Thứ 3, 23/04/2024 16:42:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:55, 07/09/2013 GMT+7

Bước đột phá ở trường cấp 2-3 Đồng Tiến

Thứ 7, 07/09/2013 | 15:55:00 1,994 lượt xem

“Tuy giáp ranh với thị xã Đồng Xoài nhưng Đồng Tiến lại là xã nghèo của huyện Đồng Phú. Và trường cấp 2-3 Đồng Tiến có tới gần 50% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung học sinh 4 xã nghèo là Đồng Tâm, Đồng Tiến, Tân Phước và Tân Hưng. 3 năm trở lại đây, trường đã có học sinh giỏi các cấp; chi bộ nhà trường từ nội bộ mất đoàn kết đã chuyển biến thành chi bộ trong sạch vững mạnh” - đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Tặng, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú.

NGÔI TRƯỜNG KHOÁC ÁO MỚI

Cuối năm 2010, sau khi giải quyết dứt điểm các sai phạm, hiệu trưởng mới đã cùng Ban giám hiệu và Hội đồng giáo dục nhà trường bám sát tiêu chí thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thay đổi diện mạo của trường. Hiệu trưởng Lê Duy Bình cho biết: “Nhận thấy phải thay đổi nề nếp nên trường đã làm nhà để xe, hiện không còn cảnh xe dựng bừa bãi trong sân vừa mất mỹ quan, vừa choán hết sân chơi của học sinh; trồng 200 cây xanh trong khuôn viên trường, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp”.


Giờ học của thầy và trò trường cấp 2-3 Đồng Tiến

Trước cảnh ngổn ngang của sân trường nền đất, thiếu phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng... trường đã vận động mọi nguồn lực xã hội hóa để xây dựng thêm 6 phòng học, 2 phòng chức năng và hàng trăm mét sân bê tông, tạo môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh, an toàn.

Ban giám hiệu phối hợp chặt chẽ với đại diện hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể giúp trường làm tường rào, sân chơi, từng bước rèn luyện kỹ năng sống có khuôn khổ, nề nếp cho học sinh. “Chất lượng giáo dục của trường thời gian gần đây đã chuyển biến rất rõ. Các phong trào do trường phát động đều được thầy và trò thực hiện có chiều sâu, hướng tới thành tích cao. Mỗi giáo viên làm ít nhất 2 đồ dùng dạy học có chất lượng trong năm để phục vụ dạy và học”, cô Trần Hải Yến, Hiệu phó chia sẻ.

XÓA ĐIỂM NÓNG VỀ AN NINH TRẬT TỰ

Cách đây 3-4 năm, trường cấp 2-3 Đồng Tiến là điểm nóng về mất an ninh trật tự. Bạo lực học đường diễn ra thường xuyên. Trước tình hình đó, Ban giám hiệu đã phối hợp với Công an huyện Đồng Phú và xã Đồng Tiến quản lý các đối tượng ở ngoài vào trường gây rối; đồng thời giáo dục học sinh về tình thương yêu, đoàn kết, gắn bó và chia sẻ trong cộng đồng từng bước ổn định về an ninh trật tự.

Ông Hoàng Ngọc Kinh, phụ huynh của 2 học sinh trong trường chia sẻ: “Mấy năm trước thường xảy ra đánh lộn, gây rối nên có con học trong trường tôi lo lắm. Giờ thì an tâm rồi”. Bà Nguyễn Thị Mây bán quán gần trường cho biết: “Mấy năm nay, học sinh thường vội vàng chạy vào lớp khi nghe tiếng trống trường, khác hẳn trước đây học sinh cứ la cà, trốn tiết”.

Cô Phạm Thị Mai - người gắn bó với trường từ ngày mới thành lập - cho biết: “Trước năm 2010, chất lượng giáo dục của trường ít được chú trọng. Từ khi trường có hiệu trưởng mới, với những quyết sách đúng đắn của Ban giám hiệu, tinh thần giáo viên rất ổn định và gắn bó hơn với nghề”.

HỌC SINH GIỎI TĂNG DẦN

Địa bàn tuyển sinh rộng, phần đông học sinh thuộc gia đình nghèo, hơn 50% học sinh dân tộc thiểu số, chất lượng đầu vào ở khối 6 và khối 10 thấp nên trường cấp 2-3 Đồng Tiến gặp rất nhiều trở ngại khi duy trì sĩ số và nâng cao thành tích của học sinh. Năm học 2009-2010, trường đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp thấp nhất tỉnh (51,2%). Sau những giải pháp căn cơ để khắc phục, 2 năm gần đây tỷ lệ đậu tốt nghiệp của trường đã ngang với mặt bằng chung của tỉnh, lần lượt đạt 100% và 99,6%. Năm nay, theo thống kê, tỷ lệ học sinh đậu đại học của trường đạt 35%.

Nếu năm học 2009-2010 trường chỉ có 4 học sinh giỏi cấp tỉnh, 7 học sinh giỏi cấp huyện, năm 2010-2011 đã tăng lên 8 học sinh giỏi cấp huyện, 5 học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2011-2012, trường có 13 học sinh giỏi cấp huyện, 3 học sinh giỏi cấp tỉnh và năm học 2012-2013, trường có 1 cán bộ phụ trách công tác đoàn - đội giỏi toàn quốc, 17 học sinh giỏi cấp huyện, 8 học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 giải tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên cấp tỉnh, 1 giải sản phẩm đẹp nhất, 1 giáo viên được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Thầy Lê Duy Bình cho biết: “Để có chất lượng giảng dạy như hôm nay, trường đã tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém; động viên, khen thưởng kịp thời các thầy cô có nhiều thành tích trong giảng dạy và học sinh đoạt giải các kỳ thi. Trường phấn đấu mỗi năm bằng hoặc nhiều sáng kiến hơn so với năm học trước nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy - học tập”.

Ở địa bàn có trình độ dân trí chưa cao, một bộ phận không nhỏ cha mẹ học sinh, nhất là người dân tộc thiểu số chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em thì những kết quả đạt được của trường cấp 2-3 Đồng Tiến thực sự ghi dấu ấn nỗ lực, đột phá của cả thầy và trò.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
83247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu