Thứ 4, 24/04/2024 07:34:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:52, 26/07/2013 GMT+7

Cả nước có hơn 200 trọng điểm đê xung yếu cần gia cố, bảo vệ

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:52:00 96 lượt xem

* Bắc Bộ hửng nắng, nhiệt độ phổ biến từ 32 đến 34oC * Long An thu mua tạm trữ lúa gạo đạt hơn 76%

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng-Thủy văn T.Ư, vùng mây gây mưa đang tan nhanh, trong khoảng hai ngày tới, khu vực Bắc Bộ sẽ có nắng nhẹ, làm cho nhiệt độ toàn khu vực tăng thêm 1 đến 2oC và phổ biến từ 32 đến 34oC. Tuy nhiên, dự báo cuối tuần này sẽ có một đợt mưa mới. Ðợt mưa này có thể có cường độ khá lớn và kèm theo dông. Nhiệt độ vào cuối tuần sẽ giảm xuống mức cao nhất chỉ còn khoảng 30oC.


Thu mua lúa gạo của nông dân tại Long An

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trước mùa mưa bão năm nay, trên các tuyến đê còn tồn tại nhiều vị trí trọng điểm, xung yếu cần phải xây dựng phương án bảo vệ, trong đó chú trọng 56 trọng điểm cấp 1 và 161 trọng điểm cấp 2. Hiện, Bộ đã kiểm tra, rà soát và lập danh sách 120 hồ trọng điểm cần lưu ý đề phòng khả năng xảy ra sự cố. Ðến nay, chương trình bảo đảm an toàn hồ chứa đã sửa chữa, nâng cấp được gần 500 hồ chứa các loại, với tổng kinh phí khoảng gần 6.000 tỷ đồng.

Sáng 25-7, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư tổ chức hội nghị triển khai công tác PCLB các tỉnh miền núi, miền trung, Tây Nguyên và 28 tỉnh ven biển. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Ban Chỉ đạo yêu cầu các tỉnh tập trung làm tốt công tác dự phòng; khẩn trương rà soát các phương án PCLB, kịp thời tu sửa và bảo đảm an toàn các công trình đê điều, hồ đập, đường giao thông vượt lũ, khu neo đậu tàu thuyền, hệ thống điện và tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ" phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng vùng.

 Theo Ban Chỉ đạo PCLB T.Ư, từ đầu năm đến nay nước ta đã xảy ra bốn cơn bão, một áp thấp nhiệt đới; 169 trận lốc xoáy, mưa đá; hạn hán trên diện rộng và gay gắt diễn ra ở Trung Bộ; rét đậm ở Bắc Bộ. Thiên tai đã gây thiệt hại lớn về người và vật chất, nhất là ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ... với tổng thiệt hại về vật chất khoảng 2.392 tỷ đồng.

 Với phương châm "phòng là chính", tỉnh Nam Ðịnh đặt trọng tâm trong công tác PCLB là củng cố và nâng cấp hệ thống đê biển nhằm ứng phó với những tác động của thiên tai. Hiện, các nhà thầu và đơn vị giám sát công trình đê biển đang huy động tối đa nhân lực, vật tư, phương tiện thi công ba ca liên tục để hoàn thành các gói thầu nâng cấp, khắc phục các đoạn đê biển xung yếu trên địa bàn.

 Ngày 25-7, Ban Chỉ huy PCLB TP Ðà Lạt (Lâm Ðồng) cho biết, mưa kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi tại TP Ðà Lạt, đe dọa nhà dân khiến nhiều hộ phải di dời khẩn cấp. Chiều 24-5, khoảng 20m ta-luy thuộc công trình khu tái định cư 5B (đường Triệu Việt Vương, Ðà Lạt) bị sạt lở, một lượng đất đá lớn đổ sập chắn ngang đường và đe dọa ba nhà dân. Cơ quan chức năng thành phố đã bố trí cho ba hộ nêu trên đến khu dân cư khác ở tạm để khắc phục sự cố. Cùng ngày, tại làng hoa Vạn Thành (phường 5, TP Ðà Lạt) xuất hiện một điểm sạt lở lớn, đe dọa nhiều diện tích nhà kính trồng rau, hoa của người dân.

 Theo ngành nông nghiệp huyện Tân Hưng (Long An), mấy ngày qua triều cường trên địa bàn huyện tăng nhanh, trung bình mỗi ngày đêm mực nước tăng từ 5 đến 7cm. Theo dự báo của trạm Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi huyện Tân Hưng, đến đầu tháng 8, nước lũ sẽ đổ về huyện; vì vậy cần sớm có kế hoạch di dời những hộ có nhà ngoài đồng trống đến nơi an toàn.

 Ngày 25-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ðồng Tháp cho biết,mưa lớn liên tục đã làm ngập úng và thiệt hại hoàn toàn gần 600 ha lúa thu đông (từ 1 đến 7 ngày tuổi) trong khu đê bao có diện tích 2.600 ha trên địa bàn hai xã Thường Phước 2 và Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự. Ngoài ra, nhiều diện tích khác trong khu đê bao cũng bị thiệt hại từ 10% đến 15%. Hiện các địa phương đang tăng công suất hoạt động các trạm bơm để tháo nước ra để bảo đảm cho nông dân bị thiệt hại xuống giống lại lần hai.

 Ðến ngày 23-7, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thu mua được hơn 69.500 tấn quy gạo của nông dân, đạt 76,38% chỉ tiêu phân bổ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Long An có 13 doanh nghiệp được giao nhiệm vụ thu mua tạm trữ lúa, phần lớn đều đã thu mua hơn 70% kế hoạch. Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, dự kiến Long An sẽ hoàn thành chỉ tiêu thu mua sớm hơn thời gian quy định. Từ ngày 15-6 đến nay, giá lúa tăng lên từ 100 đến 200 đồng/kg tùy theo loại so với trước khi mua tạm trữ.

(Theo NDĐT)

  • Từ khóa
46136

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu