Thứ 3, 19/03/2024 09:39:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:39, 19/05/2017 GMT+7

Cẩn trọng trước “ma trận” kính mát giá rẻ

Thứ 6, 19/05/2017 | 14:39:00 823 lượt xem
BP - Thời gian qua, thời tiết nắng nóng liên tục và môi trường bị ảnh hưởng do khói bụi nên nhiều người tìm mua kính mát để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đã cung cấp cho khách hàng các loại kính mát với giá... rẻ như cho. Tuy nhiên, chất lượng kính lại là nỗi lo của không ít người, bởi đã có những trường hợp “mua bệnh vào thân” sau một thời gian sử dụng kính mát.

Chủng loại đa dạng, siêu rẻ

Đi quanh khu vực chợ Đồng Xoài, không khó bắt gặp những cửa hàng bán kính mát với chủng loại và mẫu mã đa dạng. Tại mỗi cửa hàng, người bán đều giới thiệu sản phẩm có nguồn gốc với những thương hiệu nổi tiếng thế giới như: Gucci, RayBan, Police, Shiseido,... Các mặt hàng đều bán với giá hấp dẫn, chỉ từ 40 ngàn đồng trở lên.

Đến chợ đêm Đồng Xoài (khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú) để mua kính mát, anh Nguyễn Văn Kiên ở phường Tân Thiện cho biết: “Kính mát là vật không thể thiếu để bảo vệ mắt. Tôi nghĩ đây là loại kính không độ, không ảnh hưởng nhiều đến sự điều tiết của mắt nên đến đây mua bởi giá rẻ thay vì ra các cửa hàng, phòng khám nhãn khoa”. Đáng lo ngại, lý do mua và chọn kính của anh Kiên cũng giống nhiều người khác.

Kính mát giá rẻ được người bán hàng rong bày bán tại chợ Đồng Xoài

Ghé một cửa hàng kính ở chợ Tân Thành (Đồng Xoài), chúng tôi được chị N.T.X, chủ cửa hàng giới thiệu đủ loại kính mát, từ mặt hàng bình dân đến “cao cấp” với giá rẻ không ngờ. Trong đó, loại kính gọng nhựa dao động từ 40-70 ngàn đồng/chiếc, loại gọng kim loại trên 120 ngàn đồng/chiếc. Có cả kính mát “hiệu Gucci” được bán với giá 100 ngàn đồng, trong khi giá niêm yết công khai chính hãng là 6,8 triệu đồng. Chị X quảng cáo: “Ở đây, có nhiều thương hiệu kính mát nổi tiếng thế giới với giá rẻ như cho. Nếu mua với số lượng lớn, chị sẵn sàng đại hạ giá để làm mối hợp tác lâu dài”. Không chỉ tại các chợ, kính mát còn được người bán hàng rong đem đến những khu vực đông dân cư cung cấp cho “thượng đế”.

Theo quan sát của chúng tôi, khách hàng mua kính mát giá rẻ chủ yếu là học sinh, sinh viên và người lao động phổ thông. Ngoài mức giá hấp dẫn, nhiều cửa hàng còn treo bảng khuyến mãi, giảm giá từ 50-70% trị giá sản phẩm nhằm câu khách. Bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống, nhiều đơn vị còn tận dụng lợi ích của internet để bán trực tuyến. Phương thức này ngày càng chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng vì tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí mua sắm.

Chất lượng rất kém

Dù là cửa hàng hay sạp bán nhỏ, phương thức trưng bày kính rất thô sơ, không cách ly với môi trường đầy khói bụi. Kính mát dù được gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng nhưng nhiều người vẫn không tin tưởng chất lượng sản phẩm. Chị Trần Thị Ngọc ở phường Tân Thiện (Đồng Xoài) chia sẻ: “Hiện nhiều người quá chú tâm mua kính mát để tránh nắng mà không tìm hiểu xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Với chiếc kính “Gucci” có giá bán thấp hơn giá niêm yết tới gần 99%, người tiêu dùng tự hiểu không thể đòi hỏi chất lượng như chính hãng. Yếu tố quyết định mua hàng của họ là sở thích và giá phải chăng, còn giá kính cao hay thấp là do nhận định cảm tính của người bán”.

Theo tiết lộ của chị N.T.X, giá kính mát siêu rẻ là do phần lớn phụ kiện lắp kính có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá bán theo lô. Sau khi nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, phụ kiện được chuyển tới xưởng gia công, lắp ráp. Sau quá trình vận chuyển, kính mát giá rẻ được phân phối lại cho thương lái rồi xé lẻ tiêu thụ tại các địa phương. Là dụng cụ bảo vệ mắt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, nhưng hầu hết kính mát giá rẻ trên thị trường không có thông số cơ bản về chất lượng, tem bảo hành, người bán cũng không có trình độ chuyên môn theo quy định.

Ông Phan Tiến Cường, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, kính mát là loại hàng hóa thông thường nên người bán chỉ cần đăng ký kinh doanh với ngành chức năng là đủ điều kiện buôn bán. Với đơn vị, việc xử lý các loại kính mát giả, nhập lậu gặp khó khăn do kinh doanh quy mô nhỏ lẻ, địa điểm kinh doanh không cố định, đối tượng không hợp tác. Khi phát hiện kính giả, nhập lậu, đối tượng thường “bỏ của chạy lấy người”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kính có thương hiệu lớn cũng không hợp tác với cơ quan chức năng, chấp nhận “sống chung với lũ”. Nguyên nhân xuất phát từ những lo ngại về việc phát hiện kính kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

hại cho sức khỏe

Anh Nguyễn Văn Minh ở huyện Đồng Phú làm nghề xe ôm, thường xuyên phải sử dụng kính mát, nói: “Ngày trước, tôi thường mua kính mát ở các sạp hàng ven đường sử dụng. Sau một thời gian, tôi phải từ bỏ thói quen này do mắt bị ngứa, nhức, khô. Kính mát giá rẻ cũng dễ bị hỏng và không tìm được phụ kiện thay thế nên chỉ dùng một vài lần là bỏ”.

Trần Văn Sinh, sinh viên Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước mắc tật khúc xạ về ánh sáng do sử dụng kính mát rẻ tiền mua từ gánh hàng rong. Sinh cho biết: “Thời gian đầu đi phượt cùng bạn, em mua kính mát giá rẻ vì vừa túi tiền, lại được người bán quảng cáo là hàng xịn và giảm giá tới 70%. Sau 3 tháng sử dụng, em thường bị đau, mỏi mắt. Đi khám, em sửng sốt khi bác sĩ kết luận cả 2 mắt đều bị mắc tật khúc xạ”.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Văn Giang, Trưởng khoa Mắt Bệnh viện đa khoa tỉnh, khẳng định: “Đeo kính có độ không đúng tình trạng mắt ảnh hưởng trực tiếp tới giác mạc, thủy tinh thể và thị lực. Với người thị lực bình thường không nên đeo kính tùy tiện nếu không có hướng dẫn của người có chuyên môn. Theo lý thuyết, tròng kính mát không có chất chống tia cực tím sẽ ảnh hưởng nhiều đến mắt, nhất là điểm vàng, giác mạc vì đồng tử sẽ mở rộng hơn bình thường, tạo cơ hội cho tia cực tím đi vào võng mạc nhiều hơn, gây nguy cơ bỏng võng mạc, tổn thương đáy mắt”.

Thực tế trên đòi hỏi ngoài sự vào cuộc tích cực của ngành chức năng trong đẩy mạnh thanh - kiểm tra thị trường kính mát thì người tiêu dùng nên mua kính có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng và tem bảo hành chính hãng để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn”.

Thế Tường

  • Từ khóa
58601

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu