Thứ 6, 29/03/2024 13:22:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:44, 22/07/2015 GMT+7

Cam kết của thầy thuốc, vui mừng của bệnh nhân

Thứ 4, 22/07/2015 | 14:44:00 123 lượt xem

BP - Vừa qua, 4 bệnh viện lớn ở phía Bắc đã ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Thông tin này làm cho ai cũng vui mừng, nhất là những người bệnh. Đây không chỉ là cam kết riêng của 4 bệnh viện, mà sắp tới sẽ là các bệnh viện miền Trung và miền Nam, bởi đây là chủ trương chung của Bộ Y tế. Người đứng đầu ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã nói: “Sự đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ này sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện. Làm được điều này không chỉ vì người bệnh mà còn vì sự tồn tại, phát triển của chính ngành y”.

Theo Bộ Y tế, kế hoạch “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tập trung vào các nội dung như xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực... Bộ yêu cầu các bệnh viện và cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Các bệnh viện phải xây dựng, đưa ra những biện pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế với người bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh phải thành lập phòng công tác xã hội, triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng, gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe. 

Trước đây, đã có nhiều lời hứa về sự thay đổi, sự tiến bộ và cải thiện về y đức trong ngành y và tuy đã có những biến chuyển, nhưng người dân vẫn chưa thực sự hài lòng. Lần này không phải là những lời kêu gọi suông, mà các thầy thuốc, người đứng đầu bệnh viện đã đặt bút ký cam kết. Những người thầy thuốc là trí thức, quý trọng uy tín và danh dự, sẽ không thể coi thường lời cam kết của mình. Xét cho cùng, để bệnh nhân hài lòng cũng không có điều gì lớn lao mà từ lâu đã có sẵn trong truyền thống về y đức của ngành. Người dân nước ta phần lớn còn nghèo, đến bệnh viện là việc “cực chẳng đã”, nên chỉ mong các bệnh viện trang bị cho chiếc giường tử tế, phòng bệnh tươm tất và nhất là được đón nhận ánh mắt hiền từ, lời nói dễ nghe, cử chỉ ân cần, chu đáo và chất lượng khám, chẩn trị bệnh của y, bác sĩ. Được như vậy, bệnh nhân sẽ không chỉ hài lòng mà rất hạnh phúc và biết ơn các thầy thuốc.

Tuy nhiên, cam kết của các bác sĩ sẽ không giữ được nếu không có sự hợp tác từ cộng đồng. Theo đó, bệnh nhân và người nhà phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, phải có trách nhiệm góp sức xây dựng môi trường bệnh viện văn minh, văn hóa và phải tôn trọng cán bộ y tế. Người bệnh đòi hỏi nhiều ở ngành y thì cũng không được quên trách nhiệm công dân của chính mình.

Thế Nhàn

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu