Thứ 5, 25/04/2024 06:01:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:30, 02/09/2015 GMT+7

KỶ NIỆM 70 NĂM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM VÀ QUỐC KHÁNH 2-9

“Cách mạng đã thay đổi cuộc đời tôi và cả dân tộc Việt Nam”

Thứ 4, 02/09/2015 | 09:30:00 1,456 lượt xem
BP - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ, nghe các cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí ở Chơn Thành kể về những ký ức một thời hào hùng của dân tộc.

Bà Vi Thị Nưa, 62 tuổi đảng, ấp 3, xã Minh Lập:         

Cách mạng tháng Tám nổ ra, khi đó tôi mới 11 tuổi, sống ở bản Chiềng Hạ, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Thực dân Pháp phá ruộng, người dân trong bản chết đói nhiều. Để sống qua ngày, phần lớn bà con vào rừng đào củ mài về ăn. Ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tôi còn nhỏ không biết gì. Chỉ nhớ khi đó cả bản kéo ra huyện Phù Yên dự mít tinh, người đông nghịt và ai ai cũng vui mừng, sung sướng. Mấy năm sau, tôi được giác ngộ cách mạng. Ơn Đảng, ơn Bác Hồ nên tôi tham gia lực lượng thanh niên xung phong. Đến nay, tôi 82 tuổi đời và 62 năm tuổi đảng. Tôi được miễn sinh hoạt đảng nhưng vẫn cố gắng tham gia đầy đủ các cuộc họp. Bởi tôi luôn khắc ghi cánh tay giơ lên xin thề khi được kết nạp Đảng nguyện sẽ cống hiến hết mình.

Hiện bà Nưa đi lại được, đầu óc minh mẫn nên vẫn tích cực tham gia sinh hoạt đảng. Đại hội Đảng bộ huyện Chơn Thành vừa qua, bà là đại biểu chính thức dự đại hội lớn tuổi nhất. Bà nói: “Thế hệ trẻ dù làm gì, ở đâu cũng phải tuyệt đối tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo, đồng thời ra sức bảo vệ thành quả cách mạng và phát huy hơn nữa”.

Ông Đào Vũ, ấp 3B, xã Minh Hưng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Minh Hưng: 

Mặc dù sức khỏe không tốt sau 4 lần bị tai biến, tuy nhiên khi chúng tôi hỏi về không khí của những ngày tháng Tám lịch sử 70 năm trước, ông Vũ vui vẻ cho biết: “Lúc đó, tôi 15 tuổi, đang học ở trường thanh niên huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Khi Nhật đảo chính Pháp, tôi bỏ về quê ở xã An Sinh, huyện Kim Môn, tỉnh Hải Dương. Ngày 2-9-1945, có rất đông người dân đổ về xã hô vang khẩu hiệu “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm! Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa muôn năm!”. Sau đó, tôi xin đi bộ đội nhưng không đủ điều kiện vì nhỏ tuổi. Một năm sau, tôi tiếp tục trốn đi và tham gia cách mạng từ đó. Cách mạng đã thay đổi cuộc đời tôi và cả dân tộc Việt Nam”.

Ông Nguyễn Văn Quyền, ấp 2, xã Thành Tâm, 67 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện: 

Năm nào cũng vậy, tôi luôn nóng lòng và hạnh phúc chào đón ngày Quốc khánh 2-9. Vì đó là dấu mốc của một dân tộc nhỏ bé đã làm nên những kỳ tích vĩ đại đối với thế giới. Vĩ đại là dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể dân tộc Việt Nam đoàn kết một lòng cứu nước, giải phóng khỏi ách đô hộ 80 năm của thực dân Pháp và hàng ngàn năm phong kiến. Đảng ta không dừng lại ở đó, tiếp tục lãnh đạo nhân dân chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975. Lòng dân hướng về ngày 2-9 rất lớn. Bản Tuyên ngôn độc lập là một tuyệt tác bậc nhất, vĩ đại, khẳng định vị thế, vị trí của dân tộc Việt Nam. Người dân Việt Nam trên trường quốc tế, làm người dân Việt Nam thay đổi từ nô lệ thành người tự do, làm chủ đất nước. Qua 70 năm, đất nước đã có những bước tiến rất dài do nhân dân tạo nên dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đất nước đang thịnh vượng, cả nước quyết tâm dốc lòng xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên cần không ngừng học tập, nâng cao ý chí tự lực, tự cường hơn nữa để bảo vệ thành quả cách mạng và phát triển những thành quả đó trong giai đoạn hiện nay.

Ông Vũ Minh Đức, khu phố 6, thị trấn Chơn Thành, cán bộ hưu trí:

Năm 1945 tôi mới 7 tuổi, ở một vùng quê xa của Nam Định nên chưa biết gì. Nhưng tôi đã chứng kiến nạn đói khủng khiếp năm 1945. Để cầm cự qua ngày, cha mẹ tôi và nhiều người dân trong vùng đi tìm trái sú vẹt (đước) về giã nấu cháo ăn. Ký ức đó không bao giờ tôi quên. Một buổi sáng tôi ra đầu ngõ ngóng mẹ đi chợ về thì thấy người chết đói. Nạn đói năm ấy đã cướp đi tính mạng của 10 người trong dòng họ nhà tôi. Lớn lên, tôi tham gia cách mạng. Ngày 2-9-1945 là sự kiện “đổi đời” của cả dân tộc Việt Nam, trong đó có gia đình và chính bản thân tôi.         

Nhật Hạ

  • Từ khóa
13885

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu