Thứ 5, 28/03/2024 21:27:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:34, 22/07/2015 GMT+7

Thoát nghèo nhờ chăm chỉ lao động

Thứ 4, 22/07/2015 | 08:34:00 291 lượt xem
BP - Từ một hộ nghèo, nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội cùng sự năng động và chăm chỉ lao động, anh Giang Văn Phúc, sinh năm 1961 ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước (Bù Đốp) đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng và trở thành nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh 5 năm liền.

Dẫn chúng tôi đi thăm 3 ha đất canh tác của gia đình, anh Phúc tâm sự: “Đây là thành quả của vợ chồng tôi sau nhiều năm lao động không mệt mỏi. Sau thời gian dài vừa đi làm thuê, vừa tranh thủ sản xuất thêm vào thời gian rảnh, từ những đồng vốn dành dụm và 6 triệu đồng vốn dành cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, vợ chồng tôi mua 1 ha đất canh tác”.

Anh Giang Văn Phúc luôn tìm tòi, học hỏi để áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu gia đình anh trồng mì và lúa để khắc phục khó khăn trước mắt. Năm 2006, khi đã thoát nghèo, anh vay thêm vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân mua thêm 2 ha đất để mở rộng sản xuất. Hiện gia đình anh đã trồng được 3.000 nọc tiêu, 1 ha cao su và nuôi 20 con dê sinh sản kết hợp với gà thả vườn, bình quân mỗi năm cho thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Gia đình anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và 10 lao động thời vụ với mức lương hơn 3 triệu đồng/tháng/người.

Chia sẻ cách thoát nghèo, anh Phúc nói: Trước hết phải nỗ lực sản xuất, chịu khó, không trông chờ, ỷ lại vào chính sách... Nói về việc phát triển kinh tế gia đình, anh Phúc chia sẻ: “Muốn làm giàu phải chịu khó tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Làm kinh tế không nên chạy theo phong trào mà cần có sự nghiên cứu, tìm tòi khoa học trước khi thực hiện. Nếu không có sự tính toán khoa học để tiết kiệm công sức, vốn đầu tư và kết hợp sản xuất thì khó thành công”.

Không như những nông dân khác với điệp khúc “trồng rồi chặt”, anh Phúc lại chú tâm cải tạo vườn tạp, chuyển đổi giống cây trồng năng suất thấp thành những giống năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai. Nhờ học hỏi và áp dụng khoa học - kỹ thuật cũng như được hỗ trợ kiến thức từ Câu lạc bộ “Chuỗi cung ứng tiêu bền vững”, anh chủ động áp dụng hình thức chăm sóc mới, đầu tư hệ thống nước tưới và tăng cường bám vườn nên vườn tiêu của gia đình luôn phát triển tốt, cho năng suất cao.

Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi, anh Giang Văn Phúc còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, như Ban công tác mặt trận ấp, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ “Chuỗi cung ứng tiêu bền vững” của xã...

Hữu Dụng

  • Từ khóa
51928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu