Thứ 7, 20/04/2024 07:49:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:11, 26/09/2017 GMT+7

Cần làm rõ các khoản thu, chi ở Trường mẫu giáo Vành Khuyên

Thứ 3, 26/09/2017 | 06:11:00 1,229 lượt xem
BP - Qua đường dây nóng của Báo Bình Phước, nhiều phụ huynh học sinh ở điểm trường thôn 9, Trường mẫu giáo Vành Khuyên, xã Bom Bo (Bù Đăng) đã phản ánh về tình trạng lạm thu, thiếu công khai, minh bạch các khoản thu, chi; phiếu thu không hợp lệ… của trường. Từ thông tin này, phóng viên Báo Bình Phước đã đến Bom Bo để tìm hiểu thực hư nội dung người dân phản ánh.

Theo thông báo của trường, tổng số thu đầu năm học 2017-2018 gồm các khoản: Học phí 270 ngàn đồng/em/năm, phục vụ học tập 150 ngàn đồng/em/năm, hỗ trợ bán trú 130 ngàn đồng/em/tháng (4 tháng là 520 ngàn đồng), tiền ăn tháng 9 là 285 ngàn đồng/em và sách vở, đồ dùng học tập, quần áo 390 ngàn đồng/em. Ngoài ra, tùy mỗi gia đình, các phụ huynh đã đóng từ 100-200 ngàn đồng tiền xã hội hóa.

TỰ NGUYỆN NHƯNG KHÔNG THỂ KHÔNG NỘP

Các phụ huynh cho rằng, căn cứ biên bản cuộc họp ngày 30-8-2017, giữa Ban giám hiệu Trường mẫu giáo Vành Khuyên và phụ huynh điểm trường thôn 9, khoản thu 390 ngàn đồng gồm sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cho học sinh là không bắt buộc. Nếu phụ huynh nào nhờ mua thì đóng tiền để trường mua. Đồng thời, trong buổi tiếp xúc cử tri tại thôn 9, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Vành Khuyên cho biết, vào năm học mới sẽ họp phụ huynh để thống nhất các khoản thu trong năm, thế nhưng mọi việc đã diễn ra theo hướng ngược lại. Bởi nhà trường tiến hành thu tất cả khoản này ngay khi phụ huynh đăng ký nhập học cho con mà không hề được thông báo trước. Anh L.M.H, một phụ huynh trong Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh của trường cho biết, ban đại diện cũng chưa được nhà trường thông qua các khoản thu trong năm.

Phụ huynh rất băn khoăn về nguồn gốc thực phẩm và chất lượng bữa ăn của học sinh Trường mẫu giáo Vành Khuyên

Ngoài ra, trên phiếu thu của nhà trường còn có rất nhiều điểm không hợp lý. Phiếu thu không ghi rõ đơn vị, không có địa chỉ, số phiếu thu, quyển thu; không ghi rõ họ tên người thu, tên thủ quỹ, kế toán, thủ trưởng đơn vị không ký, ghi rõ họ tên và không có dấu của trường; tổng số tiền phải nộp được ghi trên 2 phiếu thu. Khoản thu 390 ngàn đồng gồm sách vở, đồ dùng, quần áo được ghi một phiếu thu riêng.

Một giáo viên của trường (vì lý do tế nhị chúng tôi không nêu tên - PV) còn cho biết: “Nhà trường thu tiền hỗ trợ bán trú 130 ngàn đồng/em/tháng và thu 4 tháng. Từ số tiền này, mỗi tháng giáo viên chỉ được hỗ trợ thêm từ 400-500 ngàn đồng tùy số lượng học sinh nhiều hay ít. Bộ phận nhà bếp là 500 ngàn đồng/người/tháng. Tuy nhiên, bộ phận kế toán, ban giám hiệu không trực tiếp trông coi, quản lý học sinh lại được nhận trên 1 triệu đồng/tháng. Những tháng sau tết Nguyên đán, học sinh nghỉ học nhiều, tiền hỗ trợ của giáo viên bị cắt chỉ còn 200-300 ngàn đồng”.

Hiệu trưởng cho rằng chưa thu 390 ngàn đồng tiền mua đồ dùng học tập, đồ chơi và quần áo cho trẻ nhưng lại có thông báo trả lại tiền cho phụ huynh?!

Chị Trần Thị Ngọc, phụ huynh học sinh lớp chồi 2 nói: “Chúng tôi rất bất bình với cách làm và thu, chi của Ban giám hiệu Trường mẫu giáo Vành Khuyên. Nhất là việc trường không thông qua phụ huynh các khoản thu, chi mà đã vội thu và bắt buộc tất cả học sinh phải nộp đủ số tiền mới nhận hồ sơ đăng ký nhập học. Về khoản thu xã hội hóa, nhà trường nói không bắt buộc nhưng ấn định tất cả phụ huynh đều phải nộp từ 100-200 ngàn đồng/em. Khoản thu 390 ngàn đồng/em gồm 37 món đồ dùng học tập, quần áo, sách vở thì lãnh đạo nhà trường nói tùy phụ huynh đăng ký, nhưng tất cả đều đã thu ngay từ khi nhập học. Phụ huynh nào thiếu dù chỉ 100 ngàn đồng cũng không được nhập học cho con. Điển hình là trường hợp bé N.N, con anh H.V nhà ở thôn 8 có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mẹ bé bỏ nhà đi, anh V mới từ trại cai nghiện về. Hai cha con ở với bà nội sống bằng nghề bán vé số dạo, gia đình đã phải chạy vạy khắp nơi mới có đủ số tiền nộp cho trường để con được nhập học. Ngoài ra, việc nhà trường thu tiền hỗ trợ bán trú tất cả các tháng trong năm học, nhưng hỗ trợ cho giáo viên thì bị cắt giảm theo số học sinh đi học mỗi tháng. Vậy số tiền này đã đi đâu, về đâu? Đặc biệt, nhà trường thu 390 ngàn đồng/em để mua đồ dùng học tập, sách vở, quần áo cho tất cả khối mầm, chồi, lá là chưa phù hợp vì các em lớp mầm, chồi liệu có dùng đến các loại sách vở, đồ dùng như: Sách toán, sách tạo hình, biểu đồ, kéo, thẻ chữ cái, số; bút Thiên Long, bút chì...”.

DO CÁCH LÀM HAY LẠM THU?

Trao đổi với chúng tôi, cô Bùi Thị Hiểu, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Vành Khuyên nói: “Nhà trường sai khi chưa họp phụ huynh đã triển khai thu tiền. Tuy nhiên, do học sinh đã vào học nên phải thu để có tiền trang trải, phục vụ học tập. Về việc Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh chưa được thông qua các khoản thu là do nhà trường đã mời nhưng ban đại diện không đến?! Về phiếu thu không ghi đầy đủ thông tin, nhà trường đã phê bình bộ phận kế toán, thủ quỹ, đồng thời xin lỗi phụ huynh tại điểm trường thôn 9 và đã đổi lại phiếu thu cho phù hợp. Về chi tiền hỗ trợ bán trú, nhà trường đã thực hiện nghiêm theo Chỉ thị số 12/2015/CT-UBND ngày 17-8-2015 của UBND tỉnh và Công văn số 3425/2016/SGDĐT-KHTC của Sở GD-ĐT về hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chi”.

Trẻ ở Trường mầm non Vành Khuyên trong giờ ra chơi

Việc thu tiền xã hội hóa và tiền mua sách vở, đồ dùng học tập, cô Hiểu cho rằng nhà trường chưa thu vì phụ huynh có đăng ký mới thu. Thế nhưng, tất cả phiếu thu phụ huynh cung cấp cho phóng viên đều thể hiện rõ 2 khoản thu này. Một số phụ huynh điểm trường thôn 9 cho biết, vừa qua, nhà trường đã trả lại số tiền 390 ngàn đồng. Vậy, việc nhà trường đã triển khai thu hay chưa, câu trả lời xin trao lại cho ngành chức năng làm rõ.

Xung quanh vấn đề thu, chi này, trường đã tổ chức các buổi đối thoại với phụ huynh, tuy nhiên đến nay vấn đề vẫn chưa ngã ngũ. Tại cuộc họp phụ huynh toàn trường diễn ra ngày 19-9, rất nhiều phụ huynh bất bình với những khoản thu tự nguyện, chế độ ăn uống cho học sinh và việc mua thực phẩm trôi nổi để nấu cho học sinh ăn mà không phải là một đơn vị cung cấp thực phẩm cụ thể. Đặc biệt, việc cho học sinh uống sữa bột hay sữa hộp đến nay vẫn chưa được thống nhất. Ban giám hiệu cho rằng, nếu uống sữa hộp phụ huynh phải nộp thêm tiền để phục vụ khâu xử lý vỏ hộp...

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bom Bo cho biết, xã đã thành lập tổ kiểm tra và sẽ tiến hành kiểm tra công tác thu, chi của trường theo đơn thư phản ánh của phụ huynh. Quan điểm của UBND xã là sai phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó. Tại cuộc họp phụ huynh toàn trường ngày 19-9, tôi đã đề nghị nhà trường làm rõ những khoản thu bắt buộc và không bắt buộc của trường ngay trong đại hội Hội cha mẹ học sinh sắp tới. Nguyên nhân dẫn đến những thắc mắc, bất bình của phụ huynh là do cách làm của Ban giám hiệu. Nhiều khoản thu phải nộp ngay khi phụ huynh nộp hồ sơ nhập học cho con nhưng nhà trường đã không làm rõ. Đối với khoản thu xã hội hóa, chúng tôi đề nghị nhà trường tùy hoàn cảnh mỗi gia đình để thu, đồng thời phải thông qua phụ huynh trước khi thu và đây là khoản không bắt buộc.

Hầu hết phụ huynh Trường mẫu giáo Vành Khuyên đều cho biết, họ không tiếc các khoản đóng góp để phục vụ học tập của con em. Tuy nhiên, việc thu, chi phải rõ ràng, công khai, minh bạch và chất lượng học tập, bữa ăn phải tương xứng với số tiền đã đóng. Vì vậy, rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ.

Minh Luận

  • Từ khóa
93373

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu