Thứ 6, 19/04/2024 11:57:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 10:37, 05/07/2015 GMT+7

Tôi quyến rũ

Buồn đau của mình thì có là gì!

Chủ nhật, 05/07/2015 | 10:37:00 339 lượt xem
BPO - Buổi sáng, đọc báo tôi biết tin, có người chết cháy trong trận hỏa hoạn lúc nửa đêm.

Buổi trưa, đọc báo tôi biết, có người chết vì xe buýt, xe tải trong lúc đưa con đi học, đi chợ.

Buổi chiều, đọc báo tôi biết, có trẻ em bị chết đuối.

Nửa đêm đọc báo tôi hay tin, người ta đâm nhau chết chỉ vì một lời nói làm mất lòng nhau…

Từng ngày đọc báo, tôi thấy có hàng trăm lý do dẫn đến những chuyện đau lòng: chìm phà, rơi máy bay, tai nạn giao thông, hỏa hoạn, đâm chém, đuối nước, cướp của giết người, băng qua đường ray xe lửa, chập điện, tự tử vì tình… Thậm chí có những cái chết vì tiêm nhầm thuốc, bị diều cuốn, trẻ rớt cống nước, nuốt nhầm dị vật.

Nước mắt cứ thế chảy mãi, chảy mãi. Đau đớn không tả xiết. Cứ như thế, số phận gọi tên ai thì người đó phải oằn vai gánh lấy nỗi đau. Nước mắt không thể san sẻ cho nhau, người này nhìn người kia khóc mà xót xa trước những cảnh đời quá bất hạnh. Mỗi khi tôi cúi đầu chợt khóc vì những vụn vặt thường ngày chạm khẽ vào cảm xúc, anh bạn tôi thường nói, phải biết ghìm mình, hãy nhìn vào những cuộc đau đớn ngoài kia, buồn đau của mình thì có là gì?

Buồn đau của mình thì có là gì.

Câu nói này tôi đã nghe từ rất nhiều ngày trước. Và cũng tự nhủ mình suốt những ngày sau, mỗi sớm mai nhìn thấy mặt trời đã là hạnh phúc. Tôi nhớ người thầy giáo nghèo ngồi quạnh hiu bên sườn dốc giữa đại ngàn, quờ tay vào khoảng không, nghe tiếng thông reo. Người thầy ấy đã từng mơ một tương lai rất khác, nhưng số phận đã lấy của anh ánh sáng và đưa anh về với những đứa trẻ bất hạnh ở ngàn thông. Tôi một ngày ghé qua thăm, vui hát cùng thầy và các em, khi trở về dường như không thể khóc vì điều gì nữa.

Buồn đau của mình thì có là gì.

Tôi nói như thế với cô bạn gái vào ngày cô vật vã khi tình yêu tan vỡ. Cô không còn thiết tha sự sống, gói mình trong bóng tối cô độc, muốn rời xa thành phố, vào một ngôi chùa nào đó, thậm chí muốn mãi mãi nhắm mắt. Tôi nói với bạn, nỗi đau đó có là gì, nhẹ tênh. Không phải tôi không thấu hiểu cảm giác mất mát cùng tận khi đánh mất tình yêu. Nhưng suy cho cùng, mọi ngóc ngách của cảm xúc và nỗi đau mà con người phải mang trong cuộc đời, tình yêu chỉ là một dạng cảm giác.

Yêu càng sâu lòng càng đau. Nhưng cảm giác đó rồi sẽ nguôi ngoai. Người ta không chết khi không có tình yêu, nhưng chắc chắn người ta sẽ chết khi không có cái ăn, không có nước uống. Tình yêu đẹp khiến cuộc sống hạnh phúc hơn, thăng hoa hơn, nhưng nếu không còn nữa thì tình cảm đó giữ lại trong lòng, biết yêu lấy mình để đi tiếp con đường phía trước. Đau khổ, quỵ lụy cầu xin, bỏ mặc bản thân trong tận cùng tuyệt vọng, bế tắc, không giải quyết được gì ngoài những giọt nước mắt, tinh thần kiệt quệ và đánh mất thời gian quý giá của cuộc đời.

Thương lấy thân mình, bởi trong thăm thẳm bất hạnh ngoài kia, cuộc sống an yên mỗi ngày của ta đã là một diễm phúc. Thi thoảng tôi gặp anh bán bánh giò đêm hay chạy xe đạp lọc cọc qua hẻm nhỏ với tiếng rao quen “bánh giò ơ”. Mua chiếc bánh ấm nóng, hỏi thăm anh thường bán đến khi nào. Anh bảo cứ bán đến khuya, chừng nào hết bánh, tìm chỗ ngủ.

“Tìm chỗ ngủ” tức là anh không có nhà. Giấc ngủ của anh sẽ tạm bợ đâu đó bên hiên nhà người, tránh mưa tránh gió trong những sạp hàng đêm vắng ở khu chợ… Khi mình về nhà thưởng thức bữa tối với gia đình, ngủ trong chăn ấm nệm êm, sáng mai ra tắm nước nóng khỏe khoắn, thay quần áo xinh đẹp đi làm, thì có biết bao nhiêu người lang bạt, từng ngày mưu sinh trong gió nắng bão mưa, chắt chiu từng chút tiền kiếm được. Khuôn mặt họ phủ lên lớp thời gian, sương gió, hằn lên dấu vết của cơ cực và khắc khổ, cứ thế theo họ suốt cuộc đời.

Cuộc sống này, ai cũng có những niềm riêng, mỗi người ở một tầng mức khác nhau. Muộn phiền, giận dữ, khó chịu, bực bội đến thất vọng, tuyệt vọng, đau đớn, bĩ cực, nhưng rồi ai cũng sẽ có sức mạnh nội tại để vượt qua những điều chừng như không thể vượt qua. Không ai biết nỗi đau nào là lớn nhất. Nỗi đau là thứ không ai muốn đến với mình, nhưng làm sao tránh khỏi. Trái tim yếu mềm nhưng cũng vô cùng rắn rỏi, đau đớn thế nào rồi cũng sẽ vượt qua.

Một cuộc đời - điều quý giá nhất mà tạo hóa đã ban cho mỗi người. Hãy cảm nhận và tiếp tục hành trình, ngay cả khi phía trước có thể sẽ còn nhiều bi ai.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
107694

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu