Thứ 5, 28/03/2024 17:10:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 17:37, 06/09/2015 GMT+7

Tham vọng khôi phục lực lượng hải quân của Ukraine

Chủ nhật, 06/09/2015 | 17:37:00 825 lượt xem
BPO - Sau khi Crimea sáp nhập vào Nga, Hải quân Ukraine đang có tham vọng xây dựng lại lực lượng hải quân của chính nước này.

Quy mô lực lượng hải quân Ukraine đã giảm 2/3 sau khi Crimea sáp nhập vào Nga đầu năm 2014; bán đảo thuộc Biển Đen này là ngôi nhà cho hầu hết tàu chiến của Kiev và sở chỉ huy hải quân của nước này cũng được đặt tại Sevastopol. Hiện Hải quân Ukraine chỉ còn khoảng 5.000 thủy thủ và hơn chục tàu chiến các loại.

Các quan chức Ukraine và Mỹ tham quan các tàu chiến trong khuôn khổ cuộc tập trận "Gió biển 2015" hôm 1-9.

Với số lượng đó, Hải quân Ukraine chỉ đủ để tham gia các cuộc diễn tập quốc tế. Tuần qua, các tàu chiến Ukraine đã tham gia tập trận ở Biển Đen với 10 quốc gia khác, trong đó có hải quân Mỹ.

Trước khi cuộc tập trận diễn ra, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk ngày 31-8 đã có cuộc gặp với Phó Đô đốc James Foggo, Tư lệnh Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ và là phó chỉ huy trưởng lực lượng hải quân Mỹ tại châu Âu ở Odessa. 

Ông Foggo cho biết, tại cuộc gặp, "Thủ tướng Ukraine nói rằng ông đánh giá cao lực lượng hải quân, muốn hiện đại hóa binh chủng này của Kiev và có lẽ Ukraine sẽ mua thêm một số tàu chiến mới khi ngân sách cho phép".

Các chuyên gia phân tích đã lưu ý về tham vọng này của Ukraine. Tom Waldwyn, một chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London (Anh) bình luận: "Mặc dù các lực lượng của Ukraine đã bị suy yếu đi rất nhiều, Kiev vẫn muốn phát triển khả năng hải quân".

Trong suốt 1 năm qua, Lục quân Ukraine được chú ý nhiều nhất trong bối cảnh cuộc xung đột với lực lượng đòi ly khai ở khu vực miền đông nước này bùng phát. Chính phủ ủng hộ gia nhập châu Âu ở Kiev đã đề nghị Mỹ và các thành viên NATO khác viện trợ vũ khí tác chiến trên bộ cho quân đội của họ. 

Bên cạnh đó, Kiev cũng yêu cầu viện trợ cả vũ khí hải quân. "Với mối đe dọa thường trực, Hải quân phải được hiện đại hóa, trang bị công nghệ hiện đại và có khả năng phối hợp tốt với các nước thành viên NATO", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói.

Tuyên bố của ông Poroshenko đã nhận được sự quan tâm từ phía hải quân Mỹ. Điển hình, phó Đô đốc Foggo từng tới thăm soái hạm Hetman Sahaydachniy của Hải quân Ukraine. 

Theo Tướng Foggo, Hải quân Ukraine đã từ bỏ căn cứ quân sự ở Sevastopol sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea nhưng nhận thức được tầm quan trọng, Kiev đang thể hiện mong muốn sẽ quay trở lại khu vực này. 

Đây cũng chinh là lý do Hải quân Ukraine cùng 10 quốc gia cùng tham gia một cuộc diễn tập lớn trên Biển Đen. Với sự xuất hiện của 18 tàu thuyền, 1.500 thủy thủ và các loại máy bay, cuộc tập trận này tập trung chủ yếu vào khả năng đánh chặn, chiến tranh chống ngầm, tìm kiếm và cứu nạn cũng như chống khủng bố. 

Phó Đô đốc Foggo còn tuyên bố nhiều khả năng Hải quân Mỹ và Ukraine sẽ còn tổ chức các cuộc tập trận chung trên Biển Đen trong tương lai. “Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì sự hiện diện thường xuyên ở vùng biển này bởi đây là một khu vực quan trọng”, ông Foggo nói. 

Tuy nhiên, để thực hiện tham vọng hiện đại hóa lực lượng hải quân vốn bị suy yếu do nạn tham nhũng và vô trách nhiệm kéo dài trong nhiều năm liền, Ukraine cần phải có một chiến lược mới, tầm nhìn mới, đồng thời phải giải quyết được một thách thức rất thực tế trước mắt đó là vấn đề tài chính trong bối cảnh kinh tế đang suy sụp và nguy cơ bùng phát xung đột ở miền đông nước này.

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
73104

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu