Thứ 5, 25/04/2024 04:31:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:52, 28/12/2016 GMT+7

Cần vạch mặt những kẻ nhân danh “nhân quyền”

Thứ 4, 28/12/2016 | 10:52:00 758 lượt xem
BP - Ngày 10-12 vừa qua, thế giới đánh dấu 68 năm ngày Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền tại thủ đô Paris (Pháp). Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền là khuôn mẫu chung cần đạt tới của mọi quốc gia và mọi dân tộc, bao gồm 30 điều đã được xây dựng trong các thỏa ước quốc tế, thỏa ước nhân quyền khu vực, hiến pháp và luật pháp quốc gia.

Tinh thần của bản tuyên ngôn là để thúc đẩy các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc tôn trọng các quyền con người cơ bản được đưa ra trong tuyên ngôn. Chủ đề Ngày Quốc tế nhân quyền năm 2016 là “Hãy đứng lên vì nhân quyền của những người khác”. Đây chính là lời kêu gọi người dân khắp thế giới đứng lên đấu tranh vì nhân quyền ở mọi nơi, để không ai bị bắt nạt hoặc bị phân biệt đối xử. Đáng nói là nhân Ngày quốc tế nhân quyền năm nay, những kẻ tham gia phong trào dân chủ Việt đã cho ra đời cái gọi là “Bản lên tiếng nhân Ngày quốc tế nhân quyền năm 2016”. Nhìn vào danh sách ký tên sẽ thấy những tổ chức, cá nhân khá quen thuộc của các phong trào: Diễn đàn xã hội dân sự, Hội nhà báo độc lập, Văn đoàn độc lập với những kẻ nổi danh của phong trào này như Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Hữu Vinh... Cũng không khó để nhận ra đó là các tổ chức của những đối tượng chuyên chống đối Nhà nước nhưng núp dưới danh nghĩa “tổ chức xã hội dân sự”. Còn về cá nhân thì là những kẻ đang tham gia tích cực vào “phong trào dân chủ Việt” với các hành động quậy phá, khiêu khích, chống đối chính quyền. Trong bản tuyên bố này, những kẻ cơ hội, phản động tuyên truyền rằng ở Việt Nam bắt bớ và giam cầm tùy tiện không ngừng gia tăng, điển hình là các trường hợp luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Thu Hà, dân oan Cấn Thị Thêu, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bác sĩ Hồ Hải, ông Lưu Văn Vịnh, ông Nguyễn Văn Đức Độ,... Thực ra, đây là những đối tượng thường xuyên có hành động khiêu khích, chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật. Và một nguyên tắc từ xưa tới nay là cho dù hoạt động ở tổ chức nào và bất cứ ai cũng đều phải chịu các chế tài của pháp luật. Tham gia “phong trào dân chủ Việt” không có nghĩa là được miễn trừ, đứng trên pháp luật!

Cũng nhân sự kiện này, trên trang Facebook của tổ chức khủng bố Việt Tân có đưa ra nhan đề “Viết cho ngày quốc tế nhân quyền 2016”. Nội dung khá dài nhưng đọc mãi mà chẳng thấy có gì liên quan đến quốc tế nhân quyền ngoài việc tác giả chửi đổng từ Trung Quốc đến Nga rồi đi vào chủ đề chính là đưa ra những đánh giá không đúng sự thật về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Sau đó tác giả này kết luận: “Để dễ hiểu, ta có thể so sánh Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc như một trại giáo dưỡng” và cho rằng Việt Nam không xứng đáng là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc!

Nhưng nực cười hơn nữa là sự kiện Nguyễn Quang A được đề cử nhận giải thưởng Human Rights Tulip - giải thưởng hằng năm của Hà Lan dành cho tổ chức, cá nhân hoạt động nhân quyền. Nhắc tới Nguyễn Quang A, người ta nghĩ ngay đến một người được ăn học tử tế và trở thành luật sư, nhưng ông ta không sử dụng những kiến thức pháp luật của mình để góp phần xây dựng quê hương, đất nước mà quay lưng lại với nhân dân, đồng lõa với những kẻ phá hoại và có những hành động lừa bịp, kích động người dân biểu tình, chống lại chính quyền, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự xã hội. Những việc làm của Nguyễn Quang A rõ ràng là hành động phá hoại đất nước, phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc. Một người như Nguyễn Quang A mà lại được đề cử nhận “giải thưởng nhân quyền” thì không còn gì nực cười hơn nữa!

Là thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016, 3 năm qua, Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực thông qua việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác; tăng cường tính hiệu quả, minh bạch trong công việc của Hội đồng nhân quyền, đóng góp xây dựng giá trị chung của nhân loại. Việc tham gia Hội đồng nhân quyền cũng đã nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần bảo vệ lợi ích của Việt Nam và các nước đang phát triển. Đây cũng là cơ hội, là diễn đàn để đề cao nỗ lực của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người; thúc đẩy được các vấn đề Việt Nam có lợi ích (như quyền kinh tế - văn hóa - xã hội, quyền của nhóm dễ bị tổn thương, biến đổi khí hậu, quyền của người lao động trên biển...). Ngoài ra, việc trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền cũng giúp Việt Nam có thêm công cụ để đấu tranh, phản bác những luận điệu, thông tin sai lệch về tình hình nhân quyền trong nước; hỗ trợ thúc đẩy quan hệ song phương với các nước; chuyển từ tham dự sang tham gia, từ tham gia sang đóng góp, định hình luật chơi đối với vấn đề rất nhạy cảm là quyền con người.

Những thành tựu của Việt Nam trong đấu tranh cho quyền con người đã được cộng đồng quốc tế công nhận. Quan điểm bảo vệ, tổ chức thực hiện quyền con người, quyền công dân được thể hiện rõ trong Hiến pháp và các bộ luật của Nhà nước Việt Nam. Trong thực tiễn, các quyền của người dân Việt Nam về kinh tế - văn hóa - xã hội... được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Đất nước Việt Nam có nền chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, kinh tế phát triển. Việt Nam là điểm sáng của Liên hiệp quốc về hòa hợp, hòa giải dân tộc và xóa đói giảm nghèo, về tốc độ và chất lượng phát triển, là điểm đến đầu tư của cộng đồng quốc tế. Đó là sự thật không ai có thể phủ nhận! Sự tin tưởng, kỳ vọng của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam được thể hiện ngay từ khi Việt Nam trúng cử với số phiếu cao nhất trong số 14 nước thành viên mới và lần đầu tiên trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016. Thế nhưng các thế lực thù địch, phản động luôn tìm cách xuyên tạc, bóp méo sự thật về nhân quyền ở nước ta. Đặc biệt, chúng lợi dụng những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị trong nước với những phát ngôn gây sốc để thực hiện âm mưu vu cáo Nhà nước ta.

Xuyên tạc sự thật, bôi nhọ chế độ xã hội chủ nghĩa, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền chẳng có gì mới, vẫn là việc làm thường xuyên của các thế lực thù địch. Chúng luôn tìm mọi cách để làm giảm sút lòng tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng, Nhà nước, gây rối làm mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Nhưng dẫu có núp dưới hình thức nào thì những kẻ phản quốc như Nguyễn Quang A, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Thu Hà, Cấn Thị Thêu... cũng sẽ bị vạch mặt.

Linh Tâm

  • Từ khóa
2559

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu