS; việc huy động sức dân trong đầu tư, phát triển các công trình và công tác giám sát của ban giám sát đầu tư cộng đồng...

Kết luận buổi giám sát, ông Điểu Điều, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn của xã, huyện, đồng thời đề nghị bám sát nội dung Quyết định số 551/QĐ-TTg, ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, thôn đặc biệt khó khăn để xác định hạng mục đầu tư và thứ tự ưu tiên các công trình; đánh giá hiệu quả và tăng cường kiểm tra các công trình đã đầu tư; lồng ghép các nguồn vốn và kêu gọi xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS.

M.Luận

  • Từ khóa
18012

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu