Thứ 5, 25/04/2024 22:49:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:52, 10/12/2014 GMT+7

Cần có tội danh tham nhũng nhà công vụ

Thứ 4, 10/12/2014 | 07:52:00 105 lượt xem
BP - Tại kỳ họp lần thứ 8, Quốc hội khóa XIII, phát biểu trong phiên họp sáng 31-10, đại biểu Lê Như Tiến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã cho biết: Tính đến thời điểm cuối tháng 9-2014, tổng quỹ nhà ở công vụ của nhà nước là 1.603.498m2. Trong đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.

Trong những năm qua, nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã rất gương mẫu, trả biệt thự công hoặc nhà công vụ ngay sau khi thôi giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Nhưng cũng có không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý khi không còn giữ chức vụ tự cho mình được quyền sử dụng vĩnh viễn mà quên trả lại nhà công vụ. Và đây là vấn đề gây bức xúc trong dư luận từ nhiều năm nay. Bởi với hành động này, những cán bộ, lãnh đạo đó đã biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người còn lỡ mang theo cả chìa khóa nhà công vụ về địa phương trong lúc thụ hưởng biệt thự mà các doanh nghiệp đàn em đã xây sẵn ở quê nhà. Có người còn cho con cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, giữ hộ. Có người còn thông minh hơn, cho thuê nhà công vụ để tháng tháng đều đặn lĩnh thêm một khoản tiền trời cho lớn hơn gấp nhiều lần tiền lương. Và như vậy, chính sách nhà công vụ của chúng ta đã tạo sự bất bình đẳng, bất công bằng giữa các cán bộ lãnh đạo quản lý với nhau, giữa cán bộ quản lý ở trung ương và địa phương. 

Ai cũng biết, nhà công vụ, biệt thự công thường tọa lạc ở những vị trí đắc địa, trên các mảnh đất vàng, đất ngọc, mỗi mét vuông đất trị giá hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều tòa nhà đã bị chia nhỏ, cơi nới chắp vá biến dạng, thiếu thẩm mỹ, phá vỡ kiến trúc không gian và kiến trúc đô thị, biến biệt thự công, nhà công vụ thành chung cư gia đình nhiều thế hệ. Nếu Chính phủ có giải pháp quản lý sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lý quỹ đất thì hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn nhà công vụ sử dụng sai mục đích có thể thu hồi, bán đấu giá hoặc cho thuê sẽ ngày ngày đẻ trứng vàng cho ngân sách nhà nước.

Đồng thời, Chính phủ cần ưu tiên xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, y, bác sĩ, lực lượng vũ trang, những người được điều động, luân chuyển hoặc tự nguyện đến công tác tại vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn. Song song đó là việc phải có chế tài nghiêm khắc cưỡng chế, công khai danh tính xử lý vi phạm hành chính, xử lý hình sự đối với những người chiếm đoạt tài sản công, trong đó có chiếm đoạt tài sản nhà công vụ. Có như thế, công cuộc phòng chống tham nhũng mới thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ lãnh đạo quản lý là tài sản quốc gia. Nhà công vụ, biệt thự công cũng là tài sản quốc gia, nhưng không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác. Vì thế, đã đến lúc phải nhận dạng và đưa vào Bộ luật Hình sự tội danh tham nhũng mới là tham nhũng nhà công vụ. 

Gia Bảo

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu