Thứ 5, 18/04/2024 22:42:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:50, 16/05/2015 GMT+7

Trẻ em nông thôn đang thiếu sân chơi

Thứ 7, 16/05/2015 | 07:50:00 1,176 lượt xem
BP - Mỗi độ hè sang, học sinh lại nô nức đón chào một kỳ nghỉ dài ngày. Đây là khoảng thời gian để các em nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học vất vả. Ở thành thị, các em thường được gia đình cho tham gia hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao theo sở thích nhưng ở khu vực nông thôn, trẻ em lại có quá ít sân chơi.

Cần lắm những sân chơi cho các em trong những ngày nghỉ hè

Phần lớn trẻ em ở nông thôn, nghỉ hè đơn giản chỉ là được nghỉ học. Số lượng các em được tham gia các hoạt động hè do nhà trường và địa phương tổ chức chiếm tỷ lệ rất ít. Vậy mùa hè trẻ em nông thôn làm gì, chơi gì? Câu hỏi nghe có vẻ ngô nghê nhưng ngẫm kỹ lại đó không chỉ là trách nhiệm của các bậc cha mẹ mà còn của cả xã hội. Chúng ta vẫn hằng ngày nghe câu “hãy dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em” nhưng thực tế chúng ta đã “dành” những gì cho các em? Các em không có bất cứ hoạt động tập thể nào suốt gần 3 tháng hè. Điều này phát sinh rất nhiều hệ lụy. Không có các hoạt động bên ngoài, các em chỉ còn biết quẩn quanh trong nhà xem tivi, chơi game trên máy tính, điện thoại. Người lớn chắc sẽ thấy rất đau lòng khi chứng kiến hoặc nghe thấy cảnh các em nhỏ bị đuối nước trong những ngày hè. Các quán internet lúc nào cũng đông nghịt thanh thiếu niên chơi game, và nhiều em lạm dụng các trang mạng xã hội như: facebook, twitter... nên ngày càng có nhiều hành động lệch lạc và phạm pháp ở lứa tuổi học trò. Xét ở góc độ xã hội học, lỗi này phần lớn thuộc về người lớn, thuộc về cộng đồng.

Phát triển văn hóa luôn song hành với phát triển kinh tế, đó là quan điểm xuyên suốt của Đảng. Quan điểm này được thể hiện rõ trong chủ trương xây dựng nông thôn mới hiện nay. Vậy phải làm gì để học sinh các cấp ở nông thôn có những sân chơi lành mạnh, bổ ích? Hãy khoan nghĩ đến những “cung văn hóa”, “nhà văn hóa” dành cho thanh thiếu niên như các đô thị. Chúng ta đã có trung tâm học tập cộng đồng và đoàn thanh niên cấp xã, chỉ cần đầu tư trang thiết bị và tổ chức hoạt động cho hiệu quả. Đã đến lúc đầu tư xây dựng các trung tâm văn hóa vùng nông thôn cũng quan trọng như phát triển trường học, trạm y tế, nước sạch... Xem xây dựng khu vui chơi giải trí dành cho thanh thiếu niên phải nằm trong quyết sách. Cùng với nguồn ngân sách của xã, chúng ta có thể kêu gọi các nhà tài trợ văn hóa trong và ngoài nước và dần tính đến phương án xã hội hóa các hạng mục đầu tư và chương trình hoạt động... để trẻ em nông thôn bớt thiệt thòi mỗi khi hè đến.

Vũ Văn Tuấn

  • Từ khóa
91183

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu