Thứ 6, 29/03/2024 20:31:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:23, 23/07/2019 GMT+7

Gương điển hình thi đua yêu nước và làm theo bác

Cán bộ đoàn vùng biên làm kinh tế giỏi

Thứ 3, 23/07/2019 | 14:23:00 1,014 lượt xem
BP - Là một trong 88 gương thanh niên tiêu biểu sống đẹp được Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tuyên dương tháng 4-2019, anh Nguyễn Văn Lịch, thôn Tân Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập được biết đến không chỉ là Phó bí thư Đoàn xã năng động, mà còn là thanh niên làm kinh tế giỏi. Nuôi hươu sao lấy nhung là cách phát triển kinh tế không mới, nhưng sự tự tin và chia sẻ với những thanh niên khác, anh đã góp phần giúp mọi người cùng làm giàu trên đất quê hương.

Năm 2016, trong một lần “lang thang” trên internet, anh Lịch xem và thấy có hứng thú với nuôi hươu sao lấy nhung. Sau đó, anh đến Công ty hươu sao Trường Sinh ở tỉnh Lâm Đồng, rồi lặn lội đến các mô hình trong tỉnh để tìm hiểu. Khi đã tích lũy được kha khá kiến thức, lại có lợi thế về đất đai, khí hậu ở Phú Nghĩa, anh mạnh dạn “xin vốn” từ cha mẹ để khởi nghiệp.

Sau công việc cơ quan, anh Nguyễn Văn Lịch cắt cỏ, chuẩn bị thức ăn cho đàn hươu sao của gia đìnhSau công việc cơ quan, anh Nguyễn Văn Lịch cắt cỏ, chuẩn bị thức ăn cho đàn hươu sao của gia đình

Được cha mẹ cho vay 200 triệu đồng, anh đầu tư làm chuồng trại với diện tích 120m2 và mua 8 con hươu sao. Để nhanh có nguồn thu và tạo cú hích ban đầu, anh mua 4 con hươu có sẵn nhung để làm “vốn” và 4 con để tái đàn. Ngay sau khi nuôi 15 ngày, cặp nhung đầu tiên anh cắt nặng 4,5 lạng, được Công ty hươu sao Trường Sinh kiểm định chất lượng tốt và mua với giá 1,8 triệu đồng/lạng. Những cặp nhung liên tiếp cho thu đã khiến anh đam mê hơn với mô hình này. Đến nay, tại chuồng của gia đình, anh nuôi 14 con hươu. Đồng thời, anh chủ động đất trống của anh em họ hàng đầu tư mở rộng thêm 2 trang trại. Trong đó có cả nuôi và cung cấp con giống hươu sao.

Hằng ngày, sau công việc cơ quan, anh đi hái lá keo, lá anh đào để cho hươu ăn thêm. Anh Lịch cho biết: Hươu là loài động vật dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là các loại lá, cỏ. Nói là dễ, nhưng phải nắm được đặc tính cũng như kỹ thuật nuôi, chứ không sẽ thất bại. Hiện mỗi con hươu ăn khoảng 4kg lá mỗi ngày. Tùy vào tuổi từng con mà thêm bớt thức ăn cho phù hợp, con nào chuẩn bị ra nhung thì tăng cường tinh bột và các loại rau, củ để đảm bảo sức khỏe. Nhung được xem như loại thuốc quý, anh Lịch không lạm dụng chất kháng sinh trong quá trình nuôi. Ngoài tận dụng lá keo, lá anh đào từ các trụ tiêu, anh chủ động trồng cỏ voi, xoan, chuối... để thêm thức ăn cho đàn hươu. Vì vậy sau 3 năm có mặt tại huyện Bù Gia Mập, sản phẩm nhung, hươu của gia đình anh rất được nhiều người dân lựa chọn và đặt hàng trước.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh Lịch cho biết: Ban đầu mới nuôi, tôi mua con giống từ 2 đến 2,5 tuổi trở lên để rút ngắn thời gian nuôi (hươu nuôi 2,5 năm nhung bắt đầu nhú và cho thu). Sau khi được hướng dẫn kỹ thuật, chỉ tầm 3-5 tháng có thể cắt nhung bán để xoay vòng vốn. Làm bài toán kinh tế, anh Lịch cho biết: Cùng một 1 ha đất, nếu trồng điều có thể thu về 40 triệu đồng/vụ, nhưng khi nuôi 4 con hươu sao, nếu chăm sóc tốt, người nuôi có thể thu 60 triệu đồng tiền nhung/năm. Hiện nay, các công ty mua nhung với giá 1,8 triệu đồng/lạng, còn thị trường giá 2,2 triệu/lạng. Trừ chi phí, công chăm sóc, đàn hươu của gia đình anh Lịch cho lãi từ 400-500 triệu đồng/năm.

Từ kinh nghiệm ban đầu, anh đã mở rộng thêm trang trại thứ 2. Hiện tổng đàn hươu của gia đình 30 con. Ngoài ra, anh cũng đầu tư 1 trang trại nuôi con giống cung cấp cho những người có nhu cầu nuôi hươu sao. Anh Lịch cho biết thêm: Hiện nay, nhu cầu sử dụng nhung hươu của người dân rất cao. Sản phẩm nhung của gia đình hầu như chỉ mới đáp ứng phần nào nhu cầu thị trường, còn hàng của công ty thì không cung cấp đủ. Nhận thấy tiềm năng của thị trường, anh Lịch đã hỗ trợ 7 đoàn viên, thanh niên trong tỉnh khởi nghiệp với mô hình nuôi hươu sao. Là người đầu tiên nuôi hươu sao tại huyện Bù Gia Mập, anh Lịch biết rằng vốn đầu tư cho mô hình này rất lớn. Thế nhưng, với mong muốn tìm được mô hình kinh tế ổn định cho thanh niên, anh sẵn sàng tư vấn chuồng trại, hỗ trợ 30-40% vốn, con giống trong vòng 1 năm với hy vọng giúp các bạn trẻ khởi nghiệp đúng hướng và làm giàu trên chính quê hương mình.

Thanh Nga

  • Từ khóa
2285

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu