Thứ 6, 29/03/2024 07:25:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:41, 27/05/2017 GMT+7

Cẩn thận khi mua các loại giống cây trồng

Thứ 7, 27/05/2017 | 08:41:00 244 lượt xem

BP - Mùa mưa đến cũng là lúc bà con nông dân tập trung xuống giống các loại cây trồng. Tuy vậy, năm nay nhiều loại cây giống đang khan hiếm và bị đẩy giá lên cao. Nếu nông dân không có kế hoạch, đặt hàng trước thì khó mua được cây giống tại các cơ sở uy tín. Toàn tỉnh hiện có nhiều cơ sở sản xuất, cung ứng cây giống, nhưng khi người dân chạy theo việc “trồng - chặt” thì thị trường cây giống cũng lên cơn sốt theo thời vụ. Nhiều người cho biết, năm nay cây giống cao su và sầu riêng có giá bán tăng cao nhưng vẫn khó tìm để mua.

Với cây cao su, sau thời gian dài xuống thấp, từ đầu năm đến nay giá mủ đã bắt đầu tăng nên nhiều hộ tiếp tục đầu tư trồng. Hiện người mua chủ yếu tìm hai loại cao su giống BP2.3.5 và lai hoa. Trong đó, giống BP2.3.5 có giá từ 25-30.000 đồng/stump bầu, còn stump trần giá 5-6.000 đồng/cây, tăng 3-4 lần so với các năm trước. Giống lai hoa có giá 22.000 đồng/stump bầu, tăng hơn 2 lần so với những năm trước. Đối với giống cây sầu riêng, năm nay giá tăng đột biến. Các cơ sở mua bán cây giống cho biết, nguyên nhân giống cây sầu riêng tăng cao là do thị trường khan hiếm trầm trọng. Các tỉnh miền Tây chuyên sản xuất cây giống bị xâm nhập mặn nên hầu hết việc làm giống cây sầu riêng đều thất bại. Do vậy, hiện giá cây giống sầu riêng tăng gấp 2 lần so với năm ngoái và gấp 4 lần so với những năm trước.

Trên địa bàn tỉnh ngoài những cơ sở, đại lý cây giống chuyên nghiệp thì các cửa hàng vật tư nông nghiệp, đại lý phân bón và một số hộ có điều kiện cũng sản xuất và nhập cây giống trôi nổi trên thị trường về bán, nên nông dân khó phân biệt được tốt, xấu. Ngoài ra còn có các đối tượng bán cây giống dạo, họ thường nhắm đến những nông dân ở vùng sâu, xa. Nông dân thường mua cây giống chỉ bằng kinh nghiệm, chứ hoàn toàn không thẩm định được đâu là cây giống tốt, giống xấu.

Theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân sản xuất giống cây trồng với mục đích thương mại phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh về lĩnh vực giống cây trồng; có địa điểm sản xuất giống cây trồng phù hợp với quy hoạch của ngành nông nghiệp và phù hợp yêu cầu sản xuất của từng loại giống. Phải bảo đảm tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn về bảo vệ và kiểm dịch thực vật; có cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật phù hợp với quy trình kỹ thuật sản xuất từng loại giống; có hoặc thuê nhân viên kỹ thuật đã được đào tạo về kỹ thuật trồng trọt, bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, rất ít cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống đạt được các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Từ thực tế của thị trường cây giống hiện nay, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã nhiều lần khuyến cáo nông dân nên chọn mua cây giống tại các cơ sở giống cây trồng uy tín, là nơi có vườn nhân giống đầu dòng được cấp giấy chứng nhận công nhận nguồn gốc cũng như khả năng cung cấp giống theo giấy chứng nhận của ngành chức năng. Đặc biệt, bà con nông dân không nên mua cây giống bán dạo để tránh hậu quả đáng tiếc về sau. Bởi lẽ, khi mua phải những giống cây kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, người dân sẽ không được đền bù thiệt hại và phải tự chịu tổn thất về tiền của, công sức, thời gian trong suốt quá trình trồng, chăm sóc. 

Thanh Hà

  • Từ khóa
108644

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu