Thứ 6, 29/03/2024 02:55:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 20:37, 22/03/2014 GMT+7

Huyện Bù Đăng đề nghị thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật

Thứ 7, 22/03/2014 | 20:37:00 393 lượt xem

Trên địa bàn huyện Bù Đăng có 12 chợ. Nguồn gia cầm bán tại các chợ ngoài phần nuôi tại chỗ của người dân địa phương còn một lượng lớn từ các xã giáp ranh với tỉnh, thuộc huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng chuyển sang. Sau khi có một nạn nhân ở xã Bình Minh tử vong do cúm gia cầm H5N1 hồi tháng 1-2014, UBND huyện Bù Đăng đã phối hợp với Chi cục chăn nuôi - thú y, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch trên toàn huyện.

Trong tháng đã vệ sinh tiêu độc khử trùng (từ ngày 22-2 đến 22-3-2014), do có ổ dịch cúm gia cầm và có người chết vì cúm A/H5N1 nên UBND huyện đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; Chỉ đạo và kiểm tra chặt chẽ việc xử lý ổ dịch theo đúng quy định; Tổ chức giám sát chặt chẽ những trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh; Thành lập đường dây nóng trong thời gian có dịch. Trung tâm y tế huyện đã thành lập đội cơ động chống dịch; Rà soát, chuẩn bị trang thiết bị, hóa chất, máy phun và trang phục chống dịch. Bệnh viện đa khoa huyện bố trí khu vực điều trị cách ly đối với những ca bệnh bị viêm phổi nặng nghi nhiễm cúm A/H5N1. Phòng Y tế phối hợp với Đài truyền thanh huyện cập nhật thông tin về tình hình dịch cúm gia cầm trong nước, trong tỉnh và công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện kịp thời.

Trong thời gian tập trung công tác phòng chống dịch, ngành y tế ghi nhận trên địa bàn huyện có 2 trường hợp sinh sống tại xã Phú Sơn và thị trấn Đức Phong bị viêm phổi nặng, có biểu hiện giống như cúm A/H5N1. Trung tâm y tế huyện phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã gửi mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur. Kết quả xét nghiệm cả 2 trường hợp đều âm tính với cúm A/H5N1. Tuy nhiên, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện đã phun xử lý môi trường tại khu vực nhà ở của bệnh nhân và các hộ xung quanh với bán kính 200m bằng hóa chất Cloramin B 5%, đồng thời phun xử lý khu vực nuôi gia cầm.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh, ngày 13-3, đại diện Tổ công tác liên ngành số 2 kiểm tra tại huyện Bù Đăng đã đánh giá công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện khá tốt, có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các ngành liên quan cấp tỉnh và UBND huyện, sự chấp hành nghiêm của các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo chưa bài bản. Với đặc thù của một địa bàn có nhiều gia cầm từ huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) vào, nhưng hầu hết các chợ trên địa bàn huyện chưa quy hoạch được khu vực bán gia cầm sống. Gia cầm được bán xen kẽ các mặt hàng khác và người buôn bán chưa có ý thức vệ sinh.

UBND huyện Bù Đăng đã kiến nghị tỉnh nên phân cấp sử dụng kinh phí phòng chống dịch trên gia súc gia cầm và trên người; quy định rõ loại kinh phí nào thì huyện chịu trách nhiệm và được sử dụng nguồn dự phòng. Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh cho thành lập 2 chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện gồm 1 chốt giáp địa phận tỉnh trên QL14 và 1 chốt tại xã Đăng Hà, khu vực giáp huyện Cát Tiên  (Lâm Đồng).              

T.N

 

 

  • Từ khóa
48578

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu