Thứ 6, 29/03/2024 17:37:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:35, 28/07/2014 GMT+7

Cần chủ động phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em

Thứ 2, 28/07/2014 | 13:35:00 146 lượt xem
BP - Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Năm 2012, toàn tỉnh có 18 trẻ tử nạn vì đuối nước; năm 2013 giảm còn 7 trường hợp. Năm nay, tuy chưa hết 2 tháng hè, toàn tỉnh đã có 7 trẻ tử nạn vì đuối nước. Đây là con số đáng báo động.

Chủ quan là mất mạng

Ngày 22-4, hai học sinh Phan Thị Bích Đào và Nguyễn Thị Lan Anh, cùng trú xã Tân Hưng (Hớn Quản) trong lúc vui chơi không cẩn thận đã tử nạn trên dòng sông Bé. Nỗi đau của gia đình hai nữ sinh chưa kịp nguôi, thì ngày 26-4, ba gia đình ở ấp Cần Dực, xã Lộc Thành (Lộc Ninh) nhận tin dữ. Tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của ba em Lâm Bé, Lâm Đép, Thị Sa Vát.

Cần cho trẻ em học kỹ năng bơi để hạn chế thấp nhất tình trạng tử nạn đuối nước  - Ảnh: S.H

Nguyên nhân các vụ tai nạn đuối nước phần lớn do gia đình chưa có ý thức phòng tránh, chưa quan tâm đến giờ giấc sinh hoạt, vui chơi của con em. Anh Lâm Mương, cha của em Thị Sa Vát thừa nhận: “Do mải làm nên chúng tôi ít có thời gian quan tâm đến các con. Tôi rất ân hận về sự ra đi của cháu”.

Cần chủ động phòng ngừa

Anh Thạc Hải ở thôn Bàu Nghé, xã Phước Tín (TX. Phước Long) và các hộ sống quanh khu vực lòng hồ Thác Mơ đã chủ động dạy con em cách phòng, chống tai nạn đuối nước. “Nhà ở gần hồ, phải chủ động dạy con bơi, đó cũng là cách đảm bảo an toàn cho con trẻ mỗi khi người lớn vắng nhà” - anh Hải nói. Tuy nhiên việc chủ động dạy bơi cho các con như anh Hải rất ít. Nhiều gia đình hiểu được mức độ nguy hiểm của việc đuối nước ở trẻ nhưng chưa có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Chị Mỹ Phước sống gần cầu Rạt Lớn, xã Tân Phước (Đồng Phú) cho biết: “Mưa xuống, nước suối Rạt chảy xiết, nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, tôi nghiêm cấm các con không được ra khu vực bờ suối. Việc dạy bơi cho các con thì không thể vì tôi cũng không biết bơi”.

Khi gặp trường hợp trẻ bị đuối nước cần: Nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi mặt nước bằng mọi cách. Đặt trẻ nằm trên chỗ khô ráo, thoáng khí. Hô hấp nhân tạo kịp thời cho trẻ và chuyển tới trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch phòng tránh đuối nước ở trẻ, ông Trần Văn Tuyển, Phó chủ tịch UBND xã Minh Hưng (Bù Đăng) cho biết: “Để phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ em, UBND xã đã triển khai các lớp tập huấn lồng ghép về thôn và các trường học. 3 năm nay, Minh Hưng không có vụ đuối nước nào xảy ra. Tuy nhiên, việc phòng tránh đuối nước ở trẻ chỉ dựa vào tuyên truyền là chính, vì thực tế chúng tôi không thể tổ chức lớp học bơi cho các cháu”.

Bình Phước là một trong những tỉnh có tỷ lệ trẻ bị tử nạn do đuối nước cao trong cả nước. Để hạn chế tình trạng này, ông Trần Hữu Quyền, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến cáo: Hiện tại vẫn đang trong mùa hè và cao điểm của mưa lũ, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến sự an toàn của con em; không để các em đến gần các khu vực có vũng nước sâu, ao, bờ suối, đập. Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát quy định về an toàn phòng, tránh đuối nước tại cơ sở, hạn chế thấp nhất tình trạng đuối nước xảy ra.

Dung Linh

  • Từ khóa
49537

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu