Thứ 6, 29/03/2024 21:17:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:52, 16/04/2015 GMT+7

Ý KIẾN ĐÓNG GÓP SỬA ĐỔI BỘ LUẬT DÂN SỰ

Cần công nhận tài sản ảo

Thứ 5, 16/04/2015 | 14:52:00 2,355 lượt xem
BP - Tại Điều 163 của Bộ luật dân sự hiện hành có quy định về tài sản như sau: Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá trị và các quyền tài sản. Theo tôi thì quy định như trên là chưa đúng và không còn phù hợp với thực tế hiện nay. Vì quy định như trên không đưa ra khái niệm cụ thể về tài sản, cũng không đưa ra tiêu chí chung làm căn cứ để xác định đối tượng nào đó có phải là tài sản hay không.

Hơn nữa, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học - kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực điện tử, ngày nay việc kinh doanh tài sản ảo trên mạng phát triển khá mạnh. Trong khi đó, mặc dù luật không công nhận tài sản ảo, nhưng với việc quy định tương đối mở như nêu trên, có thể hiểu tài sản ảo cũng là một tài sản được pháp luật thừa nhận bởi ý nghĩa kinh tế hiển nhiên của nó trong giao lưu dân sự. Cụ thể, đó là đối tượng của các giao dịch như tên miền internet, địa chỉ hộp thư điện tử, các loại tài khoản game online... Nhưng phổ biến nhất là tài sản ảo trong trò chơi trực tuyến, tên miền.

Thực tế cho thấy, việc kinh doanh tài sản này nếu không có chế tài đầy đủ sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Với trò chơi trực tuyến, người chơi không thể chiếm hữu tài sản ảo theo ý nghĩa pháp lý trong Bộ luật dân sự, vì phần mềm trò chơi nằm trong máy chủ của công ty quản lý trò chơi. Một khi máy chủ trục trặc, trò chơi không vận hành thì dù đã bỏ cả vài chục triệu đồng đầu tư vào tài sản ảo, người chơi cũng có thể mất trắng. Trong khi đó, tuổi thọ của trò chơi không phụ thuộc vào người chơi mà ở công ty quản lý trò chơi, công ty phát triển phần mềm trò chơi... Nếu các đơn vị này thấy trò chơi không còn thu lãi nữa, không muốn cung cấp dịch vụ hoặc đơn giản hơn khi người chơi phạm luật chơi, hay bị khóa tài khoản thì chủ sở hữu không thể định đoạt được số phận tài sản ảo của mình.

Điều đáng lưu ý là dù các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến tài sản ảo còn rất thiếu thì các giao dịch vẫn diễn ra hết sức nhộn nhịp. Không chỉ mua bán cung, kiếm, áo giáp ảo, tài sản ảo... trong các game; các giao dịch mua bán, thanh toán bằng các loại tiền điện tử được thực hiện qua internet nhanh chóng, thuận tiện đang được không ít người chơi lựa chọn. Điều này rất đơn giản, khi khách hàng vào đăng ký tài khoản sẽ được cấp một cái ví điện tử, sau đó chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng vào để mua tiền điện tử rồi có thể dùng để thanh toán ở bất kỳ nơi nào cộng đồng người sử dụng máy tính chấp nhận loại tiền ảo đấy.

Và một vấn đề nữa đã thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian vừa qua là bitcoin - một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), không được phát hành bởi chính phủ hay một tổ chức tài chính, mà được tạo ra và vận hành dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng internet ngang hàng. Đây là tiền ảo được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số nên nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn. Và xét về góc độ quản lý, khi không có hành lang pháp lý làm điểm tựa cũng có nghĩa các hoạt động giao dịch, thanh toán tiền ảo trên internet không thông qua hệ thống tổ chức tín dụng, không được kiểm soát sẽ làm giảm vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường tiền tệ. Hình thức giao dịch này còn có thể trở thành công cụ để tội phạm lợi dụng che giấu hành vi phạm tội hoặc rửa tiền...

Vì vậy, tôi đề xuất ý kiến là trong dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi cần bổ sung chế định công nhận tài sản ảo. Vì có như vậy mới tạo cơ sở pháp lý vững chắc để giải quyết triệt để, kín kẽ các hành vi trộm cắp, lừa đảo tài sản ảo ngày càng gia tăng như hiện nay. Đồng thời việc thừa nhận tài sản ảo cũng phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới, có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo hộ và khai thác các lợi ích của tài sản ảo, ví dụ từ tên miền internet, địa chỉ hộp thư điện tử, các loại tài khoản game online, đồng thời giải quyết được nhiều vấn đề về tài nguyên mạng đã từng gây tranh chấp.

P.N

  • Từ khóa
12922

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu