Thứ 4, 24/04/2024 22:13:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:26, 02/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Bước đột phá về phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Thứ 2, 02/01/2017 | 14:26:00 745 lượt xem
BP - Năm 1997, tỉnh Bình Phước tái lập từ 5 huyện nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Sông Bé. Nếu so với “người khổng lồ” Bình Dương, phát triển khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) của Bình Phước không bằng con số lẻ. Từ xuất phát điểm “số 0” ngày ấy, KCN, KKT của Bình Phước hôm nay đã phát triển vượt bậc.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban quản lý KKT tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Bình Phước.

PV: Ông có thể cho biết thu hút đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh trong 10 năm gần đây?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Quyết định số 1019/TTg-KTN ngày 3-7-2008 của Thủ tướng, Bình Phước được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5.244 ha để phát triển công nghiệp. Năm 2015, theo kiến nghị của Bình Phước, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với 13 KCN, tổng diện tích 4.686 ha. Trong 13 KCN đó, có 11 KCN đã được giao cho các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng, 2 KCN còn lại được giao cho Trung tâm Khai thác hạ tầng trực thuộc Ban quản lý KKT tỉnh (KCN Đồng Xoài I và KCN Chơn Thành II). Trong số 13 KCN, có 10 dự án đầu tư hạ tầng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư (9 dự án có vốn đầu tư trong nước và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài) với vốn đầu tư đăng ký 8.750 tỷ đồng và 12,8 triệu USD, đã thực hiện 592,17 tỷ đồng và 12,82 triệu USD.

Đến nay, Bình Phước đã có 8 KCN đi vào hoạt động, gồm: KCN Đồng Xoài I tỷ lệ lấp đầy 77%, KCN Đồng Xoài II tỷ lệ lấp đầy 53,51%, KCN Bắc Đồng Phú tỷ lệ lấp đầy 57,65%, KCN Nam Đồng Phú tỷ lệ lấp đầy 40,7%, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tỷ lệ lấp đầy 100%, KCN Chơn Thành I tỷ lệ lấp đầy 63,87%, KCN Chơn Thành II tỷ lệ lấp đầy 96,38%, KCN Minh Hưng III tỷ lệ lấp đầy 74,75%.

Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) có tỷ lệ lấp đầy cao nhất tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH bao bì cao cấp S&K Vina trong giờ làm việc

Các KCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 167 dự án, trong đó có 60 dự án trong nước và 107 dự án nước ngoài, tổng vốn đăng ký 3.344 tỷ đồng và 1,093 tỷ USD, diện tích đất thuê 639,81 ha; vốn đầu tư thực hiện 406,8 tỷ đồng và 563,42 triệu USD. Trong đó có 96 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm cho 42.000 người lao động trong và ngoài tỉnh, đóng góp một phần không nhỏ vào ngân sách của tỉnh.

Trước đây, các KCN chủ yếu thu hút doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, những năm gần đây, cải cách hành chính được quan tâm đã tạo bước tiến mới trong thu hút đầu tư. Các cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư vào KCN, KKT được ban hành đúng thời điểm, phù hợp với điều kiện thực tế đã tạo nền móng vững chắc cho các nhà đầu tư mạnh dạn tìm hiểu và đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh. Nhiều dự án có quy mô lớn đã đầu tư vào Bình Phước, như Công ty cổ phần gỗ MDF VRG Dongwha (KCN Minh Hưng III) vốn đăng ký 226 triệu USD, Công ty TNHH Long Fa (KCN Minh Hưng III) vốn đăng ký 150 triệu USD, Công ty TNHH Freewell (KCN Bắc Đồng Phú) vốn đăng ký 125 triệu USD... Đây là những dự án giúp các KCN có bộ mặt mới, tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư đang tìm hiểu hoặc đang đầu tư trong các KCN trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin ông cho biết cơ sở hạ tầng tại các KCN, KKT của tỉnh đã được đầu tư như thế nào và hằng năm được bổ sung đầu tư ra sao để thu hút doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Trong hơn 10 năm hình thành và phát triển KCN, tổng vốn đầu tư hạ tầng và thứ cấp là 12.094 tỷ đồng và 1,106 tỷ USD. Năm 2016, các KCN trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục bổ sung vốn, từng bước hoàn thiện hạ tầng KCN, với tổng số vốn chỉ tính 10 tháng năm 2016 là 642,425 tỷ đồng. Riêng 2 KCN đang triển khai xây dựng hạ tầng Becamex - Bình Phước 2.450 ha và Đồng Xoài III 120 ha hiện bước vào giai đoạn hoàn thiện các tuyến đường nội bộ. Toàn tỉnh còn 3 KCN chưa triển khai đầu tư hạ tầng là KCN Minh Hưng - Sikico 655 ha; KCN Tân Khai II 160 ha; KCN Việt Kiều 104 ha.

Đối với KKT cửa khẩu Hoa Lư, do ngân sách còn hạn chế nên tới nay tỉnh mới dành 138,3 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng. Một số công trình hạ tầng của KKT đã đưa vào sử dụng là trạm kiểm soát liên hợp; hệ thống đường dẫn qua trạm kiểm soát, điện chiếu sáng; hệ thống kênh thoát nước, các tuyến đường nội bộ trong quy hoạch phân khu chức năng.

PV: Xin ông cho biết Ban quản lý KKT tỉnh đã làm những gì để triển khai chính sách thu hút đầu tư của tỉnh hiệu quả hơn? 

Ông Nguyễn Văn Dũng: Chính sách ưu đãi đầu tư hiện nay được áp dụng theo Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND ngày 7-1-2016 của UBND tỉnh. Theo đó, nhà đầu tư được ưu đãi miễn giảm tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu tạo tài sản cố định; hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng lao động...

Ban quản lý KKT tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong thực hiện các thủ tục đầu tư. Cụ thể, bộ thủ tục hành chính áp dụng tại Ban quản lý KKT tỉnh đã giảm trên 50% về thời gian giải quyết so với quy định. Ban quản lý KKT tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh ban hành quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa liên thông” với các ngành trên nhiều lĩnh vực như đăng ký doanh nghiệp, đất đai, môi trường... Từ năm 2015, Ban quản lý KKT tỉnh cũng đưa vào hoạt động hệ thống một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục đầu tư vào các KCN. Qua hệ thống một cửa điện tử, doanh nghiệp có thể theo dõi được kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Ban quản lý KKT tỉnh.

Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Ban quản lý KKT còn tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp qua đường bưu điện để giải quyết cho nhà đầu tư, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho doanh nghiệp. Để đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, Ban quản lý KKT tỉnh đã tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của doanh nghiệp, từ đó tạo ra môi trường thông thoáng, cởi mở giữa nhà đầu tư với cơ quan quản lý.

PV: Vấn đề ô nhiễm môi trường tại các KCN thời gian gần đây gây bức xúc trong nhân dân. Ban quản lý KKT tỉnh đã có tham mưu như thế nào giúp UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời có giải pháp gì để xử lý việc doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Đối với KCN ở gần khu dân cư, từ khi lập quy hoạch, Ban quản lý KKT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh hướng tới thu hút ngành nghề sạch, ít gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 61/2011/QĐ-UBND ngày 28-10-2011 về việc bố trí các ngành nghề, dự án sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Theo đó, UBND tỉnh ưu tiên khuyến khích tất cả ngành nghề, dự án sản xuất công nghiệp có quy trình công nghệ sạch, tiên tiến, giảm thiểu tiêu hao năng lượng và ít ảnh hưởng môi trường vào KCN, KKT theo quy hoạch ngành trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian qua cũng xảy ra một số trường hợp xả thải ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp không thực hiện đúng theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt (sử dụng không đúng nguyên liệu đầu vào, không vận hành hệ thống xử lý khí thải, nước thải...). Khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp trong KCN, Ban quản lý KKT tỉnh luôn kịp thời chủ trì hoặc phối hợp cùng các ngành chức năng xác minh, giải quyết, xử lý theo thẩm quyền. Mặt khác, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban quản lý KKT tỉnh thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp trong KCN hoặc tham gia các đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên - Môi trường hoặc Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý, chấn chỉnh các trường hợp gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, Ban quản lý KKT tỉnh cũng thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở doanh nghiệp trong KCN thực hiện các công trình bảo vệ môi trường đã được phê duyệt tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhắc nhở các công ty hạ tầng đầu tư KCN vận hành hệ thống xử lý nước thải phát sinh từ doanh nghiệp đạt quy chuẩn theo quy định trước khi xả ra môi trường.

PV: Xin cảm ơn ông!

H. Châu - P. Hà (thực hiện)

  • Từ khóa
40972

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu