Thứ 5, 25/04/2024 11:29:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:11, 16/04/2015 GMT+7

Thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã

Tạo tính đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, điều hành

Thứ 5, 16/04/2015 | 14:11:00 1,460 lượt xem
BP - Thực hiện Thông báo số 223-TB/TW ngày 24-2-2009; Thông báo số 255-TB/TW ngày 10-7-2009 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW ngày 6-3-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND xã và địa phương không tổ chức HĐND. Theo đó, Bình Phước có 2 xã và 1 thị trấn được Ban Thường vụ tỉnh ủy chọn thí điểm là: Đường 10 (Bù Đăng), Minh Thành (Chơn Thành) và thị trấn Tân Phú (Đồng Phú).

Kết quả cho thấy từ năm 2010-2014, các đơn vị được chọn thí điểm đều xây dựng quy chế làm việc của đảng ủy, quy chế phối hợp HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thể hiện được việc phân công, phân nhiệm giữa bí thư đồng thời là chủ tịch UBND và các phó bí thư, phó chủ tịch HĐND, UBND. Qua đó phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, đề cao vai trò của người đứng đầu; nâng cao vai trò của các phó bí thư, phó chủ tịch HĐND và UBND. Các bộ phận chuyên môn giúp việc. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Các đảng bộ được chọn thí điểm hầu hết các năm đạt trong sạch vững mạnh. Riêng Đảng bộ xã Đường 10, năm 2013 hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ thị trấn Tân Phú, năm 2013, được Tỉnh ủy tặng cờ đạt thành tích trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2009-2013).

Như vậy, việc thí điểm thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở cấp xã tại Bình Phước tạo được tính đồng bộ, thống nhất, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành các mặt công tác của địa phương. Phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm được chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ máy ở cơ sở; các chủ trương, nghị quyết đề ra đều được thực hiện ngay nên giải quyết công việc được nhanh và đạt chất lượng hiệu quả tốt, góp phần từng bước cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước trong điều hành và xử lý công việc. Đề cao vai trò của MTTQ trong việc phối hợp tuyên truyền và giám sát thi hành pháp luật, giám sát cơ quan nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Tuy nhiên, công việc chính quyền cơ sở nhiều nên phải chủ trì nhiều cuộc họp của cấp ủy, UBND, tham gia nhiều cuộc họp của cấp trên và các cuộc họp định kỳ của khối đoàn thể cùng cấp, ở địa bàn khu dân cư... đòi hỏi người đứng đầu phải có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn; vai trò tham mưu của cấp phó và các thành viên UBND phải năng động, trình độ nghiệp vụ giải quyết công việc không để tồn đọng. Bí thư cấp ủy đồng thời chủ tịch UBND luôn bị áp lực công việc, thời gian, trách nhiệm. Bên cạnh đó, các phó bí thư, phó chủ tịch UBND tuy được phân công, phân nhiệm song nhiều trường hợp còn lúng túng (phải điều chỉnh quy chế làm việc hoặc thống nhất mỗi lần họp giao ban).

Trong một vài trường hợp, việc xin ý kiến trực tiếp đối với bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã rất thuận lợi thuộc lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, quân sự hoặc khi tiếp ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ cấp trên được xử lý kịp thời nhưng có thể chủ quan, thiếu chặt chẽ, chính xác.

Khi thực hiện nhất thể hóa mô hình này trong thực tế dễ có sự nhầm lẫn giữa góc độ lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành; giữa vai trò lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Ngoài ra, chế độ lương và phụ cấp kiêm nhiệm 20% lương tối thiểu còn thấp, chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc.

Hồng Sơn

  • Từ khóa
6516

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu