Thứ 7, 20/04/2024 21:35:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:03, 26/05/2015 GMT+7

Buồn vì lối đá xấu xí của tuyển Việt Nam

Thứ 3, 26/05/2015 | 09:03:00 284 lượt xem
BPO - Trao đổi với Tuổi Trẻ sau trận tuyển VN thua Thái Lan 0-1 tại Bangkok đêm 24-5 ở vòng loại World Cup 2018, các HLV và chuyên gia bóng đá cho rằng họ thất vọng với kết quả một, nhưng buồn vì lối đá xấu xí của các tuyển thủ VN đến mười!


Pha vào bóng quá mức cần thiết của Quế Ngọc Hải (5) với tiền đạo Dangda

* HLV Trần Minh Chiến (Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN): Tôi buồn vì chưa bao giờ chứng kiến một đội tuyển VN chơi thứ bóng đá cứng rắn quá mức cần thiết, nếu không muốn nói là xấu xí đến thế. Có người cho rằng trọng tài người Úc Williams bắt quá rát nên gây ra sự ức chế với cầu thủ VN. Nhưng tôi không cho là vậy, nếu ông ấy bắt rát hơn, Minh Châu phải rời sân từ sớm chứ không chờ đến phút 73. Nên nhớ rằng đây là lần thứ ba mà Châu phạm lỗi 12, trong khi chỉ cần hai lần phạm lỗi như thế là đủ bị truất quyền thi đấu rồi.

Ba phút sau lúc Minh Châu rời sân vì dính hai thẻ vàng, lẽ ra trung vệ Ngọc Hải cũng phải lãnh thẻ tương tự song trọng tài đã nương tay thấy rõ. Những ví dụ điển hình như thế cho thấy trọng tài không hề xử ép cầu thủ VN. Là cựu binh, nhiều kinh nghiệm, Minh Châu phải biết kiềm chế thái độ thi đấu quá “nóng” của mình, đồng thời HLV Miura phải có động thái nhắc nhở cầu thủ. Tiếc là cả hai không có sự điều chỉnh kịp thời để rồi tuyển VN phải trả giá bằng trận thua đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018.

* HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Trước một Thái Lan nhỉnh hơn về mọi mặt thì việc HLV Miura chọn lối đá phòng thủ phản công là tất yếu. Để chơi như vậy, ông Miura buộc cầu thủ phải tranh chấp mạnh mẽ, quyết liệt và đó cũng chính là xu hướng chọn tuyển thủ của ông ấy. Nhưng cần phải biết phân biệt rạch ròi giữa tranh chấp quyết liệt và đá rắn là hai phạm trù khác nhau hoàn toàn. Chơi quá mức nhiệt tình, quá quyết tâm đôi khi lại là con dao hai lưỡi vì sẽ nhận thẻ.

Nhiều cầu thủ VN vào bóng mạnh quá mức cần thiết, xoạc bóng từ phía sau tới rất nguy hiểm cho nên nửa hiệp một đã bị phạt đến ba thẻ vàng. Trước lúc rút thẻ phạt, trọng tài người Úc từng nhắc nhở các cầu thủ, cho nên khi họ tái phạm thì phải nhận thẻ là đương nhiên. Tôi cho rằng trọng tài đã hành xử nghiêm minh, đúng luật và phần nào đó còn nương nhẹ với việc phạm lỗi của một vài cầu thủ VN, chẳng hạn như cú phá bóng theo kiểu kungfu của Ngọc Hải ở phút 76. Nếu tôi là trọng tài, chắc chắn Ngọc Hải phải rời sân với thẻ vàng thứ hai.

* HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): Chúng ta vào cuộc với tư tưởng yếu thế, quá đề cao sức mạnh của Thái Lan và mất tự tin nên chơi phòng thủ quá sâu. Chính vì phòng thủ sâu nên đội tuyển VN không đạt được hiệu quả trong các pha phản công vì nhường cho đối phương nhiều khoảng trống để hoạt động. Bên cạnh đó, việc xếp hai tiền vệ đều thiên về phòng ngự là Minh Châu và Khánh Lâm cho thấy ông Miura chủ trương phòng thủ để cầm hòa.

Chính vì yếu thế nên tuyển VN buộc phải tranh cướp cứng rắn từ giữa sân, luôn ập sát để hạn chế sức mạnh vượt trội của hàng tiền vệ Thái Lan dẫn tới phạm lỗi quá nhiều. Một khi cứ nhăm nhăm đá rát, xoạc bóng, chuồi bóng trong mọi tư thế để mong hóa giải sức mạnh của đối thủ, cầu thủ dễ mất đi sự tỉnh táo, từ đó dẫn tới việc phạm lỗi là không tránh khỏi. Tôi tin chắc rằng ông Miura không chủ trương đá thô bạo nhưng sự nhiệt tình và hưng phấn quá mức của một số cầu thủ - những người bị thẻ phạt - đã làm thay đổi ý đồ chiến thuật của HLV trưởng. 

“Cầu thủ VN chơi thứ bóng đá phi thể thao”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số trọng tài VN cho rằng trọng tài người Úc Williams đã hành xử công tâm. Một cựu trọng tài FIFA nói: “Từ lúc đặt chân vào nghề trọng tài đến nay, chưa bao giờ tôi xem và thấy cầu thủ VN chơi thứ bóng đá quái đản như vậy - liên tục ập vào tranh cướp bóng cứng rắn trong mọi tình huống. Trước lúc rút thẻ phạt cầu thủ VN, nhiều lần ống kính truyền hình cho thấy trọng tài người Úc đã nhắc nhở cầu thủ VN không được đá rắn, truy cản từ phía sau... Tôi nghĩ nếu ông Miura không nhắc nhở, uốn nắn học trò, tuyển VN sẽ còn bị mất người vì cách đá phi thể thao như vậy trong thời gian tới...”.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
103558

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu