Thứ 6, 29/03/2024 13:22:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:23, 22/08/2017 GMT+7

Cần lắm những tấm lòng hảo tâm

Thứ 3, 22/08/2017 | 14:23:00 390 lượt xem
BP - “Vẫn biết mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Chỉ mong ánh sáng vẫn soi đường đến tương lai cho các con”. Đó là chia sẻ chân tình của chị Lê Thị Hoài và bà Trần Thị Hiền ở thôn 8, xã Long Hà (Phú Riềng) khi nghĩ về tương lai các con.

Khát khao được sống để thấy con trưởng thành

Khi sự sống chỉ còn đếm theo từng lần chạy thận, chị Lê Thị Hoài, giáo viên Trường tiểu học Long Hà C vẫn không lo lắng. Điều khiến chị bận tâm nhất là các con. Nhìn những vết sẹo, vết bầm tím chằng chịt trên hai cánh tay sau những lần chạy thận để kéo dài sự sống, chị Hoài cho biết: “Sức khỏe tôi giờ không thể đoán trước được, đôi khi bất ngờ bị ngất là chuyện bình thường. Từ ngày tôi bị bệnh, kinh tế gia đình sa sút, bởi lương giáo viên ít ỏi, thu nhập từ nghề thợ hàn của chồng không đủ chi phí chạy thận và lo cho 2 con ăn học. May mắn, những lúc nhập viện, tôi được đồng nghiệp hỗ trợ đứng lớp thay”. Hoàn cảnh như muốn đánh gục ý chí và nghị lực của người phụ nữ yếu ớt này khi chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất là người chồng cũng đột ngột ra đi vì bệnh xuất huyết não. Thế nhưng, chị gắng gượng lao động, tranh thủ nghỉ hè nhận hạt điều về bóc vỏ lụa kiếm thêm thu nhập.

Chị Lê Thị Hoài tranh thủ lúc khỏe bóc vỏ lụa hạt điều kiếm thêm thu nhập

 “Tôi đang chạy đua với thời gian để kéo dài sự sống, nhưng điều lo nhất khi tôi nằm xuống không biết các con sẽ ra sao? Các con đang tuổi trưởng thành, rất cần sự chăm sóc, giáo dục của gia đình. Giờ là chỗ dựa tinh thần duy nhất của các con nên tôi không cho phép mình gục ngã. Tôi phải tận dụng những lúc khỏe làm thêm. Mùa tựu trường sắp đến tôi càng phải cố gắng để có thêm chi phí lo cho hai con. Còn sống ngày nào tôi phải lo cho các con trọn vẹn ngày đó” - vừa nói chị Hoài vừa rơm rớm nước mắt nhìn lên di ảnh người chồng mới mất được gần 2 tháng.

Bệnh tình của chị Hoài ngày càng nặng nên số lần chạy thận cũng tăng (3 lần/tuần). Hiện chị Hoài nuôi 2 con ăn học (con trai đầu học lớp 10, Trường THPT Ngô Quyền và con gái út học lớp 6, Trường THCS Long Hà) cùng chi phí chạy thận mỗi tháng 3 triệu đồng. Trong khi mọi chi tiêu đều trông cậy vào thu nhập của chị (7 triệu đồng/tháng), khiến cuộc sống của gia đình khó chồng khó.

Mong con được tiếp tục đến trường

Cuộc hôn nhân với chồng trước không trọn vẹn, tưởng may mắn mỉm cười khi tìm được hạnh phúc với người chồng sau - ông Nguyễn Đức Lực, nhưng bà Trần Thị Hiền gần như gục ngã trước sự ra đi đột ngột của chồng. “Lúc còn sống, chồng tôi bị một số bệnh như cao huyết áp, gai cột sống... nhưng vẫn kiểm soát được và là lao động chính trong gia đình. Cách đây gần 2 tháng, sức khỏe ông ấy vẫn tốt, đi làm bình thường, buổi trưa về nhà ăn cơm nghỉ ngơi rồi bỗng có biểu hiện mệt, lịm đi, rồi mất đột ngột” - bà Hiền vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể về cái chết bất ngờ của chồng. Ngồi bên con gái út Nguyễn Thị Thu Hương, học lớp 4, Trường tiểu học Long Hà A lòng bà lại thêm quặn thắt. Năm Hương lên 3 tuổi, gia đình phát hiện em bị bệnh và đưa đi khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả, Hương bị hội chứng thận hư - 2 quả thận không thể thực hiện chức năng lọc. Nhận kết quả bệnh tình của Hương, bà Hiền như muốn gục xuống vì dù có tiền cũng không thể chữa được, trong khi hoàn cảnh gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Từ đó, đều đặn mỗi tháng, gia đình phải đưa em đến bệnh viện 2 lần để khám và theo dõi.

Những lúc khỏe, bé Hương lại mang sách vở ra học bài

“Thương con, dù khó khăn tôi cũng cố gắng chữa trị cho cháu, đến nay đã 6 năm, chi phí mỗi tháng từ 1-3 triệu đồng dù cháu có bảo hiểm y tế. Bản thân tôi cũng mắc nhiều bệnh (mới mổ bướu cổ được 3 tháng) và phải tái khám thường xuyên. Cũng vì gia đình khó khăn nên 2 đứa con lớn phải nghỉ học. Người con đầu hiện làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh chỉ đủ lo cho bản thân. Con gái thứ hai 17 tuổi, mới xin làm công nhân ở Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú (Đồng Phú) được 2 ngày, nghe tin ba mất đã nghỉ việc ở nhà đến nay. Tuy sức khỏe yếu, nhưng ai thuê gì tôi làm đó, thu nhập cũng chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng, không đủ trang trải cuộc sống hằng ngày và chữa bệnh cho con” - bà Hiền cho biết.

Đi học Hương đều được mẹ đưa rước và mang theo thức ăn riêng. “Do con còn quá nhỏ để ý thức được việc ăn kiêng nên gia đình phải canh rất cẩn thận. Nếu để con ăn tùy thích sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, rất khó chữa trị. Nhiều khi muốn cho con ở nhà để dễ chăm sóc và theo dõi, nhưng thấy con ham học cũng không nỡ cho nghỉ” - bà Hiền nói.

“Em Nguyễn Thị Thu Hương tuy bệnh nặng nhưng rất chăm học. 3 năm liền em là học sinh giỏi. Gia đình bà Hiền không có đất sản xuất, không có công việc và thu nhập ổn định. Rất mong các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình bà Hiền vượt qua khó khăn” - chị Nguyễn Thị Hồng, cán bộ giảm nghèo của xã nói.       

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Lê Thị Hoài, Trần Thị Hiền ở cùng thôn 8, xã Long Hà, huyện Phú Riềng hoặc Quỹ tấm lòng vàng Báo Bình Phước, tài khoản số 65510000110461, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Bình Phước.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
91347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu