Thứ 5, 25/04/2024 15:00:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:19, 26/03/2016 GMT+7

Cán bộ đoàn dễ mà khó

Thứ 7, 26/03/2016 | 07:19:00 487 lượt xem

BP - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã khẳng định như vậy tại buổi họp mặt cán bộ đoàn qua các thời kỳ của tỉnh Sông Bé (cũ) và 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước, tại Khu di tích lịch sử Tà Thiết, ấp Tà Thiết, xã Lộc Thành (Lộc Ninh) ngày 22-3. Dịp này, phóng viên Báo Bình Phước đã ghi lại tâm huyết, kinh nghiệm thực tiễn, căn dặn, hy vọng của các thủ lĩnh đoàn với thế hệ kế cận về tố chất người cán bộ đoàn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. 


Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng hoa cho nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé Nguyễn Văn Thỏa 

4 tố chất của thủ lĩnh đoàn

Mở đầu đối thoại với các thế hệ cán bộ đoàn 2 tỉnh anh em Bình Dương - Bình Phước, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định làm cán bộ đoàn dễ nhưng rất khó. Dễ bởi ai cũng có thể làm cán bộ đoàn, nhưng để trở thành một cán bộ đoàn giỏi phải có 4 tố chất:

Thứ nhất, cũng như những công việc khác, nghề khác là phải say mê, tâm huyết sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi và nguy hiểm. Bởi công việc của cán bộ đoàn là vận động, tập hợp thanh thiếu niên vào tổ chức đoàn nên phải làm ngoài giờ và ngày nghỉ là thứ bảy, chủ nhật, kể cả ngày lễ, tết. Nhiều hoạt động diễn ra ban đêm và phải xa gia đình. Đặc biệt, công tác vận động, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến, hư hỏng rất khó khăn nên phải có niềm say mê, chấp nhận gian khó và hy sinh.

Thứ hai, muốn vận động thanh thiếu niên thì phải hiểu biết, có kiến thức cơ bản để tạo sức thuyết phục. Phải nắm bắt thời sự đang diễn ra trong và ngoài nước, có chính kiến, lý luận phân tích.

Thứ 3, phải là người gương mẫu trong gia đình và ngoài xã hội. Gương mẫu để dấn thân, đi đầu tiêu biểu trong công việc. Vận động, giáo dục từ chính gia đình mình để làm gương cho người khác noi theo. Phải xây dựng gia đình thật sự hạnh phúc.

Thứ tư, phải có năng khiếu nói chuyện, diễn thuyết và các kỹ năng như văn nghệ, thể thao để tạo ra hoạt động bề nổi của phong trào đoàn. Theo đó, thực hiện tốt vận động và tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn, hội.

25 tuổi (50 năm trước), đồng chí Nguyễn Minh Triết trở thành thủ lĩnh đoàn. Ông nói: Các thế hệ cha anh đã hoàn thành nhiệm vụ đánh giặc ngoại xâm giành độc lập, tự do cho đất nước Việt Nam. Nay bảo vệ và xây dựng đất nước là nhiệm vụ trước mắt, lâu dài của nhiều thế hệ kế tiếp. Đất nước ta, an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định nhưng biên giới và các nước trong khu vực đang diễn biến phức tạp. Trung Quốc muốn độc chiếm biển Đông. Bảo vệ đất nước là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Người Việt Nam luôn ao ước sống trong hòa bình nhưng cũng sẵn sàng xả thân hy sinh để bảo vệ chủ quyền, độc lập của dân tộc và tôi tin tưởng vào thế hệ trẻ hôm nay. Đất nước có giàu mới mạnh, nên tuổi trẻ học để có kiến thức xây dựng đất nước phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu như mong mỏi và lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Giành chính quyền khó, xây dựng và bảo vệ chính quyền còn khó hơn

Lê Nin đã nói vậy - ông Nguyễn Văn Thỏa (Bảy Thỏa), nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Sông Bé nhiệm kỳ III và IV; nguyên Bí thư Huyện đoàn Phước Long chia sẻ.

 Năm 1965, ông Bảy Thỏa được đứng vào hàng ngũ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, năm 1969 là cán bộ đoàn. Ông nói: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hoạt động đoàn là vận động, tập hợp thanh niên xây dựng lực lượng cách mạng; dân vận để đánh địch. Sau giải phóng, hoạt động đoàn là tháo gỡ bom mìn và cứu đói với các phong trào trồng trọt, thủy lợi cùng dân xuống bưng bàu trồng lúa, gieo bắp...

Ông Bảy Thỏa cho rằng, cán bộ đoàn phải có lý tưởng và ước mơ cao đẹp để nuôi dưỡng hoài bão, chiến đấu vươn lên để biến ước mơ trở thành hiện thực. Cán bộ đoàn phải có trình độ và thể lực tốt. Nên phải thường xuyên trau dồi trí tuệ để đầu óc luôn minh mẫn, sáng suốt; rèn luyện thể dục, thể thao để có thể lực tốt. Có tri thức mới cống hiến sức mình để xây dựng quê hương giàu đẹp. Quê hương, đất nước giàu mạnh mới giữ được chính quyền và độc lập của dân tộc.

Cán bộ đoàn nói hay, làm giỏi, nhiệt huyết cao

Đó là cảm nhận của Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền về các cán bộ đoàn qua từng thời kỳ.

Là cựu cán bộ đoàn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy thể hiện niềm vui mừng khi thấy lớp cán bộ đoàn hiện nay đã kịp tiếp nối truyền thống cha anh, gìn giữ đạo đức cách mạng, xung kích đi đầu trong các lĩnh vực để cống hiến sức trẻ, trí tuệ góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của lãnh đạo các cấp. Xã hội ghi nhận nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của tuổi trẻ hướng về cộng đồng. Màu áo xanh của sức trẻ hiện diện trên khắp nẻo đường tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng dân.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy mong muốn những cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong thời kỳ mới sẽ kiên định lý tưởng, tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước; không ngừng học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống để cống hiến sức lực, trí tuệ; không ngại gian khó, đoàn kết gắn bó, tương trợ giúp đỡ nhau, góp phần xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh trong thời kỳ mới.

Kế tiếp truyền thống các thế hệ cán bộ đoàn sông bé

Trong ngày hội đoàn viên, bí thư tỉnh đoàn hai tỉnh Bình Dương, Bình Phước đã cùng hứa hẹn sẽ giữ gìn và phát huy tình đoàn kết, gắn bó giữa hai tỉnh. Tuổi trẻ Bình Dương, Bình Phước cùng giúp nhau tiến bộ, vươn lên trong công tác, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của hai tỉnh. Bí thư Tỉnh đoàn hai tỉnh khẳng định: Tuổi trẻ ngày nay không quên và luôn tự hào về những phong trào hành động cách mạng mang dấu ấn lịch sử như: “Cảm tử cho tổ quốc quyết sinh”, các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của dân tộc. Kế tiếp truyền thống của các thế hệ cán bộ đoàn Sông Bé đã dày công vun đắp, tuổi trẻ Bình Dương, Bình Phước sẽ hăng hái “xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Nhiều chương trình “Khi Tổ quốc cần”, vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội cũng được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa bằng nhiều mô hình thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Phương Thảo - Cẩm Liên

  • Từ khóa
81651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu