Thứ 6, 29/03/2024 12:17:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:00, 05/12/2019 GMT+7

Bứt phá để đáp ứng yêu cầu đổi mới

Thứ 5, 05/12/2019 | 14:00:00 343 lượt xem
BP - Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn, Ban giám hiệu chỉ duy nhất 1 người nhưng những năm qua Trường tiểu học Tân Bình B luôn dẫn đầu các phong trào thi đua ngành giáo dục  tiểu học thành phố Đồng Xoài và tỉnh. 8 năm liền trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, là đơn vị duy nhất toàn tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm học 2018-2019.

CÁCH LÀM KHÁC BIỆT

Trường tiểu học Tân Bình B thành lập tháng 6-2011 trên cơ sở tách ra từ Trường tiểu học Tân Bình. Trường không xây mới mà tiếp nhận cơ sở vật chất từ Trường THPT Hùng Vương cũ với 12 phòng học và 4 phòng nhỏ phục vụ các hoạt động khác. Phòng chức năng, phòng nghỉ giáo viên, phòng làm việc của Ban giám hiệu, khối chuyên môn, hội trường, cây xanh... đều chưa có. Năm đầu thành lập, trường có 320 học sinh/11 lớp, đến nay tăng lên 670 học sinh/17 lớp. Cô Đào Thị Thuyên, Hiệu phó phụ trách trường cho biết: Sau 5 năm thành lập, trường được đầu tư xây dựng đáp ứng đủ phòng học lý thuyết, tuy nhiên hiện vẫn thiếu 12 phòng chức năng, hội trường, nhà tập đa năng; ngoài ra cần sửa lại nhà bếp, phòng ăn bán trú cho học sinh. Tháng 12-2017, cô Hà Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng chuyển công tác sang Trường tiểu học Tân Bình, từ đó đến nay Ban giám hiệu chỉ duy nhất 1 hiệu phó phụ trách. Mọi hoạt động càng khó khăn hơn khi thời gian gần đây thực hiện tinh giản biên chế, một số công chức, viên chức hành chính, hợp đồng 68 nghỉ việc nên bộ phận hành chính của trường phải làm việc kiêm nhiệm gấp 2-3 lần so với trước.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Xuân Trang trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trường tiểu học Tân Bình B

Nhiều khó khăn nhưng nhờ sự đoàn kết thống nhất nội bộ, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp sáng tạo, mang tính đột phá. Điểm nhấn ấn tượng đầu tiên tôi cảm nhận được, đó là trường chưa có nhà đa năng, sân chơi, bãi tập nhưng để học sinh rèn luyện sức khỏe, nhanh nhẹn, khéo léo, bên cạnh học kiến thức, tận dụng cơ sở vật chất hiện có, đơn vị hình thành khu vui chơi thể thao liên hoàn ngoài trời, như lắp 6 cột bóng rổ, 2 bàn bóng bàn, sân đá cầu, xà đơn, xà kép, xích đu cho học sinh. Các em được thỏa sức vận động, rèn luyện thân thể nên trong các hội khỏe Phù Đổng cấp thị (nay là cấp thành phố) từ năm học 2013-2014 đến nay, chỉ năm học 2014-2015 đoạt giải nhì, còn lại đều nhất toàn đoàn.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, Tiểu học Tân Bình B là trường duy nhất và tiên phong đầu tư tivi, máy chiếu cho 100% lớp học. 100% giáo viên có máy vi tính xách tay, email cá nhân và sử dụng thành thạo máy vi tính trong soạn giáo án, làm hồ sơ và khai thác internet để ứng dụng vào dạy học. Các hoạt động sinh hoạt tập thể đã đổi mới cả nội dung và hình thức, mang lại cảm giác vừa học vừa chơi, tạo không khí học tập thoải mái cho các em. Trường cũng tiên phong trong đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Chuẩn bị tốt việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thời gian tới, không chỉ năm học này mà các năm học trước trường đã chủ động tiếp cận cách dạy học theo hướng mới, như đổi mới phương pháp học chú trọng phát triển phẩm chất năng lực học sinh; giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách tự học, tự rèn, tránh áp đặt thụ động một chiều. Hiện trường có 1 giáo viên tiếng Anh có bằng B2 đạt chuẩn, giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 5.

DẪN ĐẦU PHONG TRÀO THI ĐUA DẠY GIỎI

Trường có 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 25 giáo viên đứng lớp. Phần lớn giáo viên trình độ trên chuẩn và đang ở “độ chín” của tuổi nghề, tâm huyết, trách nhiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, các cô đều mong muốn được tham gia để thể hiện sức mình. Để phong trào dạy giỏi có sức lan tỏa và đi vào chiều sâu, trường tạo điều kiện cho các tổ, khối thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, dự giờ thăm lớp để các giáo viên góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Hằng năm, trường tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp trường, trên cơ sở đó chọn ra những nhân tố điển hình, nổi bật tham gia hội thi các cấp. Hội thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi các cấp từ năm học 2013-2014 đến 2018-2019, trường đều xuất sắc dẫn đầu thành phố Đồng Xoài về số lượng, chất lượng. Tại hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2017-2018, trường đoạt giải nhất toàn đoàn cấp thành phố với 15 giáo viên được công nhận và có 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Tiêu biểu ở phong trào này có cô Bùi Thị Hương, Khối trưởng khối 5. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, cô đều xuất sắc giành giải nhất. Vừa qua, cô là một trong 2 giáo viên tiêu biểu của ngành giáo dục Bình Phước vinh dự được Bộ GD-ĐT tôn vinh “Nhà giáo của năm” năm 2019 tại thủ đô Hà Nội. Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Khối trưởng khối 4, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp thành phố, tỉnh. Năm học 2018-2019, cô đoạt giải nhất hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố, đồng thời được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Cô Trịnh Thị Tuyết, Khối trưởng khối 1, nhiều năm liền là giáo viên chủ nhiệm giỏi, dạy giỏi các cấp. Cô luôn quan tâm, chăm lo cho học sinh, vì thế luôn được phụ huynh tín nhiệm, tin tưởng khi gửi gắm con em. Là giáo viên dạy giỏi các cấp nhiều năm liền, cô Phạm Thị Lan có phương pháp đổi mới, sáng tạo trong giáo dục học sinh cá biệt, học sinh hạn chế về năng lực, giúp các em ngày càng tiến bộ vượt bậc...

Những năm qua, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của lãnh đạo các cấp, phụ huynh, sự nỗ lực phấn đấu của cả tập thể và với nhiều cách làm sáng tạo, mang sắc thái riêng, Trường tiểu học Tân Bình B luôn dẫn đầu phong trào thi đua ngành giáo dục tiểu học thành phố. Chi bộ trường có 20 đảng viên, hằng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, 3 năm liền là điển hình trong học và làm theo Bác; các tổ chức hội, đoàn thể trường đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Từ khi thành lập đến nay, trường đều đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, cờ thi đua. Kỷ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2019), trường là tập thể duy nhất toàn tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
2354

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu