Thứ 5, 28/03/2024 18:58:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:56, 18/02/2014 GMT+7

Bức xúc lãnh đạo, giáo viên đình công

Thứ 3, 18/02/2014 | 09:56:00 199 lượt xem

Sau khi “âm thầm” thông báo cho phụ huynh, sáng sớm 17-2, 14 trên tổng số 19 giáo viên của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM đồng loạt đình công. Ông Nguyễn Thanh Tâm, giám đốc trung tâm, hoàn toàn bị động trước sự việc này.

Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM đình công sáng 17-2

“Giáo viên chúng tôi không làm việc được với phó giám đốc Đàm Thị Tâm”, “Tập thể giáo viên chúng tôi không chấp nhận một con người bị Sở GD-ĐT TP.HCM kỷ luật, thiếu tư cách và chuyên môn như bà Đàm Thị Tâm làm lãnh đạo ngành giáo dục khuyết tật chúng tôi”. Đó là những tuyên bố in trên giấy khổ lớn mà các giáo viên đang công tác tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM (108 Lý Chính Thắng, P.8, Q.3, TP.HCM) đưa ra trong buổi đình công sáng 17-2.

Giọt nước tràn ly

Các giáo viên cho biết “không muốn làm việc với giám đốc mà muốn làm việc với Sở GD-ĐT TP.HCM” để xử lý vụ việc rốt ráo với nguyện vọng chuyển công tác phó giám đốc đi nơi khác. Cô Đoàn Nguyên Trân, giáo viên nhiều năm công tác tại trung tâm, cho biết: “Từ trước tết đến nay, giáo viên của trung tâm quá bức xúc, hoang mang khi sự việc không được xử lý với lý do đang giữa năm học. Chúng tôi rất mong Sở GD-ĐT TP.HCM xuống trung tâm để thấy giáo viên không làm được việc và giải quyết chuyện này. Chúng tôi không thể tiếp tục làm việc trong tình trạng như thế này”.

Trong đơn gửi ngành giáo dục đào tạo TP.HCM dài tám trang giấy A4, tập thể giáo viên cho biết: “Từ khi cô Đàm Thị Tâm về Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật nhận công tác đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, gây xáo trộn nội bộ, mất đoàn kết, nhiều giáo viên bất an khi dạy trẻ khuyết tật, làm giảm hiệu quả công tác giảng dạy của giáo viên. Nhiều trường hợp cô Tâm gây khó khăn cho giáo viên, phụ huynh và trẻ khuyết tật”.

Các giáo viên cũng kể ra những vấn đề gây bức xúc, ức chế trong giáo viên và phụ huynh với cách làm việc “khác thường” của cô Tâm: học sinh bị bệnh, mất, gia đình bối rối lo hậu sự cho trẻ, cô Tâm yêu cầu gia đình làm đơn “xin ngưng chương trình can thiệp sớm” cho trẻ; học sinh xin tạm nghỉ vì mẹ sinh em bé không thể đưa đón, cô Tâm yêu cầu phụ huynh phải cho bé đi học, nếu không sẽ ngưng chương trình can thiệp sớm; đột ngột vào làm việc với giáo viên trong giờ dạy, làm gián đoạn tiết học, ảnh hưởng tâm lý trẻ; sắp xếp lộn xộn lịch công tác của giáo viên; yêu cầu giáo viên làm việc ngoài giờ không có lý do cụ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và gia đình giáo viên... Ngoài ra, cách trao đổi, nói chuyện theo kiểu ra lệnh, áp đặt của bà Tâm cũng gây ức chế, căng thẳng về tinh thần cho giáo viên.

“Việc thiếu chuyên môn, kinh nghiệm và nhất là thiếu cái tình của người làm trong lĩnh vực giáo dục khuyết tật đã gây ra không chỉ khó khăn cho giáo viên chúng tôi mà còn làm tổn thương phụ huynh có con bị khuyết tật mà cô đã vô tâm can thiệp vào” - cô Đoàn Nguyên Trân tâm tư.

Cùng với giáo viên, một số phụ huynh có con đang theo chương trình can thiệp sớm tại trung tâm cũng có mặt từ sáng sớm, mang theo các bản tường trình sự việc với nội dung phản ảnh thái độ, cách làm việc máy móc, nặng nề của bà Đàm Thị Tâm.

Chuyện không mới

Ông Nguyễn Thanh Tâm, giám đốc trung tâm, cho biết: “Cô Đàm Thị Tâm được phân công về làm phó giám đốc trung tâm kể từ tháng 5-2013, phụ trách chương trình can thiệp sớm. Việc thay đổi cách quản lý công việc, nề nếp, hồ sơ sổ sách, biểu mẫu khá nguyên tắc của cô đã bị giáo viên phản ứng. Theo các giáo viên, cô Tâm quá nguyên tắc và cứng nhắc, làm nhiều cái thừa và không phù hợp”.

Trước đó, bà Đàm Thị Tâm là giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 8 cũng gặp sự cố tương tự khi nhiều giáo viên ký vào đơn xin đổi lãnh đạo dù bà chỉ mới làm việc ở đây chưa đầy một năm. Theo đó, bà Tâm đã vi phạm nguyên tắc tài chính, cấm thi học viên không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến hoạt động của trung tâm và hậu quả nặng nề là nhiều học sinh bị cấm thi tốt nghiệp THPT một cách oan uổng. Tháng 4-2013, sau khi thanh tra trung tâm này, Sở GD-ĐT TP.HCM có quyết định giáng chức bà Tâm và thuyên chuyển công tác qua Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật, giữ chức vụ phó giám đốc.

Chiều 17-2, ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo trung tâm sau khi nhận được phản ảnh và ngày 18-2 sẽ làm việc với giáo viên để đưa ra kết luận cuối cùng về sự việc này nhằm sớm ổn định hoạt động trung tâm và đón trẻ trở lại.

“Tôi tin mình làm đúng nguyên tắc”

Bà Đàm Thị Tâm khẳng định mình đã cố gắng làm tròn chức trách, nhiệm vụ được tổ chức phân công, cố gắng học hỏi, bồi dưỡng chuyên môn để đáp ứng công việc dù không đúng chuyên môn. Bà cũng thừa nhận những thay đổi trong vấn đề quản lý, sổ sách đã ảnh hưởng tới các giáo viên vì trước đây họ làm việc với cơ chế thoáng hơn.

Bà Tâm giãi bày: “Lần đầu tiên đến nhận công việc tại cơ quan mới, tôi đã khóc khi thấy bài báo viết về việc tôi bị kỷ luật cách chức ở đơn vị cũ dán trên màn hình máy tính ở cơ quan mới. Tôi vẫn vui vẻ làm việc với sự phân công của tổ chức. Nhưng cái khó là ngay từ đầu tôi đã bị coi là “người khách lạ” nên việc xử lý công việc ở đây rất khó khăn. Trong số 150 trẻ đang được can thiệp ở đây thì có 87 trẻ được tiếp nhận trong thời gian tôi công tác. Tôi vẫn tin mình đã làm đúng nguyên tắc, chuyên môn và điều đó thời gian sẽ trả lời”.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
83846

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu