Thứ 5, 18/04/2024 18:27:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:13, 30/11/2017 GMT+7

Cần làm rõ khuất tất trong làm đường giao thông ở xã Tân Quan

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:13:00 351 lượt xem
BP - Tháng 9-2016, ấp 2, xã Tân Quan (Hớn Quản) khởi công làm 1,3km đường giao thông theo cơ chế đặc thù. Thế nhưng đã hơn 1 năm kể từ ngày thi công, tuyến đường này vẫn chưa hoàn thành, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Còn khoảng 200 bao xi măng hiệu Vicem tỉnh hỗ trợ cho ấp, một phần cán bộ ấp đã mang về nhà sử dụng, còn lại gần 100 bao bị đông cứng nằm ngổn ngang dọc đoạn đường và trong lô cao su.

1,3km đường làm 1 năm chưa xong

Làm đường theo cơ chế đặc thù là phương pháp hiệu quả UBND tỉnh đang thực hiện nhằm giúp các xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Chương trình này được rất nhiều xã hưởng ứng tích cực, trong đó có xã Tân Quan. Tháng 7-2016, UBND xã Tân Quan tổ chức họp dân để làm đường giao thông nông thôn theo cơ chế tỉnh hỗ trợ xi măng, huyện hỗ trợ đá, nhân dân đóng góp công làm. Theo đó, người dân ấp 2 đăng ký làm 1,3km đường, trong đó tỉnh hỗ trợ 191,4 tấn xi măng. Sau khi được phê duyệt, ông Vũ Ngọc Sử, Trưởng ban điều hành ấp 2 cùng các thành viên Tổ giám sát đầu tư cộng đồng đã thu tiền trong dân được 191/315 triệu đồng.

Đoạn đường 400m được đơn vị thi công rải đá 4x6 cách đây gần 1 năm gây khó khăn cho việc đi lại của người dân

Ông Phạm Xuân Tin, Chủ tịch UBND xã Tân Quan cho biết: “Tuyến đường dài 1,3km ở ấp 2 có 63 hộ dân được hưởng lợi. Trước khi làm, Ban điều hành ấp đã họp dân và thống nhất thu mỗi hộ 5 triệu đồng. Theo quy định phải thu đủ tiền mới làm đường, nhưng do một số hộ trong ấp kinh tế khó khăn nên xã đã tạo điều kiện cho đóng nhiều đợt. Để đảm bảo quyền dân chủ, xã giao Ban điều hành ấp tự mời nhà thầu về thi công và Tổ giám sát đầu tư cộng đồng ấp giám sát công trình”.

Được biết, Ban điều hành ấp 2 đã ký hợp đồng với nhà thầu để làm đường với tổng kinh phí 279,2 triệu đồng (gồm tiền cát và công xây dựng). Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng 9-2016, dự kiến tháng 1-2017 hoàn thành. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết nên đến cuối năm 2016, tuyến đường mới đổ bê tông được khoảng 900m, 400m còn lại mới chỉ đổ đá 4x6 và dự kiến qua tết Nguyên đán 2017 sẽ tiếp tục thực hiện. Sau tết Nguyên đán, các loại vật liệu như xi măng, đá, cát được tập kết để thi công tiếp 400m còn lại. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà sau đó nhà thầu không làm nữa?

Vật tư công trình thi công đoạn đường khác

Anh Đinh Văn Mạnh, người dân ấp 2, cho biết: “Xi măng chở về chất đống ở lô cao su và được che bạt. Sau một thời gian không sử dụng, xi măng có dấu hiệu chai cứng. Thấy vậy, khoảng đầu tháng 5-2017, Trưởng ban điều hành ấp 2 đã thuê nhà thầu khác về dùng số xi măng, đá của 400m còn lại trong 1,3km đường để làm một đoạn đường khác (đoạn kế tiếp 1,3km đã được phê duyệt) khi không được sự đồng thuận của nhân dân. Không những vậy, tuyến đường thi công không đảm bảo quy trình kỹ thuật, chỉ rải một lớp đá mỏng rồi đổ bê tông. Trước sự việc này, người dân ấp 2 đã kiến nghị UBND xã thẩm định công trình”.

Xi măng tỉnh cấp cho ấp 2, xã Tân Quan (Hớn Quản) để làm đường ngổn ngang khắp nơi trong lô cao su

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân ấp 2, UBND xã Tân Quan đã cử đoàn đến kiểm tra chất lượng công trình. Ông Phạm Xuân Tin, Chủ tịch UBND xã Tân Quan cho biết thêm: “Trong quá trình làm tuyến đường 1,3km, Ban điều hành ấp 2 đã gửi kế hoạch xin làm thêm 400m (đoạn dưới kế tiếp tuyến 1,3km) trước, rồi mới làm 400m đoạn còn lại của tuyến 1,3km (tức là làm từ dưới lên). Đại diện ấp 2 cho rằng, nếu làm đoạn trên trước thì sau này làm đoạn dưới xe chở vật liệu vào sẽ gây hư hỏng công trình nên xã đã thuận chủ trương cho ấp sử dụng xi măng, đá của đoạn đường 400m phía trên để làm 400m phía dưới trước. Còn việc nhà thầu làm đường không đảm bảo kỹ thuật theo thiết kế, xã đã kiểm tra và đề nghị dừng thi công. Tuy nhiên Ban điều hành ấp 2 và một số người dân vẫn thống nhất làm nên xã đồng ý thực hiện theo hình thức đường cấp C”. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại ấp 2, khoảng 400m đường giao thông nông thôn dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2017 thì nay không thể lưu thông được vì đơn vị thi công đổ đá hộc rồi lu lèn nền đường sơ sài, người dân phải đi tắt trong lô cao su. Số xi măng tập kết để làm đoạn còn lại khoảng 200 bao do để lâu, lại không được bảo quản cẩn thận nên đã đóng cục. Hiện còn gần 100 bao xi măng nằm ngổn ngang trong lô cao su, lề đường ấp 2. Đá và cát cũng được tập kết trong lô cao su, tuy nhiên do mưa nhiều nên cát đã bị trôi gần hết.

Tuy nhiên, đoạn đường này chỉ làm được gần 200m thì ngưng cho đến nay và không rõ nguyên nhân. Sau khi ngừng thi công, đến cuối tháng 5-2017, người dân phát hiện có người đưa xe ba gác đến chở xi măng thì truy hỏi. Người chạy xe ba gác nói là chở thuê cho cha con ông Trần Văn Diều, Phó ban điều hành ấp 2. Chúng tôi xác minh sự việc và được ông Diều cho biết: “Sau khi ngưng làm đường, ông Sử, Trưởng ban điều hành ấp 2, thông báo với tôi là số xi măng còn lại khoảng 200 bao xã cho dân, nếu dân không lấy thì để đó cũng hỏng không sử dụng được. Ông Sử còn nói tôi đi thông báo cho dân, ai cần thì ra lấy. Ông Sử cũng gọi điện cho vợ tôi (lúc này ông Diều không có nhà - PV) đến lấy xi măng. Vợ tôi nghe vậy nên nói ông Sử chở về một ít. Khi về nhà, tôi thấy có người chở 14 bao xi măng đến. Biết là vợ xin nên tôi gọi điện cho ông Sử nói không lấy, đừng cho người chở xi măng vào nữa. Sau đó, ông Sử tiếp tục cho người chở khoảng 60 bao xi măng ra nhà con trai tôi. Nghĩ rằng xã cho nên con trai tôi nhận và sử dụng một phần, số còn lại chúng tôi giao nộp lại cho công an để điều tra”.

Ông Phạm Xuân Tin, Chủ tịch UBND xã Tân Quan nói: “Khi biết sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo Công an xã phối hợp Công an huyện đến hiện trường xác minh, đồng thời thu hồi số xi măng tại nhà cha con ông Diều (khoảng 50 bao) để phục vụ điều tra. Chúng tôi đang chờ kết quả điều tra của Công an huyện. Sau khi có kết quả, sai phạm thuộc về ai sẽ giải quyết theo thẩm quyền. Riêng tuyến đường 400m còn lại, hiện xã đã giao ông Hoàng Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND xã, Bí thư Chi bộ ấp 2 tiếp tục triển khai làm, đồng thời vận động nhân dân đóng hết số tiền còn lại là 124 triệu đồng”.

Thùy  Hương

  • Từ khóa
93446

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu