Thứ 5, 25/04/2024 18:17:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:00, 02/10/2015 GMT+7

Cần nắm vững pháp luật khi lấy chồng ngoại

Thứ 6, 02/10/2015 | 08:00:00 1,263 lượt xem
BP - Không đăng ký với cơ quan chức năng khi kết hôn với người nước ngoài nên sau khi ly hôn, chị đã không được công nhận để làm thủ tục kết hôn lần hai. Đó là trường hợp của chị Phạm Thị Thanh (SN1990) ngụ xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú.


Chị Phạm Thị Thanh

Theo trình bày của chị Thanh, năm 2013, qua giới thiệu của người bạn, chị quen và kết hôn với anh Trương Văn Bình (SN1984), người tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Khi đó, chị Thanh ra UBND xã Đồng Tâm làm giấy xác nhận tình trạng độc thân và cùng anh Bình sang Trung Quốc làm thủ tục kết hôn mà không đăng ký tại Sở Tư pháp Bình Phước và cũng không đăng ký tại cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc. Mọi việc sẽ không có gì xảy ra nếu như hai người vẫn chung sống bình thường. Tuy nhiên, sau gần hai năm, do mâu thuẫn gia đình nên chị Thanh ly hôn với một người đàn ông Trung Quốc (thủ tục ly hôn làm tại Phúc Kiến). Sau khi ly hôn với anh Bình vào tháng 1-2015, chị Thanh có quen biết với người đàn ông khác ở Trung Quốc. Sau thời gian tìm hiểu, hai người quyết định đi tới hôn nhân và chị trở về Việt Nam để làm thủ tục đăng ký kết hôn lần 2.

Chị Thanh tiếp tục đến UBND xã Đồng Tâm làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhưng chính quyền xã trả lời không có thẩm quyền và giới thiệu lên Sở Tư pháp tỉnh. Ngày 18-3-2015, chị Thanh lên Sở Tư pháp xin giấy xác nhận nhưng bị từ chối vì khi chị đăng ký kết hôn lần thứ nhất đã không đăng ký tại sở nên bây giờ không thể cho đăng ký lại. Sau nhiều lần đi lên đi xuống nhờ giải quyết, chị Thanh chỉ nhận được câu trả lời của Sở Tư pháp là phải chờ xin ý kiến của Bộ Tư pháp.

“Vì không hiểu rõ luật khi kết hôn với người nước ngoài mà tôi phải chịu nhiều thiệt thòi. Khi kết hôn tôi không đăng ký ở Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước và cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc nên khi ly hôn tôi mất hết mọi quyền lợi. Tài sản sau khi ly hôn tôi không được nhận bất cứ thứ gì vì theo luật của Trung Quốc là khi kết hôn phải có đăng ký ở Việt Nam mới được hưởng quyền lợi khi ly hôn” - chị Thanh nói.

Bây giờ, chị muốn kết hôn với người khác cũng không được. Đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, không riêng gì chị Thanh, trên địa bàn tỉnh có một trường hợp tương tự đang bị vướng thủ tục pháp lý về hôn nhân do không hiểu pháp luật. Trường hợp của chị Thanh, Sở Tư pháp đã gửi công văn đề nghị Bộ Tư pháp cho ý kiến để giải quyết cho người dân.  

Thế Quân
(Tên nhân vật trong bài viết  đã được thay đổi)

  • Từ khóa
27314

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu