Thứ 7, 20/04/2024 02:23:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:32, 19/09/2019 GMT+7

Cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Thứ 5, 19/09/2019 | 06:32:00 469 lượt xem
BP - Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện, coi đây là giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy kinh tế phát triển. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện hiệu quả nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng chính quyền điện tử. Cùng với đó, tỉnh cũng rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chế, quy định, thủ tục trong lĩnh vực điều hành, quản lý kinh tế nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, phát triển doanh nghiệp (DN) và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

NHIỀU PHƯƠNG THỨC HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP HIỆU QUẢ

Xác định muốn thu hút đầu tư, mời gọi DN đến Bình Phước hoạt động, phát triển kinh tế, nhất quyết phải kiến tạo một môi trường đầu tư thông thoáng, tạo được lợi thế so sánh với các địa phương khác, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhận được sự đánh giá rất cao của cộng đồng DN.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ tháng 4-2019 - Ảnh: Ngân Hà

Từ năm 2018 đến nay, Đề án Quỹ khởi nghiệp của tỉnh ra đời với mong muốn là nơi chuyển những ý tưởng sáng tạo vào thực tế, tạo động lực góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. “Chúng tôi chủ trương cho vay lãi suất 0% với dự án khởi nghiệp. Chúng tôi cũng dựa vào DN để giúp đỡ những DN khác, khó khăn hơn. Trong số hơn 11 tỷ đồng vốn của Quỹ khởi nghiệp tỉnh, chúng tôi nhận được nguồn hỗ trợ không lãi suất trong 3 năm của Công ty TNHH MTV DVTM Sơn Phát 5 tỷ đồng, Công ty TNHH cây xanh Công Minh 3 tỷ đồng. Quỹ ưu tiên hỗ trợ cá nhân, tổ chức, DN được thành lập không quá 1 năm; lần đầu có ý tưởng, phương án khởi nghiệp; phương án sản xuất, kinh doanh có tính khả thi cao trong tất cả lĩnh vực hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã được quỹ thẩm định” - bà Võ Thị Anh Đào, Giám đốc Quỹ khởi nghiệp tỉnh Bình Phước cho biết.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá, là điều kiện tiên quyết nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Bà Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: “Tại Nghị quyết số 31/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Bình Phước cam kết rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư ở tất cả các khâu còn 1/3 thời gian so với quy định của Trung ương. Tỉnh cũng đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động. Đây là nơi thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong thực hiện thủ tục hành chính”.

Để đẩy mạnh đối thoại, giải quyết khó khăn cho DN, ngay từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã thành lập Tổ thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho DN. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 530 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 5.876 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 6-2019, trên địa bàn tỉnh có 7.195 DN. 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh thu hút được 19 dự án với tổng vốn đăng ký 65,3 triệu USD, tăng 11,76% về số vốn đăng ký so cùng kỳ năm 2018.

CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐI VÀO TRỌNG TÂM

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban, sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát và cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, DN nhưng vẫn phù hợp theo quy định. Cùng với đó, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông về cải cách hành chính, thủ tục hành chính, trong đó tập trung giới thiệu những kết quả đơn giản hóa thủ tục hành chính; biểu dương những mô hình mới, cách làm hay, điển hình tiên tiến trong tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cũng như phản ánh những thủ tục còn rườm rà, phức tạp và tổ chức, cá nhân thực hiện chưa tốt, gây phiền hà, sách nhiễu người dân, DN. UBND tỉnh cũng yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tiêu cực và tự đặt thêm quy định không có trong văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, DN về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính và cập nhật, công khai kết quả xử lý trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố.

Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư tại Bình Phước. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với các doanh nghiệp Hà Lan, tháng 8-2019

Nổi bật trên lĩnh vực đầu tư trong thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt quy chế liên thông giữa các đơn vị liên quan để hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục ban đầu, tỉnh còn thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các DN, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với các doanh nghiệp Hà Lan vào tháng 8-2019, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: “Thường trực Tỉnh ủy thống nhất định kỳ hằng tháng tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các DN. Tại các cuộc đối thoại này, chúng tôi kịp thời trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN sản xuất, kinh doanh, đầu tư trên địa bàn. Trong 8 tháng năm 2019, lãnh đạo Tỉnh ủy đã giải quyết kịp thời 28 nhóm vấn đề, kiến nghị các DN đề xuất tại cuộc đối thoại hằng tháng. Đây là kênh thông tin thật sự cần thiết bởi chính DN là người phản ánh vấn đề, còn lãnh đạo tỉnh trực tiếp thẩm định, chỉ đạo giải quyết rốt ráo từng vấn đề DN kiến nghị. Tôi cho rằng đây là một cách làm hay, thiết thực”.

Thực hiện Nghị quyết số 30C/NQ-CP ngày 8-11-2011 của Chính phủ, Bình Phước đang hướng đến việc triển khai chính quyền điện tử với giải quyết công việc của cán bộ, công chức trên môi trường mạng đảm bảo hiệu quả và minh bạch. Đến năm 2020, tỉnh sẽ cơ bản xây dựng xong hạ tầng công nghệ thông tin và vận hành thông suốt chính quyền điện tử trong các tổ chức của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Để đạt mục tiêu nêu trên, lãnh đạo tỉnh đã, đang chỉ đạo quyết liệt các ngành như kế hoạch - đầu tư, xây dựng, tài chính, công thương, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường cùng với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh và Văn phòng phục vụ chung khối đoàn thể tập trung thực hiện, đồng thời kiên quyết chống nhũng nhiễu trong bộ máy hành chính ở địa phương.

Ngọc Minh

  • Từ khóa
30107

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu