Thứ 6, 19/04/2024 09:27:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:19, 24/04/2013 GMT+7

Tập trung mọi nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:19:00 2,301 lượt xem

Trong hai năm 2011, 2012, huyện Bù Đốp được đầu tư hơn 52,1 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, 6 xã của huyện đang tích cực đưa các tiêu chí vào thực tiễn nhằm khai thác thế mạnh về nguồn lực lao động, tiềm năng đất đai, nâng cao đời sống nhân dân.

HUY ĐỘNG MỌI NGUỒN LỰC

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn khi xây dựng NTM ở huyện, ông Đặng Trọng Nam, Phó trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn nói: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng ntm giai đoạn 2010-2020, huyện Bù Đốp chọn 2 xã Thiện Hưng, Tân Thành (đạt từ 3-5 tiêu chí) thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015; 4 xã còn lại (đạt từ 1-3 tiêu chí) thực hiện vào giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, nhận thức của người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thu nhập của người dân còn thấp. Dân cư một số vùng nông thôn của huyện thưa thớt rất khó trong quy hoạch và xây dựng đường giao thông, điện... Khả năng đóng góp của người dân còn hạn chế. Tổng giá trị đầu tư cho sản xuất nông nghiệp ít so với các ngành khác và so với giá trị tổng sản lượng mà ngành nông nghiệp sản xuất đem lại... Xác định những khó khăn trên, Bù Đốp đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, tạo tiền đề và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn.

Xã Thiện Hưng, Bù Đốp, Bình PhướcMột góc xã Thiện Hưng hôm nay

Ông Trần Chí Công, Phó chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết, đến nay, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, xã đã bê tông hóa đường giao thông của thôn 4; xây dựng, nâng cấp trạm y tế, nhà văn hóa cộng đồng, nhà làm việc đoàn thể và hội trường xã với vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng. Xã đã họp các hộ kinh doanh tại chợ và cùng thống nhất đề án xây dựng chợ Thiện Hưng mới theo phương án xã hội hóa, số tiền khoảng 17 tỷ đồng, hiện đang tổ chức đấu thầu. Thực hiện chương trình quân đội chung tay xây dựng NTM, Trung đoàn 717 (Binh đoàn 16) đã khảo sát và đang triển khai thực hiện phương án với kinh phí khoảng 5,5 tỷ đồng đưa điện trung, hạ thế vào khu dân cư tổ 11, thôn 4. Trung đoàn cũng phối hợp với UBND xã khảo sát hỗ trợ nhà ở cho 22 hộ khó khăn của thôn 1 và thôn 7... Đến hết năm 2012, xã Thiện Hưng đã đạt 6/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Qua 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Bù Đốp đã huy động được hơn 52,1 tỷ đồng. Trong đó vốn trung ương, tỉnh 17,4 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện hơn 15,2 tỷ đồng, còn lại vốn từ các doanh nghiệp, người dân đóng góp và các chương trình lồng ghép...

NÂNG CAO NHẬN THỨC NGƯỜI DÂN

Điều nhận thấy trong chương trình xây dựng NTM của xã Tân Thành là môi trường nông thôn đã được người dân quan tâm. Xã thường xuyên tổ chức duy tu, bảo dưỡng công trình cấp nước sinh hoạt, cải tạo khu chăn nuôi, nhà vệ sinh. Ban chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch vận động, hướng dẫn các hộ gia đình chủ động xây dựng công trình chứa chất thải; phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện kiểm tra và xử lý nguồn nước, đảm bảo nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Từ phong trào xây dựng NTM ở Tân Thành đã tạo chuyển biến tích cực trong thay đổi tập quán sản xuất của đồng bào theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tăng thu nhập. Xã đã quy hoạch và đưa các giống cây - con mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; tiếp tục phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng trang trại quy mô lớn gắn với bảo vệ môi trường...

XÂY DỰNG NTM BỀN VỮNG

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, Bù Đốp đã làm mới, cải tạo, nâng cấp 22 tuyến đường giao thông nông thôn, với số tiền trên 24,5 tỷ đồng. Đến hết năm 2012, huyện có thêm 451 hộ được sử dụng điện, nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện đạt 87,5%; xóa được 77 nhà tạm, dột nát với số vốn trên 2,4 tỷ đồng... 6 xã xây dựng NTM đã thực hiện tăng thêm từ 1 đến 3 tiêu chí.

Để xây dựng NTM bền vững, đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bù Đốp xác định phải có cơ sở vật chất kỹ thuật, tổ chức sản xuất hàng hóa có sức cạnh tranh trên thị trường và ổn định. Vì vậy, tùy vào điều kiện của từng xã, trên cơ sở phát huy tiềm năng con người, đất đai, tài nguyên, tranh thủ các nguồn đầu tư bên ngoài, huyện đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ và từng bước thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, tập trung thực hiện 4 chương trình công tác trọng tâm từ nay đến năm 2015; xây dựng các dự án chuyên ngành để triển khai thực hiện; tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, thủy lợi, điện; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học đạt chuẩn quốc gia; đầu tư cho văn hóa, y tế... Toàn huyện nỗ lực thực hiện hoàn thành các tiêu chí gắn với bảo vệ bền vững các tiêu chí đã đạt được.

Tuy còn nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia, hưởng ứng của toàn thể nhân dân, tin rằng Bù Đốp sẽ xây dựng NTM thành công trong tương lai.

Thanh Mảng

  • Từ khóa
4873

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu