Thứ 7, 20/04/2024 03:03:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:17, 03/08/2017 GMT+7

Cần chọn lọc thông tin khi đưa lên mạng xã hội

Thứ 5, 03/08/2017 | 08:17:00 3,411 lượt xem

BP - Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí... Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định. Tuy nhiên, Điều 258 Bộ luật Hình sự cũng khẳng định người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí... xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Điều này khẳng định, mọi quyền lợi đều phải gắn liền với nghĩa vụ và đặt trong những giới hạn, khuôn khổ phù hợp để đảm bảo rằng quyền, lợi ích của người này không làm ảnh hưởng, xâm hại đến quyền, lợi ích chính đáng của người khác.

Với sự phát triển của thông tin truyền thông ngày càng mạnh mẽ thì Facebook nói riêng và mạng xã hội nói chung đã và đang trở thành cộng đồng kết nối không biên giới. Bất cứ ai cũng có thể tham gia và tự bày tỏ quan điểm, chính kiến cũng như những lời bình luận của mình về một hiện tượng hay vấn đề xã hội nào đó mà mình quan tâm. Vẫn biết rằng, việc đưa thông tin lên mạng là một hành vi mang tính cộng đồng. Tuy nhiên, điều này luôn có thể đem đến những tác động tiêu cực. Nhiều người lạm dụng mạng xã hội để nói những vấn đề riêng tư hay giải tỏa bức xúc nhất thời nào đó. Nhưng họ không biết rằng mình đã vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt hành chính và nặng hơn là phải chịu trách nhiệm hình sự. Vì hành vi của họ đã xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân nằm trong phạm vi điều chỉnh của pháp luật.

Thời gian qua, trong cả nước liên tục xảy ra các vụ bôi nhọ, nói xấu cá nhân và các tổ chức trên Facebook nói riêng và các mạng xã hội nói chung, gây bức xúc trong dư luận. Và trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng đã phát hiện một số vụ liên quan lĩnh vực này. Cụ thể, vào ngày 24-5-2016, Công an tỉnh đã nhận được đơn tố cáo của ông N.V.B, trú xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh về nội dung có Facebook giống tên Facebook vợ ông (Facebook của vợ ông lập ra và sử dụng từ năm 2012 đến 2013 không sử dụng nữa). Điều đáng nói ở đây là Facebook kia lại là Facebook của “gái gọi” và dùng lời lẽ thiếu văn hóa để xúc phạm gia đình ông. Ngày 27-6-2016, Công an tỉnh nhận được đơn cầu cứu của chị N.T.H.H (26 tuổi, trú xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú). Trong đơn cầu cứu, chị trình bày có Facebook “Nguyên Quyên” đăng tải những thông tin bịa đặt, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến công việc và đời sống hiện tại của chị....

Gần đây nhất, một cán bộ đứng đầu cơ quan nhà nước cấp huyện do bức xúc cá nhân cũng lên Facebook viết bài xúc phạm cá nhân, ảnh hưởng uy tín của tổ chức. Ngay sau đó, người này đã tự nhận ra hành vi của mình là sai trái nên gỡ bỏ bài viết...

Cuộc sống hằng ngày không tránh khỏi những bức xúc nhưng chúng ta không nên tìm cách giải quyết tiêu cực dẫn đến vi phạm pháp luật. Tự do ngôn luận nhưng tự do đó phải không ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác. Việc nói xấu, xúc phạm đến các tổ chức, cá nhân trên mạng xã hội là một trong những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn nữa là những nội dung nói xấu, vu khống tổ chức hoặc cá nhân nào đó rất dễ bị các thế lực phản động, thù địch nắm bắt được, sau đó chúng tìm mọi cách để làm quen bằng những lời đường mật, thủ đoạn tinh vi nhằm thực hiện âm mưu kích động. Thực tế đã có người chỉ vì bất mãn một vấn đề nào đó của cá nhân nhưng đã bị lợi dụng rồi trở thành tay sai chuyên nói xấu cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức nào đó khi những cá nhân, đơn vị này để xảy ra sai sót, khuyết điểm.

Theo Điểm d, Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 thì pháp luật nghiêm cấm hành vi lợi dụng việc sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Tùy theo mức độ vi phạm, tính chất của hành vi mà người vi phạm sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 và Khoản 3, Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 hoặc bị xử lý hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Thông tin chúng ta đưa lên mạng xã hội không những ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác mà các thế lực thù địch, tổ chức và cá nhân thiếu thiện chí vẫn tranh thủ những thông tin đó để tung ra những luận điệu bịa đặt, xuyên tạc, vu khống nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc tiếp cận thông tin đòi hỏi mỗi người phải tỉnh táo, việc chia sẻ thông tin lại đòi hỏi chúng ta phải có sự khôn ngoan và lòng vị tha. Không được lợi dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ những video, hình ảnh, bài viết bôi nhọ, nói xấu cá nhân, tổ chức hay tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nam Nguyên (Công an tỉnh)

  • Từ khóa
2654

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu