Thứ 7, 20/04/2024 12:01:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:36, 03/12/2016 GMT+7

Cải chính và xin lỗi

Thứ 7, 03/12/2016 | 08:36:00 157 lượt xem

BP - Báo Bình Phước số ra ngày 15-8-2016, có đăng bài “Tranh chấp 15,7m2 đất đường Phú Riềng Đỏ sau 28 năm chưa có hồi kết” và số ra ngày 7-9-2016 có đăng bài “Thông tin thêm về bài báo “Tranh chấp 15,7m2 đất đường Phú Riềng Đỏ sau 28 năm chưa có hồi kết”. Sau khi hai số báo trên được phát hành, ông Phạm Cánh Thành và ông Nguyễn Tri Kiệm đã có đơn khiếu nại về nội dung của hai bài báo trên. Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc và ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Ban biên tập Báo Bình Phước có ý kiến về những nội dung mà ông Phạm Cánh Thành và ông Nguyễn Tri Kiệm khiếu nại như sau:

1. Trước hết, Ban biên tập Báo Bình Phước thông tin rõ để hai ông biết về quan điểm của UBND tỉnh trong giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai này

Cụ thể, tại Văn bản số 120/TB-UBND, ngày 16-5-2016 về thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh tại buổi họp tư vấn giải quyết khiếu nại ngày 9-5-2016, đã nêu: Vụ việc khiếu nại của ông Phạm Cánh Thành, địa chỉ phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài: UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng các dự án BOT đường ĐT.741 đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài và đoạn Đồng Xoài - Phước Long tại Công văn số 739/UBND-KTN ngày 1-4-2016 và Thông báo số 84/TB-UBND ngày 12-4-2016. Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy định của pháp luật. Như vậy, vụ việc tranh chấp đất đai không giải quyết theo Công văn số 3673/UBND-TD ngày 20-11-2015 của UBND tỉnh và Báo Bình Phước không có ý bác bỏ công văn này theo khiếu nại của ông Kiệm.

2. Về nội dung khiếu nại của ông Phạm Cánh Thành và ông Nguyễn Tri Kiệm

- Trong bài báo “Tranh chấp 15,7m2 đất đường Phú Riềng Đỏ sau 28 năm chưa có hồi kết”, ông Phạm Cánh Thành khiếu nại về nội dung: “Từ chủ sở hữu hợp pháp, được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1987, bỗng nhiên đất của ông Nguyễn Tri Kiệm trú tại phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài bị người khác đến chiếm”.

Về thông tin này, Ban biên tập Báo Bình Phước nhận thấy: Tác giả bài báo mới chỉ khai thác và nắm bắt thông tin một chiều từ phía ông Kiệm (qua đơn), nên thông tin là phiến diện, chưa khách quan; đồng thời, tác giả đã thiếu cẩn trọng trong việc thẩm định thông tin và cập nhật văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp có thẩm quyền. Ban biên tập đã họp toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên để kiểm điểm nghiêm túc tác giả bài viết về việc thiếu cẩn trọng này.

- Cũng trong bài báo “Tranh chấp 15,7m2 đất đường Phú Riềng Đỏ sau 28 năm chưa có hồi kết”, ông Phạm Cánh Thành khiếu nại về nội dung: “Xin nói rõ, vụ việc đã hết thời hiệu khởi kiện Quyết định số 45/QĐ-UB của UBND huyện Đồng Phú, chứ không thể khép lại quyền khiếu nại về tranh chấp đất đai của công dân”.

Về thông tin này, Ban biên tập nhận thấy: Tác giả và Ban biên tập trong quá trình tác nghiệp đã thiếu cẩn trọng, còn để xảy ra sai sót, không tìm hiểu kỹ thông tin và chưa vận dụng đúng Điều 28, Luật Khiếu nại. Ban biên tập nhận thấy đây là sai sót nghiêm trọng.

Đối với nội dung ông Phạm Cánh Thành và ông Nguyễn Tri Kiệm cho rằng Báo Bình Phước viện dẫn sai chủ trương của UBND tỉnh tại Thông báo số 120/TB-UBND ngày 16-5-2016 của UBND tỉnh: “Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy định của pháp luật khi nhà nước đầu tư nâng cấp mở rộng đường Phú Riềng Đỏ”. Nhưng Báo Bình Phước lại cho rằng: Như vậy, vụ việc tranh chấp không giải quyết theo Luật Khiếu nại, mà sẽ được giải quyết theo quy định của Luật Đất đai về công tác thu hồi và giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư kinh tế - xã hội.

Về nội dung trên, Ban biên tập nhận thấy: Bài báo “Thông tin thêm về bài báo “Tranh chấp 15,7m2 đất đường Phú Riềng Đỏ sau 28 năm chưa có hồi kết”” đã diễn đạt không chính xác tinh thần chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 120/TB-UBND ngày 16-5-2016 của UBND tỉnh. Cách viết cũng như diễn giải của tác giả và biên tập trong bài báo không những chưa rõ ràng mà còn làm cho ông Phạm Cánh Thành, ông Nguyễn Tri Kiệm và bạn đọc hiểu lầm về trình tự giải quyết tranh chấp đất đai giữa hai ông.

Đồng thời, ông Kiệm cũng khiếu nại Báo Bình Phước khi đăng phản hồi thông tin của UBND thị xã Đồng Xoài, đã không làm việc với ông Kiệm, không cử phóng viên đi kiểm tra xác minh nguồn gốc đất tranh chấp và cũng không theo Công văn số 3673/UBND-TD nêu trên của UBND tỉnh.

3. Ý kiến của BBT Báo Bình Phước

Qua những nội dung mà ông Phạm Cánh Thành và ông Nguyễn Tri Kiệm khiếu nại đối với các bài đăng trên Báo Bình Phước, trước hết, Ban biên tập Báo Bình Phước nghiêm túc nhận sai sót và xin cải chính về những nội dung này như đã nhận ở trên.

Sau sự việc này, Ban biên tập đã tổ chức họp toàn thể đội ngũ biên tập viên, phóng viên để nghiêm túc kiểm điểm về những sai sót, cũng như những bất cẩn trong việc thu thập thông tin của phóng viên và cả trong khâu biên tập. Trong các bài báo đã đăng, Báo Bình Phước không có ý bênh vực cho cá nhân nào.

Ban biên tập cùng tác giả bài viết chân thành xin lỗi ông Phạm Cánh Thành, ông Nguyễn Tri Kiệm cùng đông đảo bạn đọc. Chúng tôi nghiêm túc nhận thấy đây là bài học sâu sắc trong tác nghiệp và không cho phép người làm báo lặp lại sai lầm này.

BBT

  • Từ khóa
95116

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu