Thứ 4, 24/04/2024 14:30:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:45, 26/02/2017 GMT+7

Cái nôi đào tạo nhân tài và bài toán thu hút người giỏi (Bài cuối)

Chủ nhật, 26/02/2017 | 13:45:00 432 lượt xem
BP - Đến nay, sau 13 năm thành lập, Trường THPT chuyên Quang Trung đã đào tạo 11 khóa, với 2.154 học sinh tốt nghiệp ra trường, trong đó 100% đều đậu đại học điểm cao, trung bình trên 22,5 điểm. Hiện chưa thống kê có bao nhiêu cựu học sinh của trường đã tốt nghiệp đại học, cao học và đi làm, nhưng với hơn 2.000 học sinh đậu đại học thì con số đã ra trường làm việc là không hề ít. Tuy vậy, những cựu học sinh của trường về cống hiến, khởi nghiệp làm giàu cho tỉnh trên thực tế rất ít, đây là bài toán khó cần có lời giải.

Làm gì để thu hút nhân tài?

>> Bài 1: NÔI ĐÀO TẠO NHÂN TÀI

Nhiều thế hệ học sinh “vừa hồng, vừa chuyên”

Trường THPT chuyên Quang Trung đã lập nên nhiều kỳ tích với 1.310 giải học sinh giỏi cấp tỉnh (170 giải nhất, 515 giải nhì, 351 giải ba, 274 giải khuyến khích), 434 giải học sinh giỏi cấp quốc gia (4 giải nhất, 63 giải nhì, 162 giải ba, 205 giải khuyến khích). Tỷ lệ học sinh đậu đại học của trường luôn ở tốp đầu cả nước. Mỗi năm trường có từ 5-7 em đậu thủ khoa, á khoa các trường đại học danh tiếng, trong đó nhiều em được tuyển thẳng, tìm được học bổng du học nước ngoài. Trong thời gian học đại học, các cựu học sinh của trường vẫn tiếp tục khẳng định tài năng qua các kỳ thi Olympic sinh viên do Bộ GD-ĐT tổ chức và giành được học bổng du học nước ngoài. Nhiều học sinh đã phát huy năng lực, phẩm chất, không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ ngoại ngữ, có ý chí vươn lên, tinh thần cầu tiến trong học tập. Đến nay, trường có 69 cựu học sinh đã và đang du học nước ngoài với học bổng toàn phần. Điển hình như các em: Hoàng Công Chí, khóa 1, được tuyển thẳng du học tại Học viện Quân sự Nga; Phạm Thị Thảo, khóa 2, được tuyển thẳng du học tại Trường đại học quốc gia Blgorod, Nga; Đặng Dương Minh Hoàng, khóa 2, tuyển thẳng du học tại Pháp; Nguyễn Văn Hóa, khóa 2, du học tại Mỹ; Hoàng Văn Quý, khóa 5, du học tại Trường đại học Paris, Pháp...

Trường THPT chuyên Quang Trung khen thưởng những em đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017Trường THPT chuyên Quang Trung khen thưởng những em đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017

Theo thống kê của trường, hiện có khoảng 130 em sau khi hoàn thành chương trình đại học, cao học (từ khóa 1 đến khóa 7) đã về làm việc tại tỉnh. Và hầu hết cựu học sinh của trường khi về công tác, cống hiến cho tỉnh đều thể hiện được tài năng, trí tuệ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, như: Phạm Thị Thảo, Trịnh Thanh Sơn, cùng là giáo viên Trường THPT chuyên Bình Long; Vũ Xuân Tầm, Viễn thông Bình Phước; Lê Minh Tâm, Công ty Điện lực Bình Phước; Hoàng Thị Thu Trang, Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Phước... “Dù tuổi đời, tuổi nghề còn khá trẻ nhưng đồng chí Vũ Xuân Tầm (SN 1989), học sinh khóa 2, Trường THPT chuyên Quang Trung luôn thể hiện được bản lĩnh, sáng tạo, nhạy bén, say mê nghề nghiệp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả khách hàng và đơn vị. Vừa qua, đồng chí được lãnh đạo đơn vị bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ kỹ thuật khách hàng thuộc Trung tâm Điều hành thông tin và là nguồn cán bộ chủ chốt trong tương lai” - ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Nhân sự - Tổng hợp Viễn thông Bình Phước nhận xét.

Cần một môi trường thuận lợi để khởi nghiệp

Nhiều năm qua, chất lượng giáo dục ở Trường THPT chuyên Quang Trung trở thành niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước. Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn, trăn trở là số cựu học sinh của trường sau khi tốt nghiệp chuyên ngành về cống hiến, khởi nghiệp tại tỉnh còn quá ít so với thực tế. Trao đổi vấn đề này, nhà giáo ưu tú Lý Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường cho rằng, phần lớn các em sau khi tốt nghiệp đại học tại các thành phố lớn hoặc ở nước ngoài không ra trường làm việc ngay mà học tiếp lên cao học. Trong khoảng thời gian này, các em vừa học tập vừa làm việc nên quen với môi trường hiện tại. Mặt khác, dù cựu học sinh của trường về tỉnh công tác, cống hiến đều được tiếp nhận, tuy nhiên, môi trường làm việc trong tỉnh không phát huy hết khả năng, năng lực của các em. Đồng thời, dù đã được thầy cô nhiều lần vận động, động viên về tỉnh công tác nhưng do thu nhập không ổn định nên khó thu hút. Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng cho rằng, phần lớn các em đều mong muốn được về tỉnh, về nước công tác, khởi nghiệp nhưng chưa tìm được môi trường làm việc thuận lợi, phù hợp để phát huy hết sở trường, đáp ứng đam mê nghề nghiệp còn thu nhập không là vấn đề. Hơn nữa, nếu về làm việc ở các cơ quan nhà nước cũng không còn biên chế. Vì thế, để thu hút nhiều nhân tài về tỉnh trước hết phải giải quyết những bất cập này.

Trong số hàng chục cựu học sinh của trường chuyên đã và đang du học ở nước ngoài thì có Phạm Thị Thảo, khóa 2 (2004-2007), tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc Trường đại học quốc gia Blgorod, Liên bang Nga và Trịnh Thanh Sơn, khóa 5 (2007-2010), tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc, Trường đại học Paris, Pháp cùng có cơ hội làm việc ở các nước châu Âu nhưng quyết định về công tác tại Trường THPT chuyên Bình Long. Khi được hỏi động lực nào thu hút thầy cô về tỉnh công tác, cống hiến, 2 thầy cô cho biết, ngoài được ở gần người thân, đóng góp cho quê hương, thực hiện ước mơ làm nghề giáo thì được công tác ở trường chuyên là một hướng đi đúng. Vì giảng dạy ở môi trường này mới thể hiện được khả năng, năng lực, kiến thức đã học tập, lĩnh hội, nếu không sẽ rất lãng phí thời gian, công sức học tập. Hiện 2 thầy cô đã tiếp nối đào tạo, bồi dưỡng nhiều nhân tài cho trường, cho tỉnh.

Để thương hiệu Trường THPT chuyên Quang Trung - nôi đào tạo nhân tài được người dân trong cả nước, cộng đồng quốc tế biết đến, ngoài sự tận tâm, tận lực, cống hiến hết mình của đội ngũ thầy cô giáo thì các thế hệ học sinh đã, đang và sẽ học ở ngôi trường này cần có cách nhìn ở tầm cao mới. Từ những kiến thức được học hãy vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội bằng chính sự nỗ lực của mình chứ không nên trông chờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
86633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu