Thứ 6, 29/03/2024 22:24:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:24, 20/04/2015 GMT+7

Xây nhà cho người có công: Niềm vui chưa tròn

Thứ 2, 20/04/2015 | 13:24:00 1,470 lượt xem

BP - Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công, ngày 10-9-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1664/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở giai đoạn 2013-2014”. Tuy nhiên đến nay, đề án vẫn chưa đem lại niềm vui trọn vẹn cho những gia đình được hưởng, vì chưa hoàn thành mục tiêu đề ra.

Theo đề án, toàn tỉnh có 501 gia đình cần được hỗ trợ xây, sửa lại nhà, trong đó xây mới 201 căn và sửa chữa 300 căn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) các huyện, thị xã hiện đã phát sinh thêm khoảng 200 căn nhà của người có công cần sửa chữa, xây mới.

Chính sách thiết thực

Ông Võ Văn Mãng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Đề án hỗ trợ người có công mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho gia đình có công với cách mạng có nhà ở ổn định, an toàn. Sau khi thực hiện đề án, nhiều căn nhà dột nát, bán kiên cố của người có công được sửa chữa lại khang trang hơn; những gia đình khó khăn về nhà ở được xây tặng nhà mới.

Nhà bà Dương Thị Màu đã xuống cấp và bị dột nát đang mong được hỗ trợ để xây mới

Gia đình ông Trần Ngọc Minh, thương binh 2/4 ở xã Đa Kia (Bù Gia Mập) trước đây được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Nhưng do lâu năm nên ngôi nhà đã xuống cấp. Sợ nhà sập, vợ chồng ông Minh dựng nhà tạm để ở. Cuối năm 2014, được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, gia đình góp thêm làm căn nhà mới. Nhìn căn nhà khang trang, ông Minh nói: “Vợ chồng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày được ở trong căn nhà đẹp như thế này. Mùa mưa tới, chúng tôi không phải chịu cảnh trong nhà cũng như ngoài sân nữa.

Chung niềm vui, bà Huỳnh Thị Bì, vợ liệt sĩ ở khu phố Thanh Xuân, thị trấn Thanh Bình (Bù Đốp) phấn khởi nói: “Trước đây, căn nhà của tôi được dựng bằng ván gỗ, lợp tôn đã lâu nên xuống cấp. Gia đình khó khăn nên không có tiền sửa chữa. Nay được Nhà nước hỗ trợ xây nhà, mẹ con tôi mừng lắm!”.

Niềm vui chưa tròn

Theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì mức hỗ trợ sẽ là 40 triệu đồng/hộ đối với trường hợp nhà hư hỏng nặng phải xây nhà ở mới và 20 triệu đồng/hộ đối với các trường hợp nhà hư hỏng, dột nát cần sửa chữa phần khung, tường và thay mới mái nhà.

Bà Dương Thị Màu (1939) thuộc đối tượng hoạt động kháng chiến, có nhà dột nát ở khu phố Thanh Bình, thị trấn Thanh Bình. Theo đề án, gia đình bà thuộc diện được hỗ trợ xây nhà nhưng đến nay, bà Màu vẫn chưa nhận được nguồn hỗ trợ này. Nhìn căn nhà được dựng bằng cây tạp, ván, bạt, tôn rách, bà Màu nói: “Các con đã lập gia đình ra ở riêng, nhưng hoàn cảnh đứa nào cũng khó khăn nên không giúp gì được. Giờ chỉ mong Nhà nước sớm hỗ trợ để tôi có chỗ ở an toàn cho những năm tháng cuối đời”.

Cũng thuộc diện được hỗ trợ, gia đình ông Đào Đăng Khoa, bệnh binh 2/3, thị trấn Thanh Bình vẫn phải sống trong căn nhà gỗ đã xuống cấp. Vừa qua, vợ chồng ông phải chuyển sang nhà con trai ở. Ông Khoa cho biết: “Khi biết gia đình nằm trong đề án được hỗ trợ tôi rất mừng. Tôi dự định với số tiền đó sẽ vay mượn thêm làm lại căn nhà nhưng sau 2 năm chờ đợi vẫn chưa được nhận hỗ trợ”.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH huyện Bù Đốp, toàn huyện có 85 hộ được hỗ trợ xây và sửa nhà, trong đó 52 căn xây mới và 33 căn sửa lại. Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện đề án chỉ mới xây được 18 căn và sửa 1 căn, số còn lại vẫn đang chờ kinh phí.

Ông Võ Văn Mãng cho hay: Mặc dù ngành đã rà soát, chọn lọc đối tượng được hỗ trợ, thụ hưởng đề án và đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng do phụ thuộc vào nguồn kinh phí của trung ương phân bổ nên vẫn chưa hoàn thành. Đề án thực hiện từ năm 2013 mà đến đầu năm 2014, trung ương mới cấp 3 đợt cho tỉnh với tổng số tiền 6,24 tỷ 240 triệu đồng. Số tiền này tỉnh đã phân bổ về các huyện, thị xã xây mới và sửa chữa được 173 căn nhà cho người có công. Do nguồn vốn có hạn nên chúng tôi ưu tiên xây dựng nhà cho các gia đình người có công đặc biệt khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp trầm trọng. Số còn lại phải chờ đợt hỗ trợ tiếp theo. Sở cũng đã phối hợp Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ứng kinh phí để sớm thực hiện đề án, nhưng ngân sách của tỉnh khó khăn nên bắt buộc phải chờ nguồn hỗ trợ của trung ương.

Thùy Hương

  • Từ khóa
12949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu