Thứ 4, 24/04/2024 23:02:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:38, 20/12/2019 GMT+7

Cần làm rõ nguyên nhân bệnh nhi tử vong và trách nhiệm của bác sĩ

Quang Minh
Thứ 6, 20/12/2019 | 07:38:00 1,757 lượt xem
BP - Ngày 18-11-2019, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước nhận được đơn khiếu nại của gia đình chị Lê Thị Hợi (SN 1983), trú ấp Bàu Lùng, xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân tử vong của con gái chị là cháu Nguyễn Lê Mỹ Duyên (SN 2010) và trách nhiệm của các y, bác sĩ trong kíp trực khám, chữa bệnh cho cháu Duyên ngày 12-7-2019, tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hớn Quản.

Kíp trực có thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm?

Hơn 5 tháng trôi qua, kể từ ngày con gái út Nguyễn Lê Mỹ Duyên mất, tinh thần của gia đình chị Hợi vẫn bao trùm không khí tang thương, ảm đạm. Nỗi đau mất con vẫn chưa hề nguôi ngoai. Đặc biệt, gia đình còn dằn vặt hơn bởi không thể chấp nhận được kết luận của TTYT huyện về nguyên nhân dẫn đến con mình bị tử vong “là do bệnh tim”. Nén giữ cảm xúc, tóm tắt lại quá trình khám, trị bệnh cho con, chị Hợi nói: Thấy cháu Duyên nói đau đầu, chóng mặt, cơ thể nhức mỏi nên khoảng 13 giờ 10 phút ngày 12-7-2019, vợ chồng tôi đưa con tới Trạm Y tế xã Tân Hiệp để khám bệnh. Tới đây, lãnh đạo Trạm Y tế xã khuyên gia đình nên cho cháu đến TTYT huyện Hớn Quản để được khám và điều trị tốt hơn. Tới Khoa Cấp cứu TTYT huyện Hớn Quản, cháu Duyên được bác sĩ Vương Minh Tâm, trưởng kíp trực khám, soi họng và kết luận cháu bị viêm họng. Khi đó, cháu Duyên vẫn tỉnh táo, nói chuyện bình thường. Khám xong, bác sĩ Tâm cho cháu uống một viên thuốc, nhưng cháu nôn ra hết. Thấy vậy, bác sĩ Tâm sai điều dưỡng Đoàn Văn Toàn mang chai nước ra truyền. Bác sĩ Tâm tiến hành đo huyết áp, kết quả cho biết cháu cao huyết áp (140/90mmHg), đồng thời yêu cầu gia đình cho cháu nhập viện.

Gia đình chị Lê Thị Hợi đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu Nguyễn Lê Mỹ Duyên và trách nhiệm của y, bác sĩ trong ê-kíp trực tại Trung tâm Y tế huyện Hớn Quản ngày 12-7-2019

 “Sau khi truyền nước được khoảng 30 phút, thấy con có biểu hiện chân, tay lạnh, trên người toát nhiều mồ hôi, cảm giác khó chịu và đề nghị tắt quạt trong phòng, tôi liền báo ngay cho bác sĩ Tâm, nhưng bác sĩ Tâm không kiểm tra cho cháu mà nói “cháu bình thường”. Khoảng 20 giờ, thấy con có biểu hiện ngày càng nặng hơn, tôi tiếp tục báo thì bác sĩ Tâm sai điều dưỡng vào chỉnh nút truyền dịch chậm hơn. Sau đó, diễn biến bệnh tình của cháu ngày càng nguy kịch như đau bụng, vã mồ hôi, ói ra nhiều dịch, đờm và lên cơn co giật. Lúc này, gia đình yêu cầu chuyển cháu lên bệnh viện tuyến trên. Trên đường đi, thấy con ói nhiều, khó thở nên tôi yêu cầu xe cấp cứu cho cháu vào Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước. Tại đây, các bác sĩ cấp cứu cho biết cháu bị suy hô hấp, tràn dịch màng phổi. Sau đó, cháu tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, rồi lên Bệnh viện Nhi Đồng, thành phố Hồ Chí Minh, nhưng... cháu đã tử vong” - chị Hợi xót xa giãi bày.

Gia đình chị Hợi cho biết thêm, sau khi bé Duyên tử vong, gia đình có gọi điện thông báo bác sĩ Tâm biết, tìm hiểu nguyên nhân vì sao cháu tử vong và diễn biến nhanh như vậy? Đồng thời gửi đơn lên TTYT huyện Hớn Quản đề nghị làm rõ nguyên nhân và xử lý trách nhiệm đối với “y, bác sĩ tắc trách trong quá trình khám, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 27-8, Ban giám đốc TTYT huyện Hớn Quản đã làm việc với gia đình, đồng thời trả lời những thắc mắc nhưng gia đình không chấp nhận. Đặc biệt, gia đình bày tỏ bức xúc về thái độ ứng xử cũng như trách nhiệm thăm khám, điều trị cho bệnh nhân của bác sĩ Tâm cùng ê-kíp trực. Cụ thể là từ khi cháu Duyên vào Khoa Cấp cứu TTYT huyện Hớn Quản đến khi cháu phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên hơn 7 tiếng đồng hồ (từ 13 giờ 10 phút tới 20 giờ 45 phút), nhưng bác sĩ Tâm chỉ tới khám cho cháu Duyên 2 lần (lần một là tiếp nhận ban đầu và lần hai khi cháu lên cơn co giật, chuyển viện). Thái độ bác sĩ và ê-kíp trực thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm. Gia đình cho rằng nếu bác sĩ trực tiếp theo dõi, nắm bắt tình trạng bệnh, thấy cháu có biểu hiện nặng, nếu vượt khả năng chuyên môn thì chuyển lên bệnh viện tuyến trên kịp thời sẽ không nguy hiểm đến tính mạng... Gia đình không chấp nhận kết quả thông báo của TTYT huyện về nguyên nhân cháu Duyên tử vong do bệnh lý (bệnh tim), vì từ nhỏ đến lớn, cháu không có tiền sử bệnh tật.

Bệnh nhân tử vong do viêm cơ tim hay bác sĩ tắc trách?

Chiều 18-11, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước làm việc trực tiếp với bác sĩ Trần Đình Tuấn, Giám đốc TTYT huyện Hớn Quản và được bác sĩ Tuấn cho biết: Ê-kíp trực tại Khoa Cấp cứu ngày 12-7-2019 là bác sĩ Vương Minh Tâm, trưởng ca trực cùng 2 điều dưỡng trung cấp là Đoàn Văn Toàn và Trần Thị Tuyết Nhi. Ngày 22-8-2019, TTYT huyện nhận được đơn của chị Lê Thị Hợi (mẹ cháu Duyên) khiếu nại về việc “Y, bác sĩ tắc trách trong quá trình khám, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 27-8-2019, TTYT huyện Hớn Quản có buổi làm việc với gia đình chị Hợi. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều ý kiến không đồng nhất. TTYT huyện đã ban hành các Quyết định số 118/QĐ-TTYT và 119/QĐ-TTYT ngày 28-8-2019, thành lập tổ xác minh gồm 4 thành viên do bác sĩ Huỳnh Ngọc Huệ, Phó giám đốc TTYT huyện làm tổ trưởng cùng 3 thành viên là các trưởng, phó một số khoa, phòng chuyên môn của TTYT huyện. Tổ được giao nhiệm vụ xác minh nhằm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cháu Duyên tử vong. Tổ xác minh đã làm việc với ê-kíp trực ngày 12-7; liên hệ với các Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước, Bình Dương và Bệnh viện Nhi Đồng, TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ việc trích lục hồ sơ bệnh án, tham khảo ý kiến chuyên môn của các bệnh viện về diễn biến bệnh của bệnh nhân Duyên nhằm xác minh nguyên nhân tử vong.

Kết quả, Bệnh viện đa khoa Mỹ Phước (Bình Dương) cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Lê Mỹ Duyên nhập viện lúc 21 giờ 40 phút ngày 12-7-2019, tình trạng bệnh nhân suy hô hấp. Chuyển viện lúc 22 giờ 50 phút cùng ngày, tình trạng suy hô hấp, sốt, loạn nhịp nhanh, lơ mơ.

Kết quả tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương: Bệnh nhân nhập viện lúc 23 giờ 52 phút ngày 12-7, trong tình trạng sốc chưa rõ nguyên nhân, theo dõi viêm não. Chẩn đoán phân biệt viêm cơ tim cấp. Quá trình điều trị, bệnh nhân hôn mê, môi tím, nhịp tim rời rạc; X-quang phổi mờ phế nang phổi hai bên; siêu âm ổ bụng các quai ruột nhiều hơi, không khảo sát được động mạch chủ bụng; siêu âm tim, giảm động vách liên thất, giãn buồng tim trái, hở van hai lá 2/4. Sau khi hội chẩn, lúc 6 giờ ngày 13-7-2019, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương đã chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Nhi Đồng, thành phố Hồ Chí Minh điều trị tiếp.

Bệnh án tóm tắt số 190112/BATT-BVNĐTP ngày 16-9-2019 của Bệnh viện Nhi Đồng, TP. Hồ Chí Minh cho biết: Bệnh nhân Duyên nhập viện ngày 13-7-2019, trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở trước khi nhập viện/sốc tim/viêm cơ tim cấp. Chẩn đoán lúc ra viện, ngưng tim, ngưng thở, chưa loại trừ viêm cơ tim tối cấp, viêm não.

Hơn 7 giờ bác sĩ làm gì, ở đâu?

Tại Văn bản số 418/TTYT, ngày 24-9-2019 của TTYT huyện Hớn Quản trả lời gia đình chị Hợi cho biết: Ngày 12-7-2019, ê-kíp trực đã tiếp nhận cấp cứu, khai thác bệnh sử, thực hiện các biện pháp đúng quy trình chuyên môn, kỹ thuật do ngành quy định; chẩn đoán phù hợp với giai đoạn đầu trong bệnh cảnh so với lâm sàng và cận lâm sàng. Thời gian từ lúc nhập viện tới lúc chuyển viện phù hợp với tuyến cơ sở. Trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật tại TTYT không đủ đáp ứng việc chẩn đoán xác định bệnh của bệnh nhân. Từ đó, bác sĩ trực cấp cứu chẩn đoán sơ bộ ban đầu là viêm họng/tăng huyết áp. Sau khi có kết quả của các bệnh viện liên quan, TTYT huyện Hớn Quản xác định bệnh nhân Nguyễn Lê Mỹ Duyên tử vong do nguyên nhân sốc tim/viêm cơ tim cấp. Kíp trực cấp cứu ngày 12-7 không vi phạm chuyên môn trong điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong lúc bệnh nhân đông, bệnh nhi có những biểu hiện, diễn biến nhanh, kíp trực có hành vi, lời nói giao tiếp với người nhà bệnh nhân chưa đúng chuẩn mực. Về việc này, TTYT huyện Hớn Quản xử lý kỷ luật bằng hình thức không xét thi đua, cắt toàn bộ chế độ ngoài lương trong tháng 9-2019 và hạ một bậc thi đua trong năm 2019 đối với toàn bộ kíp trực.

“Tính tình bác sĩ Vương Minh Tâm không được hài hòa, nhiều lần đã bị phản ánh về thái độ ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ban giám đốc cũng đã nhiều lần nhắc nhở, họp kiểm điểm rút kinh nghiệm. Khoảng 2 tháng nay, do một số bác sĩ đi học nên bác sĩ Tâm được bố trí làm việc ở Khoa Cấp cứu”.

Giám đốc TTYT huyện Hớn Quản  Trần Đình Tuấn nói

Trả lời câu hỏi: Trong quá trình tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân Duyên, bác sĩ Tâm chỉ 2 lần tới thăm khám, vậy thời gian này, bác sĩ Tâm làm gì, ở đâu, bác sĩ Trần Đình Tuấn, Giám đốc TTYT huyện Hớn Quản, cho biết: “Sau khi nhận được đơn của gia đình bệnh nhân, lãnh đạo TTYT huyện đề nghị bác sĩ Tâm làm bản tường trình và tiến hành kiểm tra hệ thống camera an ninh. Tuy nhiên, vì thời gian quá lâu, bộ nhớ đầy, ổ cứng của hệ thống tự xóa mất dữ liệu. Ban đầu nhập viện, diễn biến bệnh của cháu bình thường, nhưng về sau diễn biến quá nhanh, bác sĩ không chẩn đoán mức độ nguy hiểm nên không đủ năng lực để kịp thời xử lý”.

 Về việc gia đình chị Hợi không đồng ý với quy trình và phác đồ điều trị của ê-kíp cũng như những ý kiến còn bất đồng giữa gia đình và TTYT huyện, bác sĩ Trần Đình Tuấn, Giám đốc TTYT huyện Hớn Quản cho rằng, cần có một hội đồng y khoa cấp trên kiểm tra và đánh giá, kết luận. TTYT huyện sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu có sai sót.

  • Từ khóa
32516

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu