Thứ 5, 18/04/2024 13:47:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:52, 28/05/2015 GMT+7

Ý KIẾN ĐÓNG GÓP SỬA ĐỔI BỘ LUẬT DÂN SỰ

Cần giữ lại tên cũ của phần thứ V

Thứ 5, 28/05/2015 | 09:52:00 1,666 lượt xem
BP - Trong dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi, các quy định về “Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài” được nêu tại phần thứ V (trong Bộ luật dân sự năm 2005 là phần thứ VII), bao gồm 3 chương (Chương XXIV, XXV và XXVI), với 22 điều, từ Điều 689 đến 710.

Xét về bản chất, đây là những quy định về quy phạm xung đột được áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Các quy định của phần thứ V trong dự thảo lần này có nhiều điểm tiến bộ: Tên gọi, kết cấu và nội dung được quy định và sắp xếp một cách khoa học hơn, logic hơn và phù hợp hơn. Bên cạnh đó, nhiều bất cập trong phần thứ VII của Bộ luật dân sự 2005 đã được loại bỏ. Tuy nhiên, để các quy định về “Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài” được nêu trong dự thảo lần này phù hợp hơn nữa, vẫn cần có sự bổ sung, sửa đổi cả về hình thức và nội dung của các điều khoản cho phù hợp với thực tế.

Cụ thể, tên gọi và kết cấu của phần thứ V cần được sửa đổi, bổ sung. Theo đó, tên gọi của phần thứ V trong dự thảo là: Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Trong khi đó, ở phần này trong Bộ luật dân sự 2005 có tên gọi: Quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Như vậy, so sánh hai tên gọi này, ai cũng thấy rõ với tên gọi như trong Bộ luật dân sự 2005 đúng và phù hợp hơn vì nó phản ánh được mục đích và nội dung của phần này là quy định về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài, chứ không phải thuần túy chỉ về quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.

Về kết cấu, phần thứ V trong dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi gồm có 3 chương, với 22 điều, cụ thể: Chương XXIV là những quy định chung (gồm 8 điều, từ Điều 689 đến 696); Chương XXV là những quy định pháp luật áp dụng đối với cá nhân, pháp nhân (gồm 5 điều từ Điều 697 đến 700); Chương XXVI là những quy định pháp luật áp dụng đối với quan hệ tài sản, nhân thân (gồm 9 điều, từ Điều 702 đến 710).

Nếu so với kết cấu của phần thứ VII trong Bộ luật dân sự 2005 thì kết cấu của phần thứ V như trong dự thảo nêu trên là rất khoa học, vì việc phân chia thành 3 chương như vậy không chỉ tạo điểm nhấn cho các vấn đề thuộc phạm vi điều chỉnh của phần này mà còn tạo sự logic, hệ thống trong mối quan hệ với 4 phần còn lại trong dự thảo. Tuy nhiên, để tên gọi của các chương ở phần này phù hợp với thực tế thì tên gọi của Chương XXVI “Pháp luật áp dụng đối với quan hệ tài sản, nhân thân” cần được sửa đổi là: Pháp luật áp dụng đối với quan hệ tài sản, quan hệ nhân thân. Tức là cần phải bổ sung thêm cụm từ “quan hệ” vào trước cụm từ “nhân thân” để tên chương rõ ý hơn .

Nói tóm lại, kết cấu và nội dung của phần thứ V trong dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi là rất phù hợp với thực tế và nội dung của toàn bộ dự thảo. Tuy nhiên, tên gọi của phần này cần được sửa đổi, bổ sung hoặc lấy lại tên cũ trong Bộ luật dân sự hiện hành cho đúng và hợp logic.                                             

D.V

  • Từ khóa
13190

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu