Thứ 7, 20/04/2024 11:25:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:42, 27/05/2017 GMT+7

Cần khắc phục những hạn chế ở Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo

Thứ 7, 27/05/2017 | 08:42:00 427 lượt xem

BP - Đầu tháng 5-2017, chúng tôi có dịp ghé thăm Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo (Bù Đăng). Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, một số công trình thuộc giai đoạn 1 dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo đã bắt đầu xuống cấp và bộc lộ nhiều hạn chế. Ngay khu vực cổng vào khu bảo tồn, 2 bên đường ngập rác, chất thải do trâu, bò phóng uế. Trên đồi, 2 nhà dài truyền thống bị mối mọt và tốc mái. Anh Điểu K Rươi, thành viên Ban quản lý dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo cho biết: Vào mùa khô, hệ thống cây xanh trên khu vực nhà dài xác xơ vì cả 2 giếng khoan đều thiếu nước. Một số nhà làng nghề truyền thống trong khu đang có nguy cơ sạt lở do xây dựng trên nền đất mới, cao, dốc. Đầu đường Xuân Hồng dẫn lên khu vực nhà dài, vào mùa mưa, đất đỏ trôi từ phía sau nhà các hộ ông Điểu Nheo, Điều Ma Riêng chảy xuống đường tạo thành vũng sình lầy, trơn trượt.

Đất đỏ phía sau nhà các hộ dân chảy tràn xuống đường Xuân Hồng tạo thành vũng sình lầy

Nhà dài truyền thống bị tốc mái vì mưa gió

Phía sau một số nhà làng nghề truyền thống đang bị sạt lở trên nền đất mới

Chưa có đường tránh, người dân vẫn chăn dắt trâu, bò qua đường chính của khu bảo tồn

Về việc người dân chăn thả gia súc trên trục đường chính và phóng uế bừa bãi, anh Điểu K Rươi cho biết, Ban quản lý khu bảo tồn đã tuyên truyền rất nhiều nhưng do đường tránh chưa được xây dựng nên người dân phải đưa trâu, bò qua tuyến đường này để vào rẫy phía trong khu bảo tồn. Theo anh Điểu K Rươi, để vận động người dân vào sinh sống trong các nhà làng nghề truyền thống, phải khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, gia cố nền móng các nhà làng nghề truyền thống và làm mương thoát nước khu vực đầu đường Xuân Hồng để hạn chế đất đỏ chảy xuống đường bê tông gây lầy lội.

Theo thống kê của Ban quản lý dự án Khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’tiêng sóc Bom Bo, từ đầu năm đến nay, khu bảo tồn đón hơn 2.000 lượt khách đến tham quan. Đặc biệt, trong 2 ngày lễ 30-4 và 1-5 đã có gần 500 lượt khách đến tham quan. Là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử của người S’tiêng nói chung và đồng bào sóc Bom Bo nói riêng, dự án đã và đang thu hút nhiều du khách tham quan. Tuy nhiên, nếu không kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh khu bảo tồn và khả năng thu hút đầu tư, phát triển du lịch của tỉnh về sau.

M.K

  • Từ khóa
92956

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu