Thứ 6, 29/03/2024 21:24:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:39, 26/06/2015 GMT+7

Con tàu của những niềm tin

Thứ 6, 26/06/2015 | 08:39:00 2,118 lượt xem
BPO - Tàu 360 thuộc Hải đội 131, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân là một trong những đơn vị tàu chiến đấu tiêu biểu, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và dẫn đầu về phong trào thi đua huấn luyện giỏi của Lữ đoàn và Vùng 3 Hải quân.

Có mặt tại Quân cảng Vùng 3 Hải quân (Sơn Trà, Đà Nẵng) - “Đại bản doanh” của các biên đội tàu của Lữ đoàn 172 Hải quân trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi trong học tập, huấn luyện chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trên các biên đội tàu nơi đây. Tất cả đều thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, lập thành tích chào mừng Lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” của Lữ đoàn 172 Hải quân.


Quán triệt nhiệm vụ trước giờ đi biển trên Tàu 360.
 

Tại Tàu 360, chúng tôi được chứng kiến buổi huấn luyện tại bến thật sự nổi nổi, nghiêm túc trong một ngày hè nắng nóng. “Toàn tàu báo động chiến đấu, báo động đi biển” - Khẩu lệnh to, rõ và dứt khoát của Thượng úy Lê Văn Cường, Thuyền trường Tàu 360 được truyền từ đài chỉ huy. Ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Tàu 360 rất nhanh chóng có mặt tại các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Ngành 1, Ngành 2…. báo cáo đã làm công tác chuẩn bị xong, quân số N đồng chí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, đi biển… Cứ như thế, cán bộ, chiến sĩ toàn tàu vẫn vững vàng bám tàu, bám biển để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật theo kế hoạch đã được cấp trên phê duyệt.

Trao đổi với chúng tôi, Thuyền trưởng Lê Văn Cường cho biết: Khó khăn lớn nhất đối với công tác huấn luyện của tàu là đội ngũ sĩ quan, QNCN và chiến sĩ của tàu hầu hết còn trẻ, mới tốt nghiệp ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác huấn luyện chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ dài ngày trên biển. Để khắc phục điều này, trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên, hàng năm bước vào mùa huấn luyện mới, cấp ủy, chỉ huy tàu đã bàn bạc và thống nhất xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với yêu cầu, nhiệm vụ cũng như đặc điểm của đơn vị. Quá trình triển khai nhiệm vụ huấn luyện, chỉ huy tàu sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng tuần, tháng, quý, trong đó sẽ phân chia các đối tượng cụ thể để huấn luyện. Ví dụ như đối tượng có thâm niên công tác ở tàu từ 1 đến 5 năm, trên 5 năm, đối tượng có trình độ khá, trung bình… Trên cơ sở phân chia đối tượng, chỉ huy tàu giao cho từng cán bộ ngành cụ thể soạn giáo án huấn luyện với phương châm “cầm tay, chỉ việc” để các quân nhân nhanh chóng nắm chắc chức tránh, nhiệm vụ mà mình, ngành được phân công phụ trách. Huấn luyện lý thuyết kết hợp hợp thực hành hành động tác, trong đó phần lý thuyết giao cho từng cá nhân tự nghiên cứu trước, phần thực hành được ưu tiên thời gian nhiều hơn để từng người, từng ngành nhanh chóng thao tác và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật do mình phụ trách.


Biên đội tàu tên lửa của Lữ đoàn 172 hành trình trên biển làm nhiệm vụ.
 

Hạ sĩ Nguyễn Tiến Hùng, chiến sĩ cơ điện mới về nhận công tác tại Tàu 360 gần 6 tháng cho biết: Khi về tàu nhận công tác, bản thân tôi cũng như những chiến sĩ trẻ khác chưa có kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ. Do đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi xác định phải tích cực học tập để nâng cao trình độ, từng bước tiếp cận, khái thác và sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật được phân công phụ trách. Không chỉ tích cực học lý thuyết, thực hành mà tôi còn chủ động học hỏi các đồng chí, đồng đội đi trước, có nhiều kinh nghiệm. Nhờ vậy, đến nay tôi đã nắm được kỹ tính năng của vũ khí trang bị kỹ thuật được phân công phụ trách, sẵn sàng cùng tập thể tàu rời cảng để làm nhiệm vụ trên biển khi có lệnh của cấp trên.

Đại úy Nguyễn Cảnh Anh, Chính trị viên Tàu 360 cho biết: “Trong quá trình huấn luyện chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, cấp ủy, chỉ huy tàu đã chú trọng đẩy mạnh phong trào tích cực học tập, nghiên cứu; huấn luyện lý thuyết kết hợp với huấn luyện thực hành một cách bài bản. Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện chung của tàu, hàng tuần các đồng chí trưởng ngành tổ chức huấn luyện cho nhân viên, cấp dưới của ngành mình về chuyên môn, nghiệp vụ của từng vị trí công tác cụ thể. Tàu còn tổ chức huấn luyện cho một đồng chí có thể đảm nhiệm được một vị trí khác để khi có biến động quân số thì các đồng chí còn lại vẫn có thể làm thay các vị trí thiếu người”.

Đánh giá về Tàu 360, Trung tá Vũ Đình Hiển, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172 Hải quân khẳng định: Tàu 360 là một tập thể đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ, QNCN của tàu đa số có tuổi đời còn trẻ, được đào tạo bài bản, có trình độ, luôn đề cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm để xây dựng tàu chính quy, mẫu mực, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Cấp ủy, chỉ tàu đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong công tác huấn luyện, nhờ vậy mà cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đã làm chủ và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế của tàu. Chỉ huy Lữ đoàn ghi nhận và tự hào về thành tích trong công tác huấn luyện cũng như rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy của Tàu 360.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
3112

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu