Thứ 6, 19/04/2024 08:43:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:47, 28/07/2014 GMT+7

THI CÔNG QUỐC LỘ 14, ĐOẠN QUA XÃ ĐỨC LIỄU:

Cần một giải pháp an toàn cho các hộ dân

Thứ 2, 28/07/2014 | 08:47:00 222 lượt xem
BP - Kể từ khi quốc lộ 14 đoạn qua xã Đức Liễu (Bù Đăng) được thi công, hàng chục hộ dân ở các thôn 2, 5, 6 sống hai bên đường luôn nơm nớp lo sợ. Nguyên nhân do đơn vị thi công đào hạ nền đường quá thấp.

Từ khi hạ nền đường xuất hiện cảnh buôn bán: Người bán ném hàng xuống, người mua cột tiền ném lên

Theo quan sát của phóng viên, quốc lộ 14 đoạn qua xã Đức Liễu chỉ vài kilômét nhưng có khá nhiều hộ dân đang sống cheo leo trên mép đường. Có nhà cao so với mặt đường từ 4-6m.

Thi công thiếu trách nhiệm

Anh Liêu Tấn Khiêm, chủ tiệm vi tính Tấn Khiêm ở tổ 5, thôn 6 than phiền, chúng tôi không thể chấp nhận hành vi thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công đoạn đường này. Đã nửa năm nay, kể từ khi hạ nền đường, có những hộ dân bị đào nền nhà sâu gần 4m nhưng đơn vị thi công không có biển báo nguy hiểm, làm hàng rào bảo vệ. Những căn nhà này nằm lơ lửng trên cao có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Việc thi công kéo dài của nhà đầu tư đã gây tốn kém tiền của người dân. Anh Khiêm cho biết, khi đơn vị thi công móc đất hạ nền đường, người dân đã yêu cầu mở lối đi cho từng hộ nhưng đơn vị thi công nói việc mở lối đi do chủ đầu tư quyết định. Để có lối đi, các hộ phải thuê xe múc đất, tạo mặt bằng nhưng chỉ được vài ngày đơn vị thi công lại móc để mở rộng đường. Hiện hơn 10 hộ dân ở tổ 5, thôn 6 đang phải đi nhờ trên đất của một hộ dân ở đầu đường. Đi lại khó khăn, việc kinh doanh buôn bán của các hộ cũng ế ẩm.

Anh Khiêm cho biết: Nền đường hạ sâu gần 4m không còn kinh doanh được nữa. Khi chưa làm đường, mỗi ngày vợ chồng tôi kiếm khoảng 200 ngàn đồng từ việc đánh máy vi tính, phôtô...; nay cả tháng chỉ bán được vài cái card điện thoại cho mấy hộ dân liền kề. Không chỉ gia đình tôi mà hầu hết các hộ dân ở tổ 5, ấp 6 sống bằng việc kinh doanh, bán hàng tạp hóa, trông giữ trẻ đều bị ảnh hưởng. Do mặt đường bị hạ sâu so nền nhà của dân nên việc buôn bán ở đây diễn ra khá “độc”: người bán ném hàng xuống dưới đường, người mua cột tiền vào cục gạch ném lên.

Điều lo lắng nhất là trường Mầm non Tuổi Thơ nằm cạnh đường, việc đưa đón các cháu rất khó khăn. Nhất là vào những giờ cao điểm, nhân viên bảo vệ của trường phải đứng ra phân luồng bởi lối đi chỉ vừa đủ cho 1 xe máy.

Gây tai nạn cho dân

Nạn nhân là bà Lê Thu Thủy (40 tuổi) ở thôn 2 đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh. Bà Nông Thị Hằng, hàng xóm bà Thủy kể lại: Hôm đó, khoảng 19 giờ, bà Thủy đi mua card điện thoại. Vừa ra khỏi cửa hàng tạp hóa, bà Thủy bị trượt chân rơi xuống đường. Nghe tiếng kêu cứu, mọi người đưa bà đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Nhờ chữa trị kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Lê Quang Hùng, chồng bà Thủy phân trần: “Vụ tai nạn bất ngờ làm vợ tôi bị gãy cột sống. Nay không còn khả năng lao động”. Chi phí điều trị tai nạn gần 100 triệu đồng, gia đình bà Thủy phải bán nhà để trả nợ. Hoàn cảnh gia đình bà Thủy hiện vô cùng khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà có nhà sát mép đường lo lắng: “Kể từ khi thi công tuyến đường, các hộ dân ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ vì không còn lối đi. Rất nhiều nhà dân bị móc sát nền không còn sân chơi cho trẻ. Nhiều lần trẻ em nô đùa suýt rơi xuống đường. Những hộ có con nhỏ phải có người trông bởi rất nguy hiểm đến tính mạng”.           

Sẽ làm đường gom dân sinh

Ông Tô Hào Quang, Chủ tịch UBND xã Đức Liễu cho biết, sau khi nhận được đơn kêu cứu của Ban quản lý thôn 5 về việc thi công quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Cầu 38 làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, UBND xã đã kiến nghị các cơ quan chức năng khảo sát hiện trường và thống nhất phương án giải quyết. Theo đó, đại diện Sở Giao thông - Vận tải, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai (nhà đầu tư) và UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra thực tế hiện trường. Qua kiểm tra, có những đoạn đường móc sâu từ 4-6m sát nhà dân, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân từ nhà ra đường và ngược lại, cũng như việc đi lại trên các đường nhánh đấu nối vào tuyến quốc lộ 14 bị bẻ cua gấp, che khuất tầm nhìn. Trên cơ sở đó, đoàn đã thống nhất yêu cầu Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai nghiên cứu bổ sung đường gom dân sinh 2 bên tuyến để đấu nối vào quốc lộ 14 nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân.       

Minh Luận

  • Từ khóa
92461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu