Thứ 7, 20/04/2024 12:09:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:02, 08/02/2014 GMT+7

Xuân trên miền biên giới

Thứ 7, 08/02/2014 | 10:02:00 203 lượt xem

Xuân Giáp Ngọ đã về với nhiều hứa hẹn, nhiều khởi sắc mới. Những ngày xuân, cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh giữ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Tết càng ý nghĩa hơn khi nhân dân được vui xuân trong không khí đầm ấm, yên vui.

SẴN SÀNG BẢO VỆ BIÊN CƯƠNG

Đầu xuân, chạy dọc theo con đường vành đai biên giới với những đỉnh núi cao và vực sâu, cách trung tâm Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh gần 200km, chúng tôi có mặt tại đỉnh Đắk Bô trong cái lạnh của núi rừng. Trong màn sương buổi sáng, thấp thoáng bóng dáng những người lính biên phòng đang tuần tra. Theo chân các anh, chúng tôi mới thấu hiểu những vất vả cực nhọc của người lính không kể thời gian, nắng mưa, dù trong những ngày tết vẫn tuần tra bảo vệ biên giới.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Ka tăng cường tuần tra bảo vệ biên giới trước, trong và sau tết

Theo đồn trưởng, thiếu tá Trịnh Xuân Toái, Đồn biên phòng Đắk Bô quản lý và bảo vệ 20km đường biên giới. Đơn vị nằm gọn trong lòng khu bảo tồn rừng quốc gia Bù Gia Mập, nơi tiềm ẩn nhiều hoạt động của lâm tặc, nhất là săn bắn thú rừng quý hiếm... Càng gần đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Bô càng tăng cường tuần tra kiểm soát. Bên cạnh duy trì 100% quân số trực tết, đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra không kể ngày đêm để bảo vệ an toàn “lá phổi xanh” của Bình Phước. Đơn vị cũng chuẩn bị tâm thế cao nhất sẵn sàng canh trực, bảo vệ biên cương, bảo vệ an toàn các cột mốc, đem lại sự bình yên để nhân dân yên tâm vui tết.

ĐÓN XUÂN TRÊN BIÊN ẢI

Những ngày cuối năm Quý Tỵ, chúng tôi có dịp được đến tất cả các đồn biên phòng xa xôi nhất của tỉnh Bình Phước. Ở những nơi đến, điều khiến chúng tôi cảm động không phải là không khí đón xuân đã rộn ràng khắp nơi mà là tình đồng chí, đồng đội. Cả đơn vị không phân biệt chiến sĩ hay chỉ huy, tất cả cùng ngồi lại bên mâm cơm, cùng kể chuyện về gia đình, cùng hát vang những khúc ca hào hùng của bộ đội Cụ Hồ. Những tiếng cười trong trẻo xóa tan giá lạnh của màn đêm nơi đại ngàn. Binh nhì Dư Văn Tuấn, chiến sĩ Đội vũ trang Đồn biên phòng Đắk Bô tâm sự: Đây là lần đầu tiên em đón tết xa nhà. Dù rất nhớ nhà song ở đây em mới cảm nhận được hết sự vất vả của các chú, các anh từ trước đến nay đã giữ vững sự bình yên để chúng em lớn lên từng ngày.


Dù ở lại trực tết song trên gương mặt của các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bù Gia Mập luôn ánh lên nụ cười

Đến với Đồn biên phòng Bù Gia Mập, vừa tỉ mỉ sửa sang lại mâm ngũ quả đặt trước tượng Bác Hồ, đại úy Trần Xuân Cường, Chính trị viên phó vui vẻ: Năm nay tôi ở lại đơn vị đón tết cùng anh em. Đơn vị rất chu đáo tổ chức vui tết, làm cho cán bộ, chiến sĩ lúc nào cũng cảm thấy đồn là nhà, biên giới là quê hương, vững chắc tay súng, hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm yên bình cho nhân dân. Để anh em cán bộ, chiến sĩ đón tết trong không khí đầm ấm, yên vui, ngoài tiêu chuẩn, cấp ủy, chỉ huy đồn cũng trích kinh phí từ tăng gia sản xuất để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ. Đồn biên phòng Bù Gia Mập cũng thăm hỏi và tặng quà cho hậu phương của cán bộ, chiến sĩ dịp tết Nguyên đán.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Hiếu, Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Đốp, ngoài việc chuẩn bị chu đáo cho anh em đón tết, đơn vị đã làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những chiến sĩ lần đầu đón tết xa nhà. Binh nhì Điểu Nhung lẫn trong nụ cười là ánh mắt luôn hướng về gia đình. Là đảng viên, anh lên đường nhập ngũ khi người vợ thân yêu mới mang thai. Đến nay con của anh đã được 3 tháng nhưng vì nhiệm vụ nên anh vẫn chưa biết mặt con. Hơn ai hết, binh nhì Điểu Nhung mong muốn được sum họp cùng gia đình trong những ngày tết. Thế nhưng nhiệm vụ bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc luôn rạng ngời trong ánh mắt của anh.

2 năm, 3 năm, thậm chí 5 năm không được đón tết trọn vẹn cùng gia đình là chuyện bình thường của người lính biên phòng. Họ đã hy sinh những phút giây đoàn tụ, đầm ấm bên người thân mỗi độ tết đến xuân về để ngày đêm bám trụ trên miền biên ải, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.     

Lâm Anh

  • Từ khóa
48132

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu