Thứ 3, 16/04/2024 21:39:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:42, 05/07/2019 GMT+7

Cần công khai thông tin về dự án và kế hoạch đầu tư

Thứ 6, 05/07/2019 | 16:42:00 664 lượt xem
BPO - Ngày 20-6-2019, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1697/UBND-TH Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh, về việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại kỳ họp lần thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh đã có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, với nội như sau:

Cử tri xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài kiến nghị: Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh công khai thông tin về tiến độ, phạm vi điều chỉnh dự án quy hoạch và kế hoạch đầu tư xây dựng đường giao thông kết hợp du lịch hồ Phước Hòa (giai đoạn 2) để nhân dân được biết.

Tả lời: Dự án Đường giao thông kết hợp du lịch vòng quanh hồ Phước Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2818/QĐ-UBND ngày 30-10-2017, trên cơ sở đó, trong năm 2018, Ban QLDA đã phối hợp với đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện các thủ tục cho công tác giải phóng mặt bằng; khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; đấu thầu gói thầu XL01: Xây dựng tuyến N2.

Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, cần phải điều chỉnh phương án tuyến cho phù hợp hơn với mục tiêu của dự án. Vì vậy, tháng 5-2019, Ban QLDA đã làm việc với các sở, ngành, địa phương có liên quan về hướng tuyến điều chỉnh, đồng thời Ban QLDA đã có văn bản xin ý kiến chính thức UBND thành phố Đồng Xoài và UBND huyện Chơn Thành về quỹ đất tái định cho dự án. Do theo phương án điều chỉnh phải bố trí tái định cư cho 36 hộ dân thuộc các địa bàn, vì vậy hiện Ban đang chờ ý kiến trả lời của các địa phương về bố trí quỹ đất tái định cư cho dự án để trình phê duyệt dự án điều chỉnh. Sau khi dự án điều chỉnh được duyệt, Ban QLDA sẽ khẩn trương phối hợp với các bên liên quan thực hiện công tác GPMB theo phương án điều chỉnh và triển khai thi công công trình.

Cử tri xã Minh Lập, huyện Chơn Thành tiếp tục đề nghị: Việc đền bù vùng ngập phát sinh dự án thủy lợi Phước Hòa đến nay chưa được giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban QLDA ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm chi trả tiền cho nhân dân.

Trà lời: Hạng mục đền bù các hộ thuộc vùng ngập phát sinh lòng hồ dự án thủy lợi Phước Hòa hiện còn 16 hộ chưa được bồi thường (15 hộ thuộc huyện Chơn Thành, 0 hộ thuộc thành phố Đồng Xoài). Năm 2017, có 8 hộ dân đã được UBND huyện Chơn Thành ban hành thông báo thu hồi đất vào tháng 2-2017 nhưng chưa được bồi thường. Do trong năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển không bố trí vốn để thực hiện.

Đến năm 2018, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn đến đề nghị UBND huyện Chơn Thành và UBND thành phố Đồng Xoài tiếp tục ban hành thông báo thu hồi đất cho các hộ dân, để có cơ sở thực hiện các bước theo chủ trương của UBND tỉnh tại Công văn số 3585/UBND-KTN ngày 16-11-2015. Tuy nhiên, UBND huyện Chơn Thành đề nghị xin chủ trương UBND tỉnh áp dụng chính sách bồi thường theo quy định hiện hành, khi có chủ trương, UBND huyện Chơn Thành mới ban hành thông báo thu hồi đất.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng đã có Công văn số 443/BQLNN ngày 19-12-2018 trình UBND tỉnh xin chủ trương. Nhưng vì chưa thống nhất trong thực hiện chính sách bồi thường, nên trong năm 2018, chưa lập được phương án bồi thường cho các hộ vùng ngập phát sinh để chi trả tiền cho các hộ dân. Năm 2019, để giải quyết các tồn đọng, vướng mắc, Ban QLDA đã làm việc với UBND huyện Chơn Thành nhằm sớm ban hành thông báo thu hồi đất, đồng thời có Công văn gửi UBND thành phố Đồng Xoài đăng ký bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cho 1 hộ dân xã Tân Thành.

Ban QLDA tiếp tục có Công văn số 159/BQLDA-KHTH ngày 9-4-2019, trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện chính sách bồi thường. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mời Sở Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Chơn Thành và Ban QLDA họp ngày 19-6-2019, và các bên thống nhất kiến nghị thực hiện bồi thường hạng mục ngập phát sinh lòng hồ theo quy định hiện hành, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Theo quy định hiện hành, Ban QLDA phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ thực hiện các bước như sau: Thành lập 2 hội đồng bồi thường cho 2 địa phương (UBND huyện Chơn Thành và UBND thành phố Đồng Xoài thành lập). Bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 cho 1 hộ dân xã Tân Thành. Hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chơn Thành và thành phố Đồng Xoài thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Ban hành thông báo thu hồi đất cho 16 hộ và kế hoạch đo đạc, kiểm kê. Hợp dồng với đơn vị tư vấn xác định giá đất, tiến hành điều tra xác định và trình thầm định, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất. Lập phương án bồi thường, thông qua hội đồng bồi thường. Niêm yết lấy ý kiến các hộ dân về phương án bồi thường. Tổng hợp ý kiến, hoàn chỉnh phương án bồi thường, trình thẩm định và phê duyệt, chi trả tiền cho các hộ dân. Vì quy trình kéo dài như vậy nên dự kiến đến tháng 12-2019 mới có thể chi trả cho người dân.

Ban QLDA

  • Từ khóa
28833

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu