Thứ 5, 28/03/2024 17:49:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:15, 22/01/2017 GMT+7

Cải cách hành chính về thuế qua góc nhìn của doanh nghiệp

Chủ nhật, 22/01/2017 | 08:15:00 1,204 lượt xem

BP - Ông Phạm Văn Hỏi Em, Phó giám đốc Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (Khu công nghiệp Minh Hưng III, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) cho biết: Những năm gần đây, ngành thuế tỉnh rất quan tâm đơn giản hóa và minh bạch, công khai thủ tục hành chính (TTHC), qua đó đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp (DN). Đặc biệt từ năm 2014, ngành thuế đã tích cực triển khai các giải pháp đổi mới theo hướng hỗ trợ DN giảm tối đa số giờ phải bỏ ra để thực hiện TTHC về thuế.

Các đơn vị ký kết thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước - Ảnh: T.Mảng

Theo hướng này, ngành thuế đã vươn tới sự quản lý đơn giản, minh bạch, đảm bảo các tiền đề thuận lợi để DN phát triển. Những cải cách, đổi mới của ngành thuế đã giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí để thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, tích tụ tài chính, đời sống người lao động được đảm bảo, cơ hội hợp tác, kinh doanh ngày càng mở rộng... nên ngành thuế đã xây dựng được lòng tin của cộng đồng DN trên địa bàn. DN an tâm sản xuất - kinh doanh, sẵn sàng hợp tác với cơ quan thuế và tự giác tuân thủ, chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế với nhà nước.

Bà Phạm Thị Hồng Yêm, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Bình Phước cho rằng: Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, ngành thuế tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng và bình đẳng cho mọi tổ chức, DN và người dân phát triển sản xuất - kinh doanh; công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế với DN; rút ngắn các quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục, giảm chi phí hành chính cho cả cơ quan thuế và DN. Đặc biệt, cơ quan thuế đã cắt giảm tối đa thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế cho DN.

Cán bộ ngành thuế, trao đổi với đại diện doanh nghiệp về chính sách liên quan đến thuế giá trị gia tăng, tháng 6-2016

Riêng vai trò, nhiệm vụ của ngành theo các chỉ số PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) qua việc quan hệ và phục vụ DN dân doanh thì ngành thuế rất minh bạch, công khai, thực hiện quy trình xử lý công việc nhanh chóng, giúp DN an tâm, chủ động kinh doanh theo đúng luật định.

Một kế toán của Công ty TNHH MTV C&T VINA Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, xã Minh Hưng (Chơn Thành) cho biết, nhờ cải cách TTHC, đổi mới quản lý, tăng cường phối hợp các DN, nhà đầu tư để xây dựng môi trường thông thoáng và lành mạnh, ngành thuế đã mang lại hiệu ứng tích cực, tạo được sự đồng thuận ngày càng cao của cộng đồng DN, hình ảnh cơ quan thuế đã được cải thiện nhiều trong mắt DN.

Nhằm hỗ trợ DN nắm bắt kịp thời các chính sách, chế độ về thuế được sửa đổi, bổ sung, Cục Thuế thường xuyên trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu; đồng thời, tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn, triển khai chính sách thuế mới... Việc tổ chức cho DN khai thuế và nộp thuế điện tử là bước đột phá trong cải cách TTHC. Chương trình cải cách này đã tạo thuận lợi, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức cho DN trong thực hiện nhiệm vụ khai và nộp thuế. Bên cạnh đó, trang thông tin điện tử của Cục Thuế là địa chỉ tin cậy để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất - kinh doanh cho DN, là kênh chuyển tải thông tin hữu ích về chính sách, pháp luật thuế, giúp DN và người nộp thuế nâng cao nhận thức về thuế để thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Song hành với những thuận lợi nêu trên, một số chính sách thuế vẫn còn phức tạp, chưa phù hợp với thực tế và thường xuyên điều chỉnh nên DN gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, cập nhật. Vì vậy, chính sách về thuế được ban hành phải thông thoáng, dễ hiểu, dễ thực hiện, hạn chế sửa đổi, bổ sung, tạo thuận lợi cho DN định hướng được kế hoạch phát triển sản xuất - kinh doanh; các TTHC về thuế cần tiếp tục đơn giản hơn nữa để đáp ứng tinh thần hội nhập.

Lê Văn Nắm
(Cục Thuế Bình Phước)

  • Từ khóa
1320

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu