Thứ 6, 29/03/2024 02:23:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:16, 28/04/2017 GMT+7

Niềm vui nông thôn mới ở Long Giang

Thứ 6, 28/04/2017 | 06:16:00 346 lượt xem
BP - Ngày 28-2, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và người dân xã Long Giang, thị xã Phước Long vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016. Việc hoàn thành bộ tiêu chí NTM không chỉ đánh dấu điểm nhấn trong chặng đường phát triển kinh tế - xã hội của xã mà còn giúp cải thiện đời sống vật chất và tinh thần người dân Long Giang.

Phát triển bền vững

Đến thăm các gia đình ở thôn Nhơn Hòa 1, chúng tôi không còn chứng kiến cảnh người dân sống tạm bợ, thay vào đó là những ngôi nhà cấp 4 kiên cố, khang trang. Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Sửu (58 tuổi) thuộc diện khó khăn do không có đất sản xuất và nghề nghiệp ổn định. Từ khi chuyển sang nuôi heo, thu nhập của gia đình không ngừng cải thiện. Ông Sửu cho biết: “Năm 2013, tôi được Hội Nông dân xã hỗ trợ vay vốn, con giống và hướng dẫn kỹ thuật nuôi heo vi sinh. Hội còn hỗ trợ tôi xây chuồng nuôi theo hướng áp dụng các tiêu chuẩn chăn nuôi mới vừa hạn chế tác động đến môi trường vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, chích ngừa đầy đủ nên các lứa heo không bị dịch bệnh. Tôi còn gây thêm heo giống để mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện đàn heo của gia đình trên 40 con. Trung bình sau 4 tháng nuôi, heo đạt trọng lượng xuất chuồng. Nhờ đó, tôi có việc làm ổn định, thoát nghèo bền vững”.

Xây dựng nông thôn mới giúp thay đổi chất lượng đường giao thông tại Long Giang

Cũng nuôi heo theo phương pháp vi sinh từ năm 2013, ông Nguyễn Phương (46 tuổi) ở thôn Nhơn Hòa 1 hiện có đàn heo gần 100 con. Ông Phương cho hay: “Nuôi theo phương pháp vi sinh giúp heo nhanh lớn, ít bị bệnh và thời gian xuất chuồng được rút ngắn. Người nuôi còn tiết kiệm 100% chi phí tắm heo và rửa chuồng, hạn chế tối đa tác động môi trường. Lượng trấu lót nền dùng làm phân bón, rất tốt cho cây trồng”.

Ông Phạm Quốc Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, thực hiện xây dựng NTM, xã đã thành lập 3 hình thức tổ chức sản xuất gồm: Nuôi heo trên đệm lót sinh học, nuôi heo rừng lai và bò vỗ béo. Hội cũng đã thành lập 2 tổ hợp tác nuôi heo lai sọc đen và nuôi heo không chất thải, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển nghề nuôi heo. Để giảm giá thành đầu vào, giúp người nuôi heo có lãi, hội đã liên kết với Công ty TNHH dinh dưỡng Á Châu (Trảng Bom - Đồng Nai) cung cấp nguồn thức ăn. Hội còn định hướng, hỗ trợ hội viên chăn nuôi theo mô hình khép kín, thân thiện với môi trường, có hệ thống xử lý chất thải, nước thải theo quy định; tổ chức cho hội viên đi tham quan mô hình thành công tại các địa phương trong cả nước, họp mặt định kỳ để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi. Ngoài ra, hội còn vận động nông dân trồng thử nghiệm các loại cây ăn trái như bưởi da xanh, quýt đường.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của cán bộ, nhân dân trong xã, thu nhập bình quân tại Long Giang được nâng cao, hiện đạt mức 31 triệu đồng/người/năm. Đến nay, toàn xã chỉ còn 53 hộ nghèo (đạt 6,6%), trong đó 1 hộ được bảo trợ xã hội. Xã cũng đã hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát và 95,2% lao động có việc làm thường xuyên, không xuất hiện các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng cũng như tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Do đó, không phát sinh tệ nạn xã hội và người mắc tệ nạn xã hội ở cộng đồng.

Thành công nhờ huy động sức dân

Trong 5 năm (2011-2016), từ nguồn vốn 62,715 tỷ đồng, xã đã trải nhựa hơn 9km đường liên huyện, liên xã, liên thôn. Tại các thôn, hơn 90% đường được cứng hóa, mở rộng nền đường, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Các thôn Nhơn Hòa 1, Bù Xiết phong trào làm đường phát triển do thu hút mạnh sự đóng góp của người dân. Ông Trần Quang Vinh, Trưởng thôn Nhơn Hòa 1 nói: “Các khu dân cư trong thôn phân bố không đều nên nhu cầu về vốn làm đường rất lớn. Tuy nhiên, người dân nhiệt tình ủng hộ khi chủ trương làm đường NTM được phổ biến trong các cuộc họp thôn. Ngoài nguồn vốn từ ngân sách và huy động nhân dân đóng góp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân trong thôn còn bỏ ngày công lao động, giúp nhiều con đường hoàn thành sớm hơn dự kiến”.

Anh Đặng Văn Thịnh ở thôn Bù Xiết phấn khởi: “Gia đình tôi đã đóng góp theo chủ trương và ngày công để làm đường. Những con đường NTM được hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp bà con đi lại thuận lợi nên hoạt động vận tải và trao đổi hàng hóa ngày càng phát triển. Để giữ gìn các con đường NTM, đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn đã tham gia nhiều đợt dọn dẹp, phát quang bụi rậm, chỉnh trang hàng rào, xóa triệt để hố rác tự phát”.

Chủ tịch UBND xã Long Giang Trần Văn Thôi cho rằng: “Huy động sức dân là “chìa khóa” giúp xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Ngoài huy động hiệu quả sức dân làm đường giao thông nông thôn, xã còn xây dựng các đường điện và lắp đặt 14 trạm biến áp với tổng công suất 775kVA, nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lên gần 100%. Trường học các cấp được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất đạt chuẩn, góp phần nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm lên 97%. Các công trình nhà văn hóa, khu thể thao và thư viện điện tử tại các thôn cùng hạ tầng kỹ thuật viễn thông được đầu tư, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các tầng lớp nhân dân”.

Thế Tường

  • Từ khóa
54061

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu