Thứ 5, 28/03/2024 15:56:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:35, 17/11/2018 GMT+7

Cần nghiêm trị hành vi phá hoại sản xuất

Thứ 7, 17/11/2018 | 10:35:00 370 lượt xem

BP - Thời gian vừa qua, tình trạng kẻ xấu lén lút phá hoại cây trồng diễn ra ở một số nơi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất của người dân. Ngày 8-11, vườn cây cao su hơn 10 năm tuổi đang cho thu hoạch của gia đình ông Trần Đức Lý, ở ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi (Đồng Phú) bị kẻ gian chặt, vạc vỏ làm hư hại hàng trăm cây. Hiện Công an huyện Đồng Phú đã thụ lý vụ việc và đang khẩn trương điều tra, làm rõ thủ phạm để xử lý trước pháp luật.

Hành vi phá hoại cây trồng, nông sản không chỉ làm thiệt hại về vật chất mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân. Vì vậy cần coi đây như một tội ác và là tội phạm hình sự. Nếu không xử lý đến nơi đến chốn sẽ gây ra hậu quả khó lường cho xã hội. Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018 đã quy định về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Tùy mức độ gây thiệt hại mà người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng hoặc bị phạt tù. Trong đó, các hành vi gây thiệt hại kinh tế lớn trị giá 500 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù đến 20 năm. Pháp luật đã có những quy định rõ ràng như vậy, thế nhưng những hành vi này vẫn diễn ra. 

Qua các vụ việc đã xảy ra cho thấy, đối tượng thường chọn thời gian gây án vào ban đêm, khu vực trồng cây xa nơi ở, lợi dụng chủ vườn không trông coi để hành động. Điều đáng lên án là hầu hết các vụ phá hoại này, thủ phạm đều có ác ý không cho chủ vườn khôi phục lại được số cây đã bị chặt phá nên thiệt hại về kinh tế rất lớn. Theo nhận định của cơ quan chức năng, đa số các vụ phá hoại kiểu này là do mâu thuẫn cá nhân, có thể khoanh vùng nghi phạm nhưng việc điều tra, làm rõ là không dễ. Nhiều vụ mặc dù các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc điều tra nhưng không tìm ra đối tượng phá hoại. Có vụ xác định được thủ phạm nhưng đấu tranh để bắt chúng nhận tội rất khó khăn, vì không bắt được quả tang nên tình trạng phá hoại vườn cây vẫn tiếp tục tái diễn. Cuối năm 2017, vườn cao su của gia đình ông Lý đã từng bị kẻ gian phá hoại tô, kiềng, đổ mủ cao su đang cạo, đỉnh điểm có hơn 1.000 cây cao su đã bị những kẻ thủ ác cắt hạ nhưng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, đến nay lại tiếp tục bị chặt phá.

Từ việc phá hoại của những kẻ bất lương, ngành chức năng khuyến cáo nông dân cần nâng cao cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của gia đình, tích cực theo dõi, kịp thời tố giác tội phạm cho lực lượng chức năng để sớm có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Người dân cần hình thành các tổ liên gia tự quản, trong đó thành viên là chính những người có vườn rẫy liền kề nhau. Để giúp người dân tránh những thiệt hại do các đối tượng xấu gây ra, chính quyền cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, giải quyết những mâu thuẫn giữa người dân đến nơi đến chốn; có phương án ngăn chặn, đối phó và xử lý tốt những hành vi mất đoàn kết trong khu dân cư. Các giải pháp phải đồng bộ từ người dân đến chính quyền mới có thể ngăn chặn được những hành vi phá hoại sản xuất.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108995

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu