Thứ 6, 19/04/2024 03:12:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:57, 30/11/2019 GMT+7

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ

Các dạng dịch vụ thường được cung cấp thông qua CPĐT

Thứ 7, 30/11/2019 | 12:57:00 2,273 lượt xem
BP - Một là, Chính phủ với công dân (G2C): Bao gồm phổ biến thông tin tới công chúng, các dịch vụ công dân cơ bản như gia hạn giấy phép, cấp giấy khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn và kê khai các biểu mẫu nộp thuế thu nhập cũng như hỗ trợ người dân đối với các dịch vụ cơ bản như giáo dục, chăm sóc y tế, thông tin bệnh viện, thư viện và các dạng dịch vụ khác.
Hai là, Chính phủ với doanh nghiệp (G2B): Bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau được trao đổi giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả việc phổ biến các chính sách, quy định và thể chế. Các dịch vụ được cung cấp bao gồm truy xuất các thông tin về kinh doanh, tải các mẫu đơn, gia hạn giấy phép, đăng ký kinh doanh, xin cấp phép và nộp thuế. Các dịch vụ được cung cấp thông qua các giao dịch G2B cùng hỗ trợ việc phát triển kinh doanh, đặc biệt là phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc đơn giản hóa thủ tục xin cấp phép, hỗ trợ quá trình phê duyệt đối với các yêu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thúc đẩy kinh doanh phát triển. Ở mức cao hơn, các dịch vụ G2B bao gồm việc mua sắm điện tử và trao đổi trực tuyến giữa Chính phủ với các nhà cung cấp để mua sắm hàng hóa và dịch vụ cho Chính phủ. Một ví dụ điển hình là các website mở và đấu thầu. Việc mua sắm điện tử làm cho quá trình đấu thầu trở nên minh bạch và cho phép các doanh nghiệp nhỏ có thể tham gia đấu thầu đối với các dự án lớn của Chính phủ. Hệ thống này cũng giúp Chính phủ có thể tiết kiệm chi tiêu thông qua việc cắt giảm chi phí cho môi giới trung gian và chi phí hành chính.

Ba là, Chính phủ với người lao động (G2E): Các dịch vụ G2E còn bao gồm cả các dịch vụ G2C và các dịch vụ chuyên ngành khác dành riêng cho công chức Chính phủ như việc cung cấp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, qua đó cải tiến các chức năng hành chính hằng ngày cũng như cách thức giải quyết công việc với người dân.

Bốn là, Chính phủ với Chính phủ (G2G): Các dịch vụ G2G được triển khai ở 2 cấp độ: Ở địa phương hoặc trong nước hoặc ở cấp độ quốc tế: Các dịch vụ G2G là các giao dịch giữa Chính phủ Trung ương/quốc gia và các chính quyền địa phương, giữa các vụ và các công ty, cơ quan có liên quan. Đồng thời, các dịch vụ G2G là các giao dịch giữa các chính phủ và có thể được sử dụng như một công cụ của các mối quan hệ quốc tế và ngoại giao.

T.S (tổng hợp)

  • Từ khóa
31552

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu