Thứ 5, 28/03/2024 17:05:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:26, 25/10/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Cần bố trí đủ người để các ban của HĐND hoạt động hiệu quả

Thứ 6, 25/10/2019 | 19:26:00 136 lượt xem
BPO - Phát biểu thảo luận tại Hội trường Diên Hồng sáng nay 25-10, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng: Trong điều kiện hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương là rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều quy định trong dự thảo cần phải làm rõ để đảm bảo tính khả thi.

Tại khoản 6 Điều 2 sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 14, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu kỹ quy định ủy ban nhân dân có thể ủy quyền đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, vì khối sự nghiệp công lập không thể làm thay nhà nước được, cho nên cần phải cân nhắc kỹ khi giữ quy định này trong dự thảo luật. Đại biểu đề nghị đồng thời bỏ cụm từ "có thể", vì nếu sử dụng cụm từ này cũng chưa đảm bảo sự rõ ràng, cụ thể và không đúng quy định tại Điều 8 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang phát biểu thảo luận tại hội trường Diên Hồng sáng 25-10

Về số lượng phó chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề xuất phương án 2, quy định lãnh đạo hội đồng nhân dân cấp tỉnh có hai đại biểu hoạt động chuyên trách. Trường hợp chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách thì bố trí một phó chủ tịch hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách. Trường hợp chủ tịch hội đồng nhân dân kiêm nhiệm thì bố trí 2 phó chủ tịch hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách. Phương án này phù hợp theo tinh thần nội dung Nghị quyết số 18 của Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Về quy định thành lập ban dân tộc HĐND tỉnh, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị xem xét và quy định cụ thể trong dự thảo luật sửa đổi về tiêu chuẩn, điều kiện thành lập. Việc quy định cụ thể sẽ khắc phục được tình trạng khi luật có hiệu lực nhưng vẫn phải ban hành các nghị quyết và các văn bản dưới luật thì luật mới thực thi được.

Tại điểm 3 khoản 5 Điều 2 quy định các ban của hội đồng nhân dân, đại biểu Điểu Huỳnh Sang thống nhất phương án 1, ban của hội đồng nhân dân cấp tỉnh gồm trưởng ban, phó ban và các ủy viên. Số lượng ủy viên do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Trường hợp trưởng ban là đại biểu hoạt động chuyên trách thì có 1 phó ban, không chuyên trách thì có 2 phó ban. Thực tiễn hiện nay công việc các ban của hội đồng nhân dân cấp tỉnh tương đối nhiều.

Thay mặt ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chủ trì, các cơ quan liên quan tiếp thu tối đa ý kiến của đại biểu Quốc hội, giải trình đầy đủ và hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình thông qua.

Trần Thể

  • Từ khóa
30857

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu