Thứ 3, 16/04/2024 17:30:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:15, 23/02/2017 GMT+7

Cần sớm công khai hình thức kỷ luật ông Hoàng Trọng Thể

Thứ 5, 23/02/2017 | 06:15:00 316 lượt xem

BP - Ông Hoàng Trọng Thể ở thôn 6, xã Long Tân, huyện Bù Gia Mập (nay thuộc huyện Phú Riềng) là đảng viên 37 năm tuổi đảng và từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong tổ chức đảng, đoàn thể tại thôn 6, xã Long Tân. Năm 2013, khi đang là Bí thư chi bộ kiêm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn 6, ông Thể đã vi phạm một số điều đảng viên không được làm nên bị kỷ luật. Tuy nhiên, việc nhận định sai phạm của ông Thể không đúng, nên Đảng ủy xã Long Tân đã đưa ra hình thức xử lý kỷ luật không phù hợp dẫn đến người bị kỷ luật khiếu nại. Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã có kết luận cuối cùng nhưng đến nay Đảng ủy xã Long Tân vẫn chưa thay đổi hình thức kỷ luật đối với ông Thể.

CÓ SAI PHẠM...

Trong thời gian giữ chức Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6, ông Thể chi một số khoản nhưng thiếu chứng từ, giao nhận tiền không có biên nhận... dẫn đến khiếu nại, tố cáo. Năm 2013, Hội CCB huyện Bù Gia Mập thành lập tổ kiểm tra số 04/QĐ-KTCCB kiểm tra về việc làm thất thoát quỹ Chi hội CCB thôn 6, xã Long Tân. Theo kết luận của tổ kiểm tra, ông Thể với vai trò là chi hội trưởng đã chi tiền quỹ của chi hội vượt thu 1,37 triệu đồng nhưng không giải trình được; ghi chép thu chi tài chính không rõ ràng; các kỳ sinh hoạt chi hội không công khai tài chính. Trên cơ sở kết quả của tổ kiểm tra, Thường trực Hội CCB huyện Bù Gia Mập đề nghị Ban Chấp hành Hội CCB xã Long Tân họp kiểm điểm vai trò, trách nhiệm đối với ông Thể vì không hoàn thành nhiệm vụ, gây mất đoàn kết nội bộ. Theo đó, Hội CCB xã Long Tân ban hành quyết định kỷ luật ông Thể với hình thức cảnh cáo.

Ông Hoàng Trọng Thể trình bày sự việc với phóng viên

Trên cơ sở kiểm điểm, kỷ luật của Hội CCB xã, Đảng ủy xã Long Tân ban hành Công văn số 17-CV/ĐU ngày 5-11-2013 đề nghị Chi bộ thôn 6 triệu tập đảng viên Hoàng Trọng Thể để kiểm điểm và xét kỷ luật Đảng (lúc này, ông Thể là Bí thư Chi bộ thôn 6). Lý do kỷ luật mà Đảng ủy xã Long Tân đưa ra là ông Thể không hoàn thành nhiệm vụ trong quản lý, sử dụng quỹ Chi hội CCB thôn 6, làm sai các quy định về quản lý tài chính, gây hậu quả không tốt đến công tác hội và mất đoàn kết nội bộ... Ngày 25-11-2013, Đảng ủy xã Long Tân ra Quyết định số 11-QĐ/ĐU về việc thi hành kỷ luật ông Hoàng Trọng Thể. Theo đó, ông Thể bị cách chức Bí thư Chi bộ thôn 6 vì đã vi phạm điểm 2, điều 8, Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương quy định về những điều đảng viên không được làm. Tiếp đó, Đảng ủy xã Long Tân ra Quyết định số 11b-QĐ/ĐU ngày 28-11-2013 cho thôi giữ chức Bí thư Chi bộ thôn 6 nhiệm kỳ 2012-2015 đối với ông Thể.

Không đồng ý với kết luận của Hội CCB huyện và các hình thức kỷ luật nêu trên, ông Thể đã khiếu nại đến UBKT Huyện ủy Bù Gia Mập. Trong đơn ông Thể viết: “Trong thời gian giữ chức Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6, tôi thừa nhận có chi một số khoản không đúng nguyên tắc tài chính. Tuy nhiên, ở thôn mà bắt chi đúng nguyên tắc thì rất khó. Ví dụ như đi thăm hội viên ốm đau, mua đồ liên hoan cuối năm... thì sao lấy được chứng từ. Mặt khác, các khoản này nhiều người biết, chi cho tập thể chứ tôi không tư lợi. Nếu có chịu trách nhiệm thì tôi chỉ chịu trách nhiệm liên đới. Mặt khác, tôi không gây mất đoàn kết nội bộ như các quyết định của Đảng ủy xã Long Tân nêu”.

NHƯNG CHƯA ĐẾN MỨC PHẢI... CÁCH CHỨC

Sau khi xem xét đơn của ông Thể và các báo cáo, thẩm tra, xác minh ngày 30-6-2014, UBKT Huyện ủy Bù Gia Mập ban hành Quyết định số 77-QĐ/UBKT về việc giải quyết khiếu nại kỷ luật của ông Thể. Theo quyết định này, Đảng ủy xã Long Tân kết luận ông Thể “thiếu trách nhiệm để tổ chức do mình trực tiếp phụ trách xảy ra mất đoàn kết” là còn chủ quan, không có cơ sở. Vì những sai phạm do ông Thể gây ra trong thời gian làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 6 là: Thiếu trách nhiệm trong quản lý tài chính của chi hội, thực hiện thu chi sai nguyên tắc tài chính, để mất lòng tin của chi hội và hội viên đối với bản thân. Còn thời gian là Bí thư Chi bộ thôn 6, ông Thể luôn làm tốt nhiệm vụ được giao, chi bộ không mất đoàn kết. Do đó, UBKT Huyện ủy Bù Gia Mập nhận định: Hình thức kỷ luật cách chức Bí thư Chi bộ thôn 6 là không phù hợp nội dung vi phạm. Do đó, UBKT Huyện ủy Bù Gia Mập quyết định thay đổi hình thức kỷ luật “cách chức bí thư chi bộ” bằng “cảnh cáo” đối với ông Hoàng Trọng Thể.

Tuy nhiên, Đảng ủy xã Long Tân không thực hiện theo Quyết định số 77 của UBKT Huyện ủy Bù Gia Mập. Mặt khác, ông Thể cũng không đồng tình với cách giải quyết của các cơ quan ở huyện Bù Gia Mập và tiếp tục làm đơn khiếu nại lên UBKT Tỉnh ủy. Trên cơ sở tài liệu thu thập và làm việc với các cơ quan chức năng, người khiếu nại, ngày 20-1-2017, UBKT Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 72-QĐ/UBKTTU thông báo kết luận việc giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với ông Thể. Theo Quyết định số 72, ông Thể có sai phạm: Dùng tiền gốc để chi hoạt động và trực tiếp thu, chi không có ký nhận là sai phạm trong quản lý tài chính, làm ảnh hưởng đến hoạt động của Chi hội CCB thôn 6, xã Long Tân và uy tín bản thân ông Thể. Nhưng xét nội dung và tính chất sai phạm của ông Thể là không có tư lợi. Căn cứ các quy định hiện hành, ngày 18-1-2017, UBKT Tỉnh ủy đã họp xem xét và bỏ phiếu biểu quyết thống nhất thay đổi hình thức kỷ luật ông Thể về mặt Đảng từ “cảnh cáo” sang “khiển trách”.

Như vậy, sau hơn 3 năm khiếu nại, ông Thể đã nhận được câu trả lời cuối cùng. Với Quyết định số 72 của UBKT Tỉnh ủy, hình thức kỷ luật cách chức Bí thư Chi bộ thôn 6 nhiệm kỳ 2012-2015 mà Đảng ủy xã Long Tân đưa ra đối với ông Thể phải được thu hồi và thay vào đó là hình thức kỷ luật “khiển trách”. Vì vậy, ông Thể rất mong Đảng ủy xã Long Tân thực hiện nghiêm chỉ đạo và kết luận của UBKT Tỉnh ủy.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
93213

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu