Thứ 6, 19/04/2024 05:01:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:36, 13/09/2019 GMT+7

Cẩn trọng khi mua bánh trung thu handmade

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:36:00 254 lượt xem
BP - Sản phẩm handmade từ lâu đã không còn xa lạ trong đời sống hằng ngày. Nhưng nếu là hàng trang trí, lưu niệm như tấm thiệp, cái ví hay đồ nội thất sản phẩm handmade rất đáng khuyến khích, còn với thức ăn thì người mua cần cẩn trọng. Bởi, đó là sản phẩm được quảng cáo “nhà làm” chưa có giấy phép sản xuất, đánh giá tiêu chuẩn chất lượng và không được cơ quan chức năng kiểm định về an toàn thực phẩm. Cùng với sự phát triển của các hình thức bán hàng online, mạng xã hội, thị trường bánh trung thu handmade năm nay cũng sôi động hơn hẳn và kéo theo nhiều hệ lụy khó lường.

Sôi động THỊ TRƯỜNG ONLINE bánh nhà làm 

Bánh trung thu handmade đang rất thịnh hành, được giới thiệu khá nhiều trong mùa trăng rằm năm nay. Tại thành phố Đồng Xoài cũng có hàng chục địa chỉ bán bánh trung thu nhà làm được chào mời rầm rộ qua facebook cá nhân. Nhiều người quen biết với chủ nhân trang facebook lại truyền tai nhau hoặc share (chia sẻ) để đặt hàng. Hay trên mạng xã hội cũng có rất nhiều lời mời chào hấp dẫn người mua. Đơn cử tại trang Cooky.vn: “Nếu bạn băn khoăn không biết nên mua bánh trung thu ở đâu để yên tâm về chất lượng, mẫu mã đẹp lại chuẩn tay nhà làm, bài viết sẽ mang đến cho bạn 10 địa chỉ mua bánh trung thu handmade của những bà vợ, bà mẹ bỉm sữa khéo tay được rất nhiều người yêu thích nhé!”.

Một địa chỉ làm bánh trung thu tại nhà ở thị xã Bình Long chỉ làm bánh sau khi nhận đơn đặt hàng online hoặc qua các mối quan hệ quen biết với số lượng lớn

Chị Lê Hồng Hoa ở phường Tiến Thành (Đồng Xoài) có ý định mua bánh trung thu biếu gia đình nội, ngoại. Do cẩn thận, chị nhờ đến Google để dễ dàng so sánh về mẫu mã và giá mua bánh trung thu online. Sau khoảng 0,49 giây, chị đã có 5.470.000 kết quả về địa chỉ “mua bánh trung thu handmade, còn nếu với từ khóa “bánh trung thu nhà làm” thì có khoảng 127.000.000 kết quả chỉ chưa đầy 1 giây nhấp chuột. Chị Hoa cho biết: “Tôi cũng chỉ mua bánh thông qua các trang cá nhân và tham khảo bình luận ở dưới bài viết, mua thử ít thôi, nếu ngon lại mua tiếp”.

Từ lâu, không chỉ với bánh trung thu mà nhiều loại mặt hàng ăn uống, như chè, trà sữa, bánh ngọt... luôn đi kèm giới thiệu “nhà làm” để thu hút người tiêu dùng. Hiện bánh trung thu “handmade” vào mùa nên càng xuất hiện nhiều chiêu quảng cáo. Nhiều trang mạng đưa ảnh mẫu trình bày khá đẹp cùng lời quảng cáo “có cánh” nên càng hấp dẫn hơn. Như ở trang www.facebook.com/Banhngontuilam thì: “Bánh tươi ngon, với vỏ mềm, nhân thơm lừng làm bằng nguyên liệu tự nhiên, không chứa chất bảo quản nên thời gian sử dụng khoảng 7 ngày sau khi ra lò” cũng thu hút khá đông chị em đặt hàng...

Chưa kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm

“Để tránh mua phải hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần cẩn trọng với những thông tin khuyến mãi trên mạng xã hội. Người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm tại những cơ sở thương hiệu uy tín, đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn đã công bố và được kiểm tra, giám sát định kỳ từ cơ quan chuyên môn. Hàng hóa thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hạn sử dụng công bố trên bao bì... để bảo vệ sức khỏe gia đình và người thân”.

Ông Phan Thanh Dũng, Chi cục trưởng
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo

Lướt qua các trang mạng xã hội, hầu hết những địa chỉ bán bánh trung thu online đều khẳng định bánh do họ làm đảm bảo an toàn thực phẩm, tuy nhiên chẳng có ai kiểm chứng những thông tin đó. Đến khách hàng cũng không mấy người quan tâm tới vấn đề này, chỉ nhìn mẫu mã đẹp, giá phù hợp khả năng và cảm nhận... bằng mắt là mua về ăn hoặc biếu!

Hiện trên các trang mạng còn rao bán nguyên liệu làm bánh trung thu “hoàn toàn tự nhiên” cũng rất phong phú và đa dạng về hương liệu thực phẩm, chất điều vị, chất bảo quản tự nhiên, màu thực phẩm, phụ gia thực phẩm cao cấp... Ai dám chắc, những nguyên liệu này đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm? Và việc tự làm bánh tại nhà có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm vi sinh, vi khuẩn do không đảm bảo sản xuất trong môi trường vệ sinh. Chưa kể các nguyên liệu cũng không được công bố rõ ràng, thiếu sự kiểm định của cơ quan chức năng. 

Mai Ly

  • Từ khóa
44810

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu