Thứ 4, 24/04/2024 14:12:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:03, 08/08/2017 GMT+7

Các công trình thủy lợi cơ bản đảm bảo an toàn

Thứ 3, 08/08/2017 | 07:03:00 367 lượt xem
BP - Để đảm bảo an toàn tại các công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các đơn vị liên quan vừa kiểm tra 66 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số công trình đều hoạt động bình thường, được đánh giá là an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số công trình đã hư hỏng, xuống cấp cần được sửa chữa trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Đoàn kiểm tra công trình thủy lợi hồ Sơn Phú (Bù Đăng)

Công trình thủy lợi hồ Sơn Phú trên địa bàn xã Phú Sơn (Bù Đăng) có diện tích trên 3 ha, cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho các hộ dân ở khu vực hạ lưu. Công trình đang được Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng vận hành quản lý. Để đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ năm 2017, cũng như phục vụ tưới tiêu, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đã đầu tư gia cố thân đập, phát quang cỏ dại hai bên thân đập; kiểm tra toàn bộ khu vực đê bao, tràn xả lũ. Kết quả kiểm tra trước mùa mưa lũ năm 2017 cho thấy đập ổn định. Ông Trương Minh Diễn, Phó phòng Quản lý khai thác, Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước cho biết, mặc dù đã có chủ trương của tỉnh là bàn giao công trình cho đơn vị vận hành quản lý, nhưng đến nay mọi thủ tục bàn giao vẫn chưa được thực hiện nên công tác quản lý vận hành hồ trong mùa mưa lũ còn nhiều bất cập.

Đối với hệ thống thủy lợi Đa Bo trên địa bàn xã Đồng Nai (Bù Đăng), đoàn kiểm tra đánh giá đập đất ổn định; mái hạ lưu đập đất từ cơ xuống chân đập bị thấm với chiều dài khoảng 30m, rộng khoảng 4m; vai đập thấm mạnh nên rất cần kinh phí sửa chữa. Kết quả kiểm tra an toàn hồ đập trước mùa mưa lũ năm 2017 tại hệ thống thủy lợi Bù Môn trên địa bàn thị trấn Đức Phong (Bù Đăng), cho thấy phần lớn diện tích mặt hồ bị bồi lấp với khối lượng lớn tạo thành những bãi bồi trong lòng hồ; đầu kênh chính nền đất bị nước mưa xói thành những hố sâu, cuối kênh chính và đầu các tuyến kênh N1, N2 đất bờ kênh bị nước mưa xói thành những hố sâu với mỗi bên khoảng 15m, rộng 1,2m, sâu 1,3m rất cần được nạo vét trong thời gian sớm nhất.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bình Phước hiện có 66 công trình thủy lợi, trong đó 59 hồ chứa, 6 đập dâng và 1 trạm bơm. Trong 59 hồ chứa vừa và nhỏ, có 44 hồ chứa dung tích dưới 1 triệu mét khối nước, 14 hồ chứa dung tích từ 1-10 triệu mét khối nước và 1 hồ chứa lớn hơn 10 triệu mét khối nước. Trong tổng số công trình thủy lợi, Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước quản lý 53 công trình, 10 công trình do doanh nghiệp, tổ chức kinh tế quản lý và 3 công trình do UBND các xã quản lý. Qua đợt kiểm tra, nhìn chung các công trình được tổ chức quản lý và có các biện pháp cơ bản đảm bảo an toàn. Tuy nhiên vẫn còn một số công trình đã bị hư hỏng, xuống cấp cần được sửa chữa thường xuyên. Các đơn vị quản lý vận hành khai thác công trình cần bảo dưỡng các cửa van đóng, mở cống, tràn; phát dọn cây cỏ mái thượng, hạ lưu đập; nạo vét thông thoáng tràn, kênh mương tại các công trình; khơi thông các hạng mục tiêu thoát lũ. Trong kế hoạch sản xuất - kinh doanh của Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước năm 2017 có bố trí kinh phí 1,15 tỷ đồng cho sửa chữa thường xuyên, bảo dưỡng các công trình. Đề nghị công ty tổ chức thực hiện để khắc phục các tồn tại nêu trên. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí kinh phí để sửa chữa, trục vớt bè cỏ nổi trong lòng hồ phục vụ sản xuất, an toàn công trình.

Để các công trình thủy lợi vận hành ổn định và an toàn trong mùa mưa lũ năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các xã, đơn vị quản lý khai thác công trình, đặc biệt là Công ty TNHH MTV dịch vụ thủy lợi Bình Phước thực hiện đúng những quy định về quản lý an toàn hồ đập. Đồng thời bố trí cán bộ trực 24/24 giờ tại các công trình; theo dõi và báo cáo thường xuyên, đột xuất các công trình có hiện tượng thấm qua thân đập như hồ Xa Cát (Bình Long) và hồ Đa Bo (Bù Đăng) để phát hiện, xử lý kịp thời tình huống, đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ năm 2017.

Đức Hiến

  • Từ khóa
41935

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu