Thứ 6, 29/03/2024 14:57:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:22, 29/05/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Cần linh hoạt điều hòa nguồn vốn trung ương và ngân sách địa phương

Thứ 4, 29/05/2019 | 17:22:00 615 lượt xem
BPO - Địa phương, dự án khát vốn nhưng trung ương không phân bổ do vướng luật và cơ chế; nhiều dự án do trung ương đầu tư tại địa phương chậm tiến độ do thiếu vốn nhưng không thể điều hòa từ ngân sách địa phương. Đó là những bất cập, tồn tại được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi đặt ra trong phiên thảo luận tại tổ sáng nay 29-5 về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi chủ trì thảo luận tổ ngày 29-5

Hiện nay đầu tư công ở các địa phương cơ bản tốt kể từ khi Luật Đầu tư công ban hành năm 2014. Tuy nhiên, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi cho rằng: Vẫn còn một số việc phải cộng đồng trách nhiệm để xử lý, nhất là nguồn vốn 83.500 tỷ đồng do trung ương đang quản lý. Thực tế cho thấy nguồn vốn này chưa giao cho địa phương và bộ ngành nên các bộ ngành và địa phương không thể xây dựng dự án hay hoàn chỉnh thủ tục để đưa vào danh mục đầu tư do vướng quy định của luật.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi cho biết, vừa rồi Ủy ban Tài chính -Ngân sách đã giao Chính phủ rà soát và báo cáo lại nhưng vẫn còn băn khoăn do vướng luật, chưa thống nhất việc giải ngân, trong khi đó địa phương đang khát vốn mà chúng ta phải trả lãi khi phát hành trái phiếu. Do vậy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi đề xuất Quốc hội giao Chính phủ rà soát, giao vốn và báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội để giải ngân cho được nguồn vốn 83.500 tỷ đồng.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi cũng cho rằng, hiện nay đầu tư công còn dàn trải nhiều danh mục, dự án. Việc giao cho Quốc hội thẩm định, duyệt quá nhiều dự án, có những dự án rất nhỏ là thiếu khả thi, nên phân cấp cho địa phương.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi phát biểu thảo luận tổ ngày 29-5

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Lợi cũng chỉ ra những bất cập trong việc triển khai dự án tại địa phương từ nguồn ngân sách trung ương, như: Ví dụ danh mục mà thuộc ngân sách trung ương hoặc trái phiếu chính phủ thì địa phương có muốn ứng vốn vào cũng không được, mà phải chờ trung ương. Thực tế ở địa phương cho thấy có con đường chỉ 150 tỷ đồng mà 3 năm chưa thi công xong vì không đủ vốn, mỗi năm trung ương chỉ giao năm ba chục tỷ, địa phương muốn ứng vốn ngân sách vào cũng không được. Các nguồn lực từ trung ương và địa phương không phối hợp được, không phát huy sức mạnh, trong khi địa phương hàng năm có nguồn tăng thu, do vậy phải điều hòa, phối hợp phát huy các nguồn vốn. Những bất cập tồn tại trong việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cần sớm được khắc phục, vì quỹ thời gian từ nay đến hết năm 2020 là không còn nhiều, chậm 1 ngày là có lỗi với cử tri và nhân dân.

Trần Thể

  • Từ khóa
28058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu