Thứ 6, 29/03/2024 09:24:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:32, 10/08/2016 GMT+7

Cần hình thành lực lượng đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên mạng xã hội

Thứ 4, 10/08/2016 | 13:32:00 1,196 lượt xem

BP - Tại hội nghị báo cáo viên trực tuyến tháng 7 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức, một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của nhiều người là tham luận về công tác đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch trên mạng xã hội do Đại tá Vũ Tiến Điền, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trình bày. Sở dĩ mọi người chăm chú lắng nghe là bởi ngoài năng lực truyền đạt của Đại tá Vũ Tiến Điền còn bởi việc các thế lực thù địch sử dụng internet để chống phá Đảng, chống phá chế độ chúng ta đã ở cấp độ đáng báo động, đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội, truyền thông xã hội đem lại trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, trong thế giới ảo đó thật - giả lẫn lộn, có những điều tốt nhưng cũng có cả thuốc độc. Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng lợi thế không bị ngăn cách bởi không gian, địa lý để tăng tính cập nhật, diện phủ sóng các thông tin chống phá của chúng. Hàng trăm tờ báo, hàng chục đài phát thanh - truyền hình, mạng xã hội hằng ngày chuyển tải vào Việt Nam một lượng lớn thông tin phản động để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động phá hoại tư tưởng ở nhiều giai tầng xã hội. Đã có nhiều “chiến dịch” được chúng thực hiện như “Chuyển lửa về quê nhà”, “Góp gió thành bão”, “Ngọn nến dân chủ”, “Niềm tin thắng bạo lực”... Và thanh niên, học sinh, sinh viên luôn là những mục tiêu được chúng lựa chọn để tác động.

Trước đây, đài phát thanh, đài truyền hình và báo viết “độc chiếm” trong lĩnh vực truyền thông, thì ngày nay sự bùng nổ của các loại hình báo chí điện tử, mạng xã hội và các thiết bị viễn thông đa năng có thể truyền tải tới người đọc, người nghe, người xem mọi lúc, mọi nơi và có sức hút đối với mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Các thế lực thù địch đã sử dụng truyền thông như là phương tiện hữu hiệu để xuyên tạc đường lối, quan điểm, cương lĩnh, nền tảng tư tưởng của Đảng. Chúng triệt để khai thác thông tin một chiều về các vấn đề tiêu cực, tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí, lấy hiện tượng quy thành bản chất, rồi thổi phồng thành những “sai lầm” nhằm gây tác động xấu đến tư tưởng, tâm lý người dân, kích động dư luận xã hội, đả kích, quy chụp Đảng, Nhà nước yếu kém trong lãnh đạo, quản lý xã hội, tạo cớ đòi Đảng phải nhường quyền lãnh đạo cho các lực lượng khác.

Với sức mạnh của mạng xã hội, nếu không có biện pháp định hướng thì những thông tin nửa trắng nửa đen hoặc bịa đặt hoàn toàn của các thế lực thù địch sẽ “mưa dầm thấm lâu” vào người dùng, nhất là giới trẻ. Vì vậy, cần phải hình thành một lực lượng đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, phản động trên mạng xã hội và lực lượng này phải được cung cấp thông tin, được bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị và tập huấn kỹ năng viết bài phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc.

Đại tá Vũ Tiến Điền, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

Những kẻ có tư tưởng chống phá Đảng, chống phá chế độ ta đã và đang tích cực thành lập các tổ chức, các diễn đàn trên mạng. Hiện nay, có không ít kẻ bồi bút ngày đêm rình rập, theo dõi những diễn biến trong đời sống xã hội để tìm ra những sơ hở hay yếu kém, tồn tại trong quá trình xây dựng và phát triển của đất nước để thổi phồng sự việc. Chưa hết, chúng còn kích động văn nghệ sĩ, nhất là những người có tư tưởng bất mãn tham gia các diễn đàn trên mạng. Chúng khai thác triệt để những sơ suất trong hoạt động báo chí thông qua việc giật tít, các bình luận, ý kiến phát biểu của các văn nghệ sĩ, của người dân trên báo rồi cắt gọt, nhào nặn thông tin, xuyên tạc, bóp méo thông tin... làm cho một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân hoang mang rồi đi đến hoài nghi. Không ít người tư tưởng không vững vàng, bản lĩnh chính trị chưa cao tin vào những thông tin này và thay đổi quan điểm, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tư tưởng. Thậm chí có cán bộ, đảng viên đã công khai bộc lộ quan điểm sai trái, phụ họa với luận điểm của các thế lực phản động.

Tại Bình Phước, trong dịp bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, Công an thị xã Phước Long đã phối hợp Phòng PA83 Công an tỉnh làm việc với một đối tượng ở phường Thác Mơ (Phước Long) do sử dụng facebook để đăng tải và chia sẻ những vấn đề nhạy cảm về tình hình cá chết, tình hình biển Đông, trong đó có nhiều bài viết, hình ảnh thể hiện quan điểm tiêu cực đối với tình hình chính trị của đất nước và của địa phương. Trước đó không lâu, Công an thị xã Phước Long cũng đã phát hiện một tài khoản facebook đăng tải các bài viết xuyên tạc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại xã Phước Tín (Phước Long). Đáng nói là chủ tài khoản facebook đó hiện là đảng viên, giáo viên trường THCS tại địa bàn này.

Sự thật không ai có thể phủ nhận là sau 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, cuộc sống người dân có nhiều thay đổi theo hướng tích cực cả về đời sống vật chất và tinh thần. Vị thế của Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Thế nhưng những thành quả mà chúng ta đạt được càng khiến các thế lực thù địch điên cuồng chống phá. Và mạng xã hội là một trong những công cụ hữu hiệu của chúng. Cũng không thể phủ nhận những âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch thông qua sử dụng mạng xã hội đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của một bộ phận người dân và cán bộ, đảng viên. Sự hoang mang, dao động, hoài nghi của những người này là mảnh đất màu mỡ để các thế lực phản động gieo rắc những mầm mống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vì vậy, mỗi người dân, cán bộ, đảng viên phải luôn luôn đề cao cảnh giác và trang bị cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu